Trong sự kiện diễn ra vào rạng sáng hôm nay (22/1/2015), Microsoft chính thức công bố đưa hệ điều hành Windows 10 lên điện thoại.

Được thiết kế để chạy trên các thiết bị di động (tablet, smartphone), phiên bản mobile của Windows 10 là kẻ kế nhiệm cho hệ điều hành Windows RT yểu mệnh trước đây, cũng như kế nhiệm Windows Phone. Microsoft hy vọng rằng hệ điều hành mới sẽ kết hợp được các tính năng tốt nhất của hai nền tảng này, đồng thời loại bỏ các yếu tố đã khiến chúng bị người dùng "xa lánh".

Tại sự kiện, Joe Belfiore - Phó Chủ tịch mảng HĐH của Microsoft đã demo trải nghiệm mới được thiết kế cho điện thoại và tablet màn hình từ 8 inch trở xuống. Theo đó, Microsoft đã thay đổi cách thức hình nền hiển thị trên Windows 10.

Ảnh nền không còn bị "khóa" vào các Tile như trên Windows Phone, giúp tạo ra giao diện đẹp hơn. Menu Settings cũng đã được Microsoft tinh chỉnh, và Belfiore nói rằng nó sẽ là một ứng dụng chung cho mọi loại thiết bị. Nói cách khác, menu Settings sẽ có giao diện và chức năng giống nhau trên cả smartphone, tablet, và PC chạy Windows 10, giúp bạn không còn cảm thấy lạ lẫm khi chuyển sang sử dụng thiết bị khác như trước đây.  

Với Windows 10, Microsoft cố gắng tạo ra một trải nghiệm thống nhất giữa các thiết bị. Một ví dụ cụ thể đó là trung tâm thông báo Action Center mới. Action Center trên Windows 10 sẽ tập hợp tất cả các thông báo notification và đồng bộ với PC. Action Center cũng cho phép bạn tương tác với các ứng dụng, như trả lời nhanh tin nhắn. Hãng phần mềm cũng bổ sung tính năng cho phép chuyển giọng nói của người dùng thành chữ viết, đồng thời cho phép di chuyển bàn phím xung quanh màn hình nhờ đó bàn phím có thể nổi lên ở các vị trí mà bạn cần đến nó.

Microsoft cũng cho phép người dùng chuyển đổi qua lại dễ dàng giữa các ứng dụng nhắn tin, gọi điện. Nhờ đó, khi đang gọi Skype, bạn có thể nhanh chóng chuyển qua nhắn tin SMS cũng như chuyển qua dùng các ứng dụng nhắn tin khác như Facebook hay WhatsApp, nếu cần.

Nhiều ứng dụng cũng sẽ được Microsoft thiết kế để mang lại một trải nghiệm chung cho tất cả các thiết bị chạy Windows 10 (máy tính, smartphone, tablet). Tại sự kiện, Belfiore đã demo một số ứng dụng dạng này, như phiên bản Office tối ưu cho màn hình cảm ứng, ứng dụng quản lý mail Outlook, ứng dụng lịch (Calendar) và ảnh (Photos), hay trình duyệt web Spartan...Theo công bố, bản build đầu tiên của Windows 10 cho điện thoại sẽ ra mắt những người dùng trong chương trình Windows Insider Program của Microsoft trong tháng 2/2015 tới. 

Một số hình ảnh Windows 10 trên điện thoại trong sự kiện của Microsoft: