Macbook Air M2 ra mắt và sắp có mặt tại thị trường Việt Nam khiến dòng máy trước nó là Macbook Air M1 giảm giá mạnh. Giờ đây, người dùng có thể sở hữu chiếc laptop mỏng nhẹ, pin lâu của nhà Táo với mức giá chỉ với 22 triệu đồng (8GB RAM, 256SSD). Máy cũ dùng lướt thậm chí còn thấp hơn, chỉ 18-19 triệu đồng tùy vào tình trạng máy.

Vậy với chênh lệch tầm 10 triệu so với Macbook Air M2, liệu người dùng có nên chọn mua Macbook Air M1 ở thời điểm này hay cố nâng cấp lên Macbook Air M2?

{keywords}
Macbook Air M1. (Ảnh: Macworld.

Macbook Air M1 có gì?

Apple thường bị gán mác bán sản phẩm ở phân khúc cao, không phải ai cũng mua được. Tuy nhiên, riêng dòng Macbook Air như nằm ngoài quy luật đó, là một món hời hiếm hoi trong dải sản phẩm nhà táo.

Chi tiết hơn, Macbook Air M1 vẫn giữ được những ưu điểm đã làm nên tên tuổi của dòng này, như thiết kế mỏng, nhẹ, thời trang, thời lượng pin lớn và khả năng đồng bộ với hệ sinh thái Apple.

Đặc biệt, nếu như mọi năm Macbook Air chỉ được trang bị cấu hình yếu, chỉ thao tác được một số công việc văn phòng thì lần này với con chip M1 do Apple tự sản xuất, Macbook Air M1 cho kết quả hiệu năng còn mạnh hơn cả những chip đầu bảng của đối thủ, thậm chí có thể nói là một trong những chiếc máy mạnh nhất trên thị trường trong phân khúc mỏng nhẹ.

Vì sao Macbook Air M1 giảm giá?

Lí do dễ nhận thấy nhất chính là sự xuất hiện của Macbook Air M2. Apple luôn có một lượng fan trung thành muốn sở hữu các sản phẩm mới nhất của hãng. Việc chi thêm tiền để sở hữu Macbook Air M2 mới nhất là điều hoàn toàn có thể hiểu được. Từ đó, Macbook Air M1 trở thành sự lựa chọn thứ yếu trong con mắt của các fan nhà táo.

Lí do thứ hai đến từ chính chiếc Macbook Air M1 khi nó đã được ra mắt từ tận năm 2020, do đó đã đủ vòng đời để xuống giá. Thêm vào đó, mức giá khởi điểm của Macbook Air M1 là không cao, chỉ từ 1.000 USD, ngang với iPhone 13 Pro, vì vậy chiếc máy trượt giá sau 2 năm cũng là điều dễ hiểu.

Có nên mua Macbook Air M1 ở năm 2022?

Macbook Air M1 trượt giá biến nó trở thành một trong những chiếc laptop đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại.

Trước hết, Macbook Air M1 vẫn là một trong những máy tính xách tay mạnh mẽ nhất mà bạn có thể tìm được với trong tầm giá 20 triệu, bởi nó có vẻ ngoài và cả sự mạnh mẽ nổi bật hơn hầu hết những chiếc laptop đối thủ.

Thật vậy, ngay từ khi ra mắt, con chip Apple M1 đã tỏ ra vượt trội hoàn toàn so với các đối thủ, cộng thêm việc đây là con chip Apple tự sản xuất nên sẽ tối ưu tốt nhất cho hệ sinh thái Apple, việc chip Apple M1 dùng được thêm từ 4-5 nữa là hoàn toàn khả thi.

Mặt khác, phần lớn người dùng tìm đến dòng Macbook Air không phải vì cấu hình mà là vì thiết kế, tính di động, thời lượng pin và hệ sinh thái Apple - những yếu tố mà Macbook Air M1 đều có thể đáp ứng tốt, thậm chí không thua kém là mấy so với Macbook Air M2.

Thêm vào đó, Macbook Air M1 có thể xem là chiếc Macbook Air hợp lý nhất thời điểm hiện tại khi so với 2 thế hệ Macbook Air trước và sau nó. Trong khi Macbook Air chạy chip Intel 2020 quá yếu so với Macbook Air M1 thì Macbook Air M2, dù có nhiều sự nâng cấp nhưng mức giá vẫn còn quá cao. Với mức giá hiện tại cho Macbook Air M2, người dùng hoàn toàn có thể chọn mua Macbook Pro 14” với hiệu năng và trải nghiệm cao cấp hơn hẳn.

Kết luận

Việc Macbook Air M1 giảm giá là tất yếu khi Macbook Air M2 bán tại thị trường Việt Nam, thông qua đó mang lại cơ hội tiếp cận một sản phẩm cao cấp của Apple đối với người dùng eo hẹp về tài chính hoặc không muốn chi trả quá nhiều tiền cho một chiếc Macbook.

Nguyên Phú

Loạt MacBook, iPad bị đưa vào danh sách "đồ cổ" tại Việt Nam, có nên mua?

Loạt MacBook, iPad bị đưa vào danh sách "đồ cổ" tại Việt Nam, có nên mua?

MacBook Pro 2016, MacBook Air 2015, iMac 2015... bị đưa vào danh sách ngừng hỗ trợ của Apple, người dùng có nên mua?