Thông báo mới nhất từ Microsoft cho biết, hãng này sẽ bắt đầu cung cấp bản cập nhật miễn phí lên Windows 11 cho máy tính để bàn kể từ ngày 5/10.

Windows 11 là hệ điều hành chủ chốt của Microsoft, phiên bản mới nhất của dòng Windows ra mắt từ năm 1985. Cũng như các phiên bản trước, Windows 11 sẽ dùng dữ liệu trên thiết bị và các yếu tố khác để xác định máy nào có thể lên đời trước.

Với người dùng đang chạy Windows 10, công đoạn cập nhật thủ công có thể thực hiện trong Windows Update khi nào Windows 11 sẵn sàng. Dựa trên cấu hình yêu cầu, nhiều mẫu máy tính xách tay hiện tại chắc chắn cập nhật được lên Windows 11, bao gồm Dell XPS 13, HP Spectre x360, Lenovo Yoga Slim 7i Pro và chính Surface Pro 7 của Microsoft.

{keywords}
Nhiều mẫu máy tính xách tay sẽ được cài sẵn Windows 11 nếu người dùng mua sau ngày 5/10.

Windows 11 sẽ đem đến một giao diện hoàn toàn mới, có phần mang hơi hướng máy Mac. Microsoft cũng thiết kế lại âm thanh, các nút icon, thanh Start menu và phần Setting. Ngoài ra, chợ ứng dụng Android, Appstore của Amazon cũng sẽ được tích hợp sẵn trong Windows 11.

Sự ra đời của Windows 11 sẽ đặt dấu chấm hết cho Windows 10, vốn ra mắt từ năm 2015 và lập kỷ lục là hệ điều hành Windows tồn tại lâu nhất trước khi có phiên bản mới thay thế. Hiện tại, Windows 10 vẫn là hệ điều hành PC phổ biến nhất thế giới với 1,3 tỷ thiết bị đang dùng và sẽ vẫn được Microsoft hỗ trợ đến năm 2025.

Trước đó vào ngày 24/6, Microsoft khiến giới công nghệ trên toàn thế giới phát sốt khi tung ra bản dùng thử Windows 11 dành cho một số người đăng ký chương trình Windows Insider. Sau đó, Microsoft đã tiến hành một vài cập nhật và chỉnh sửa cho hệ điều hành này, phản hồi của người dùng thử nhìn chung là tích cực.

Phương Nguyễn (Theo CNBC)

Máy tính đời cổ không lên được Windows 11 bản đầy đủ

Máy tính đời cổ không lên được Windows 11 bản đầy đủ

Về mặt kỹ thuật, Microsoft sẽ không ngăn chặn người dùng nâng cấp lên Windows 11, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc máy tính đời cổ có thể chạy mượt mà mọi tính năng của Windows mới.