Sản phẩm thuộc dòng X vốn được Motorola định hướng cho phân khúc khách hàng cao cấp. Tuy nhiên, khi phân khúc cao cấp được thay thế bằng dòng Z năm ngoái, dòng X đã được chuyển sang phân khúc tầm trung – cận cao cấp với giá giá không phải là flagship nhưng vẫn còn có các tính năng của phân khúc cao cấp.

Motorola X4 lần đầu được giới thiệu tại IFA 2017 tại Berlin hồi tháng 9. Đầu tháng 11, X4 chính thức cập bến Việt Nam với giá 9.990.000 đồng.

Moto X4 được chú ý bởi thiết kế khung nhôm và kính cường lực Corning Gorilla 3, phần cứng mạnh mẽ nhờ chip Snapdragon 630, RAM 3 GB và cụp camera kép công nghệ lấy nét đôi tự động Dual Autofocus Pixel.

Thiết kế

Thiết kế của Moto X4 giúp người dùng cảm thấy thật sự tin cậy khi sử dụng. Khung viền bằng nhôm, 2 mặt trước sau được gia cố bằng kính cường lực Corning Gorilla Glass 3 giúp trải nghiệm sử dụng X4 của người dùng trở nên đằm tay, chắc chắn và rất cứng cáp. Thiết kế bo tròn 4 góc giúp Moto X4 dù mềm mại nhưng cũng rất mạnh mẽ với màu đen huyền bí.

Kính cường lực ở mặt trước của máy mang lại cảm giác vuốt mượt ngay cả khi tay bạn cảm thấy rít vì ra mồ hôi nhiều. Cạnh trên của mặt trước có sự xuất hiện của loa thoại và logo Moto ở giữa với camera và đèn flash selfie 2 bên.

Cạnh dưới của mặt trước gồm cảm biến vân tay và micro nằm kế bên. Moto X4 có cảm biến vân tay 1 chạm khá nhạy và luôn rung báo hiệu mỗi thao tác. Cảm biến vân tay còn có thể khóa máy bằng thao tác chạm và giữ. Thao tác này tiện lợi hơn nhiều so với việc phải sử dụng phím khóa khóa nằm cạnh bên máy.

Cạnh trái của Moto X4 không có phím chức năng nào bởi tất cả đã được chuyển sang cạnh phải. Cạnh phải được bố trí 3 phím chức năng gồm phím nguồn và phím tăng giảm âm lượng. Cả 3 phím này có kích thước bằng nhau nhưng riêng phím nguồn được thiết kế gân trên bề mặt.

Mặt sau của Moto X4 được bao phủ trọn vẹn bởi kính cường lực Corning Gorilla Glass 3 có khả năng thay đổi khúc xạ ánh sáng, tạo ra các màu sắc khau nhau theo các góc nghiêng. Chi tiết này giúp màu đen của sản phẩm trở nên sinh động, bớt nhàm chán hơn.

Ở trên logo Motorola là cụm đèn flash và camera kép. Khu vực này lồi hẳn so với lưng máy, hình tròn, có các đường vân mờ có vẻ ngoài khá giống một chiếc đồng hồ. Nếu nhìn chính diện một cách kỹ càng, cụm camera trông khá giống biểu tượng cảm xúc mặt tròn trong Facebook Messenger.

So với thiết kế của các kiểu camera khác (xếp theo chiều dọc hoặc ngang), camera kép của X4 được thiết kế gom cả 2 camera và đèn flash vào một hình tròn.

Màn hình

Moto X4 sở hữu màn hình 5.2 inch Full HD. Tấm nền AMOLED giúp màu sắc của máy rực rỡ. Không chạy theo xu hướng viền màn hình mỏng như nhiều smartphone khác, nhưng viền màn hình dày cùng với kính cường lực lại đem lại sự chắc chắn và cảm giác an tâm cho người sử dụng.

Một điều cần phải lưu ý đó là màn hình của Moto X4 có chức năng giảm ánh sáng xanh (ánh sáng có thể gây mất ngủ). Để có thể không gây tới nhịp độ sinh học của mình, bạn có thể tắt/bật tính năng này theo khung giờ cố định.

Camera

Như xu hướng hiện đại, X4 cũng sở hữu camera kép. Điều khác biệt nằm ở điểm, trong khi phần lớn các cụm camera kép được tạo nên từ sự kết hợp giữa ống tele và kính thường thì X4 lại chọn hướng đi khác.

Camera của X4 được tạo nên bởi ống kính 12 MP f/2.0 ghép nối với ống kính 8 MP góc rộng 120 độ. Các chỉ số này đảm bảo những bức ảnh cảnh quan trở nên rực rỡ hơn. Sự kết hợp này cũng tối ưu hóa khả năng chụp ảnh xóa phông (bokeh). Hơn nữa, chất lượng tổng thể của bức ảnh từ camera chính cũng khá tốt. Trong tình huống thiếu sáng, X4 hoàn toàn có thể chụp ảnh chi tiết và cân bằng sáng tốt.

Với camera selfie 16 MP ở mặt trước giúp X4 có thể chụp ảnh với độ sắc nét cao, đối tượng đầy đủ hơn, ánh sáng tốt hơn dù vẫn còn độ nhiễu xung quanh ảnh.

Hệ điều hành

Motorola Moto X4 được trang bị cấu hình tầm trung với RAM 3 GB, chip 8 nhân Snapdragon 630 2.2 GHz, chip đồ hóa Adreno 508, dung lượng lưu trữ 64 GB (tối đá 256 GB). Thử nghiệm bằng Antutu Benchmark, số điểm của X4 đạt 67.501 điểm. Đây là một kết quả khá tốt chứng minh X4 hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu chạy đa nhiệm hay chơi các trò chơi đồ họa nặng.

Sử dụng Android 7.1.1 Nougat, Moto X4 đem đến cho người dùng những trải nghiệm nguyên bản của Android. Các điểm nổi bật khác trên X4 như Moto Display tương tự Always On Display, Moto Actions kết hợp các cử chỉ tắt khác nhau hoặc Moto Key giúp tự động đăng nhập tự động vào các trang web thường xuyên truy cập.

Dung lượng pin

Pin của Moto X4 có dung lượng đạt đạt 3.000 mAH và hỗ trợ công nghệ sạc nhanh TurboCharge. Nếu bạn sử dụng các ứng dụng cơ bản như trình duyệt Web, Facebook, chụp ảnh quay phim,…hoàn toàn bằng 4G thì thời lượng của máy có thể kép dài trên dưới một ngày.

Công nghệ sạc nhanh TurboCharge giúp quá trình sạc của X4 trở nên hiệu quả hơn. Thời gian sạc pin từ 4% cho tới 50% không quá 30 phút và có thể sạc đầy trong 1 tiếng. Yếu tố này giúp Moto X4 rất thích hợp với những người thường xuyên phải di chuyển và có ít thời gian sạc pin tại một chỗ cố định.