Tháng trước, người dùng Windows 10 bị một phen "tái mặt" khi bản cập nhật Windows 10 April "Patch Tuesday" khiến hệ thống treo cứng ngay trong quá trình cài đặt chính nó, và tệ hơn là khiến nhiều người dùng khác không thể khởi động lại máy sau đó. Nay, có vẻ như các bản cập nhật hệ thống mới nhất của Windows 10 lại một lần nữa khiến máy tính không thể khởi động lại. Dù người dùng Windows 10 không bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng thực thi mã lệnh từ xa vốn đã được khắc phục trong bản cập nhật mới nhất, những bản vá mới còn khắc phục một loạt các vấn đề bảo mật khác mỗi tháng, do đó không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của chúng.

Điều gì đang xảy ra?

Vấn đề trước đây chỉ ảnh hưởng đến những người dùng đang sử dụng một số giải pháp chống virus nhất định, còn lần này bất kỳ ai cũng có thể là nạn nhân (hoặc ít nhất là những người muốn khôi phục lại máy tính về thời điểm trước khi bản cập nhật Windows 10 mới nhất được cài đặt).

Bleeping Computer là website đầu tiên phát hiện Microsoft vừa cập nhật một tài liệu hỗ trợ liên quan vấn đề khởi động lại khi khôi phục hệ thống. Theo đó, nếu bạn kích hoạt tính năng bảo vệ hệ thống (system protection) trên Windows 10 và đã tạo một điểm khôi phục trước khi cài đặt bản cập nhật mới nhất, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ bị treo máy khi khởi động lại. Microsoft xác nhận rằng trong các trường hợp như nêu trên, máy tính của bạn có thể sẽ gặp lỗi "Stop (0xc000021a)" và khi bạn khởi động lại máy, "hệ thống không thể quay lại màn hình desktop của Windows" nữa. Nói cách khác, máy tính của bạn không thể khởi động lại, và nguyên nhân xuất phát từ bản cập nhật Windows 10 vốn được cung cấp để bảo vệ hệ thống khỏi những mối đe dọa tiềm tàng.

Microsoft lại thừa nhận làm ăn cẩu thả khiến máy tính người dùng treo cứng sau khi cập nhật - Ảnh 1.

Sai ở đâu?

Microsoft thừa nhận rằng đây là "một vấn đề đã biết" trong Windows 10. Tài liệu hỗ trợ được nhắc đến ở trên cho biết vấn đề nằm ở giai đoạn khôi phục các tập tin đang được sử dụng. Thông tin liên quan quá trình khôi phục này được lưu trữ trong registry, và khi khởi động lại, quá trình khôi phục sẽ hoàn tất. Đó là điều lẽ ra phải xảy ra. Giả dụ bạn khôi phục hệ thống về lại thời điểm trước khi cập nhật, Windows sẽ tiến hành khôi phục các tập tin driver (đuôi .sys), nhưng sau đó nó lại nạp các driver hiện tại trước, còn các tập tin đã được khôi phục thì lại nạp sau. "Bởi phiên bản driver không trùng khớp với sô phiên bản trong danh mục các tập tin đã được khôi phục, nên quá trình khởi động lại sẽ bị ngừng" - Microsoft giải thích.

Làm sao để khắc phục

Khởi động lại máy, vào Windows Recovery Environment (WinRE) - trên thực tế, sau hai lần khởi động Windows 10 không thành công liên tiếp, WinRE sẽ tự động được kích hoạt. Từ màn hình WinRE, chọn Troubleshoot > Advanced options > More recovery options > Startup settings > chọn "Restart now". Lúc này một loạt các thiết lập startup sẽ hiện ra, và bạn cần đảm bảo chọn mục "Disable driver signature enforcement". Microsoft khuyên rằng bạn có thể cần nhấn phim F7 mới có thể chọn thiết lập này. Quá trình khởi động lúc này sẽ suôn sẻ và trình khôi phục hệ thống sẽ tiếp tục và hoàn tất theo đúng kế hoạch.

Tham khảo: Forbes