Microsoft vừa tung ra Windows 11 với nhiều nâng cấp mới, trong đó đáng chú ý là khả năng chạy các ứng dụng Android ngay trên máy tính.

{keywords}
Vì sao máy tính cấu hình mạnh không chạy được Windows 11?

Hãng cho biết Windows 11 sẽ được nâng cấp miễn phí lên từ máy chạy Windows 10. Ngoài ra, yêu cầu về cấu hình máy tính để chạy Windows 11 không cao: CPU 2 nhân 1GHz 64-bit, RAM 4GB, bộ nhớ 64GB, màn hình 9 inch độ phân giải 1.366x768 pixel, hỗ trợ UEFI, TPM 2.0, hỗ trợ Direct X12/WWDM 2.x. Tuy nhiên đây chỉ là mức cấu hình tối thiểu, máy tính của người dùng càng mạnh sẽ càng chạy mượt mà hơn.

Để kiểm tra xem máy tính hiện tại có thể chạy được Windows 11 hay không, cách dễ nhất là cài phần mềm PC Health Check của Microsoft. Người dùng chú ý tải phần mềm này trên website chính thức của Microsoft để tránh gặp phần mềm giả mạo.

Sau khi tải về, cài đặt lên máy, người dùng chỉ việc bấm nút Check now xem kết quả.

{keywords}
Sau khi chạy PC Health Check sẽ ra kết quả máy có tương thích Windows 11 hay không.

Trong trường hợp máy tính không đủ điều kiện để chạy Windows 11, nguyên nhân đầu tiên người dùng có thể nghĩ đến là việc thiếu con chip TPM (Trusted Platform Module) 2.0. Phiên bản mới TPM này vừa được ra mắt nên hầu như các máy tính ra mắt trước năm 2017 sẽ không có.

TPM là con chip lưu trữ những thông tin bảo mật quan trọng như vân tay, khuôn mặt. Kể từ bộ xử lý Intel thứ 8 và chip AMD Ryzen 3000 series thì con chip này được tích hợp cùng với CPU chứ không còn là chip rời như trước.

Ngoài yêu cầu về con chip nói trên, hãng cũng yêu cầu người dùng phải bật Secure Boot trong BIOS. 

Để giải quyết vấn đề, người dùng chỉ cần vào BIOS, tìm đến mục Security và bật TPM 2.0 và Secure Boost lên là xong. Tuỳ mỗi hãng, để bật BIOS, trong khi máy tính khởi động người dùng có thể bấm các phím từ F2 đến F10. Người dùng có thể tìm kiếm cách bật BIOS của máy tính của mình trên trang của hãng sản xuất.

Để xem máy tính đã kích hoạt TPM 2.0 hay chưa thì người dùng mở hộp thoại Run bằng tổ hợp phím Windows + R, sau đó gõ tpm.msc. Trong mục TPM Manufacturer Information, nếu thấy 2.0 trong phần Specification Version tức là máy tính có hỗ trợ TPM 2.0.

{keywords}
TPM phiên bản 2.0 là một điều kiện để chạy Windows 11.

Windows 11 bản chính thức sẽ được cập nhật cho người dùng vào tháng 10. Trong khi đó, bản dùng dành cho lập trình viên (bản dev) sẽ được cập nhật vào tuần sau, dành cho những người tham gia chương trình Insider Program.

Thiên Phúc

Microsoft giới thiệu Windows 11: Thiết kế mới, menu Start mới và chạy ứng dụng Android

Microsoft giới thiệu Windows 11: Thiết kế mới, menu Start mới và chạy ứng dụng Android

Microsoft chính thức xác nhận tên phiên bản tiếp theo của Windows: Windows 11. Sau nhiều tháng úp mở về số 11, hệ điều hành mới của Microsoft đã chính thức ra mắt.

Microsoft sẽ đưa các ứng dụng Android lên Windows 11

Microsoft sẽ đưa các ứng dụng Android lên Windows 11

Các ứng dụng Android sẽ chạy nguyên bản trên Windows 11 và có thể tải xuống từ Appstore của Amazon, thông qua cửa hàng Windows mới.  

Những thứ bị xóa sổ trong Windows 11

Những thứ bị xóa sổ trong Windows 11

Microsoft vừa giới thiệu Windows 11 với thiết kế mới, trình đơn Start mới, khả năng chạy ứng dụng Android… Tuy nhiên, công ty cũng loại bỏ rất nhiều tính năng cũ.