Tuy vậy, chúng ta vẫn còn hi vọng với Motorola và lời hứa hồi sinh RAZR. Cho những ai không nhớ, vào lúc smartphone chưa phát triển, Motorola RAZR là chiếc điện thoại thành công nhất với cơ cấu gập vỏ sò tinh tế. Thêm vào đó là màn hình mỏng tạo nên bản sắc của RAZR (viết tắt cho Razor – dao cạo). Sau đó smartphone ra đời, RAZR không còn chỗ đứng. Nhưng không có một mẫu smartphone nào có thể tạo bản sắc cho cả 1 nền văn hóa như RAZR.

Tất nhiên Motorola RAZR 2019 sẽ là một mẫu smartphone với màn hình dẻo và cơ cấu gập vỏ sò. Tức là khác với Fold hay Mate X gập vào sẽ là smartphone, mở ra là máy tính bảng, RAZR lúc gập vào sẽ là 1 thiết bị nhỏ gọn để nhận thông báo, còn mở ra sẽ là một chiếc smartphone. Nghe sơ thì có vẻ Fold và Mate X sẽ tiện hơn, nhưng nhìn thực tế thì RAZR sẽ là một chiếc smartphone siêu thời trang và nhỏ gọn khi bạn cầm ra ngoài. Thêm vào đó, cơ chế gập vỏ sò cũng giúp RAZR bền hơn so với những gì Samsung và Huawei đã hứa hẹn.

Và quan trọng nhất là giá trị văn hóa của một thời đại. Hãy nhớ những chiếc Motorola nắp gập tuyệt vời thế nào khi rút ra sử dụng. Chúng ta chuẩn bị có một chiếc smartphone như thế.

Năm nay, ngoài Samsung và Huawei thì Xiaomi cũng đang nhen nhóm một chiếc smartphone gập. Khác với cơ chế gập đôi của Samsung và Huawei. Xiaomi sẽ cho ra một chiếc smartphone gập 3 nhưng về cơ bản vẫn là smartphone và máy tính bảng. Vậy thì RAZR vẫn đang độc quyền với cơ cấu gập vỏ sò của mình.

Tin đồn về Motorola RAZR đã được manh nha từ mùa hè năm ngoái, và sau đó tờ Wall Street Journal nhắc lại vào tháng 1 năm nay. Và đã có tin đồn về giá bán, thông số cũng như ngày ra mắt của RAZR cùng với đó là động thái Motorola đăng ký bản quyền cho một số thiết kế có thể là của RAZR.

Ý tưởng thực tiễn của điện thoại gập này là một chiếc điện thoại 4 inch dễ cầm và khi cần thì mở thành 7 inch. Từ đó, bạn có một chiếc màn hình lớn tiện dụng mà chỉ cần mang một màn hình nhỏ vừa túi. Samsung mất 7 năm để có thể biến ý tưởng này trở thành hiện thực. Nhưng những màn hình lúc gấp lại kia dù nhỏ hơn nhưng vẫn quá khổ để nhét vừa túi. Việc gấp màn hình quanh một trục dọc giống như bạn đang gấp đôi một cuốn sổ. Nó vẫn quá dày, dài và tất nhiên là quá nặng với nhiều kết cấu cơ khí. Không chỉ Galaxy Fold mà cả Huawei Mate X cũng gặp vấn đề tương tự.

Cơ chế gập chưa được hoàn hảo

Motorola đi sau nên đã thấy được điểm yếu của màn hình gập hiện tại. Vậy nên, RAZR sẽ gập theo trục ngang và có màn hình 1 inch nhỏ khi gập lại để hiển thị thông số. Điều này sẽ cho bạn có một chiếc smartphone gập chứ không phải tablet gập. Hơn nữa, thiết kế này cũng sẽ giúp làm máy mỏng hơn để xứng đáng với chữ RAZR (Razor). Thêm vào đó, chi phí sản xuất rẻ hơn cũng có nghĩa là giá thành của RAZR sẽ rẻ hơn Fold và Mate X.

Motorola khẳng định RAZR 2019 sẽ là hậu bối giữ lại bản sắc gập vỏ sò của RAZR. Vậy nên có lẽ hãng sẽ mang hoàn toàn thiết kế của RAZR lại, sau đó điều chỉnh cho phù hợp với màn hình cảm ứng và thêm bản lề ẩn bên trong màn hình. Kích thước màn hình của máy sẽ là 6.4 inch hoặc 6.2 inch dựa vào tin đồn.

Giá trị cả RAZR không nằm ở cấu hình

Một chiếc smartphone gập với giá 1500 USD là quá rẻ nếu so với Fold hay Mate X. Vậy nên nó khó có thể được trang bị con chip Snapdragon 855+ và độ phân giải QHD+. Màn hình của RAZR sẽ có độ phân giải 876 x 2142px và tỷ lệ màn hình 22:9. Kích thước này khá lạ so với tỷ lệ màn hình 19,5:9 phổ biến hiện tại nhưng nếu nhìn vào cơ cấu gập thì tỷ lệ này là bình thường. Màn hình ngoài sẽ có tỷ lệ 4:3 với độ phân giải thấp 800x600px. Tin đồn còn cho rằng sẽ có cảm biến vân tay ở mặt lưng đặt dưới logo Motorola. Nhưng cách đặt cảm biến vân tay này không khả thi, do nó không đúng với công thái học khi ta cầm điện thoại.

Camera, vi xử lý và cả bộ nhớ và ram vẫn chưa được tiết lộ. Nhưng, giá trị của Motorola không nằm ở thông số. Nó nằm ở thiết kế đã từng một thời trở thành văn hóa đại chúng. Vậy nên cấu hình không cao của Motorola RAZR là dễ hiểu bởi vì thiếu không gian trên một thiết bị gập mỏng như vậy, và kể cả mức giá bán cũng không cho phép thông số cao.

Thị trường công nghệ cần sự đổi mới

Công nghệ đang ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt nhưng thị trường thì lại đang chậm dần, có lẽ đã qua cái thời người tiêu dùng trầm trồ trước những công nghệ tiên tiến và những sản phẩm mới. Người ta cần một sự đột phá thì thị trường lại đang cần một cú hích. Và còn gì tuyệt vời hơn khi mang lai siêu phẩm một thời với diện mạo mới. Motorola RAZR 2019 sẽ ra mắt trong năm nay và chắc chắn sẽ lại khuấy động thị trường.