{keywords}
Doanh số (đơn vị: triệu máy) và thị phần smartphone toàn cầu quý II/2020. Nguồn: Counterpoint

Theo báo cáo vừa được hãng nghiên cứu Counterpoint công bố, thị trường smartphone toàn cầu quý II giảm 23% so với cùng kỳ năm 2019, doanh thu giảm 15%. Bất chấp điều này, giá bán trung bình (ASP) smartphone vẫn tăng 10% nhờ phân khúc cao cấp hoạt động ổn định, không bị ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh như các phân khúc khác.

Dữ liệu của Counterpoint chỉ ra Huawei bán nhiều điện thoại nhất quý II, tiếp theo là Samsung. Doanh số smartphone Huawei, Samsung và Apple lần lượt là 54,8 triệu, 54,2 triệu và 37,5 triệu. Phần lớn tăng trưởng tại Trung Quốc là do Huawei dẫn dắt. Điều này cũng lý giải vì sao Huawei đã vượt qua Samsung trong ba tháng, từ tháng 4 tới tháng 6 trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới xét theo doanh số.

{keywords}
Thị phần smartphone toàn cầu xét theo doanh thu. Nguồn: Counterpoint

Apple đứng thứ ba về số lượng bán ra song lại là hãng kiếm nhiều tiền nhất. Nguyên nhân  do "táo khuyết" là thương hiệu được yêu thích nhất trong phân khúc cao cấp. Chỉ riêng iPhone đã chiếm 34% doanh thu và 59% lợi nhuận smartphone toàn cầu. Trong khi đó, tỉ lệ của Huawei và Samsung lần lượt là 20% và 17%.

iPhone hoạt động đặc biệt tốt tại Trung Quốc, nơi doanh số tăng trưởng 32%, nhanh nhất trong các thương hiệu. Trừ Apple và Huawei, các đối thủ Vivo, Oppo, Mi… đều tăng trưởng âm. iPhone 11 và iPhone SE đóng góp lớn cho thành công của Apple. Với iPhone 12 chuẩn bị ra mắt, Apple được dự đoán sẽ đón nhận kỷ lục mới nhờ kết hợp giữa 5G và thiết kế mới. Theo nhà phân tích Dan Ives của hãng Wedbush Securities, trong số 925 triệu người dùng iPhone hiện tại, 350 triệu đang chờ cơ hội nâng cấp thiết bị.

Tin đồn chỉ ra năm nay sẽ có 4 mẫu iPhone 12, bao gồm iPhone 12 5.4 inch, iPhone 12 6.1 inch, iPhone 12 Pro 6.1 inch và iPhone 12 Pro Max 6.7 inch. Tất cả đều trang bị màn hình AMOLED, chip A14 Bionic, kết nối 5G.

Du Lam (Theo PhoneArena)

Apple chặn hạ cấp iOS 14 xuống iOS 13

Apple chặn hạ cấp iOS 14 xuống iOS 13

Sau khi chính thức phát hành iOS 14 tuần trước, Apple đã chặn người dùng hạ cấp xuống iOS 13.7.