Với đặc điểm kết nối không dây thuận tiện, Wifi đã dần thay thế mạng có dây trong đời sống hàng ngày ở một số trải nghiệm nhất định. Tuy nhiên, nếu là một người dùng sử dụng nhiều băng thông và yêu cầu một kết nối ổn định không ngắt quãng trong một thời gian dài, mạng có dây vẫn luôn là lựa chọn tối ưu nhất.

Các dây dùng cho kết nối Internet ngày nay gọi là cáp ethernet, ra đời từ năm 1980 và được chuẩn hóa bởi Viện Kỹ sư điện và điện tử (IEEE). Kể từ đó đến nay, cáp ethernet liên tục được cải tiến và nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật để đáp ứng sự phát triển kịp thời của công nghệ.

{keywords}
Cáp Cat5e là loại phổ biến ở Việt Nam hiện nay, thường có lớp vỏ ngoài màu trắng hoặc xanh lam, không có bảo vệ chống nhiễu

Thông thường, cáp ethernet sẽ có 8 sợi dây nhỏ bên trong, kết nối vào thiết bị bằng một giắc cắm tiêu chuẩn RJ45. Một số thiết bị sẽ có đèn LED để báo tín hiệu kết nối thành công khi có mạng. Một cáp như vậy sẽ có chiều dài tối thiểu khoảng 30cm và tối đa 30m. 

Một điều mà ít ai để ý đó là cáp ethernet cơ bản được chia làm hai loại là có bảo vệ và không có bảo vệ. Các loại cáp đời mới hiện nay đều được bọc lá đồng, nhôm hoặc chất dẫn điện khác để che chắn giảm nhiễu do xung đột với các tín hiệu khác. 

Ngược lại, các loại cáp không được bảo vệ sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi tín hiệu không dây, thậm chí dẫn tới đứt mạng không rõ nguyên nhân. Chuyện tưởng thật như đùa nhưng đây chính là nguyên do khiến cả một ngôi làng ở xứ Wales mất mạng suốt 18 tháng trời

Như vậy việc trang bị một đoạn dây mạng chất lượng là điều hết sức cần thiết không chỉ để kết nối nhanh hơn, mà còn giúp người dùng bảo vệ đường truyền kết nối tránh những sự cố không đáng có. 

May mắn là phần lớn các loại cáp quang trên thị trường Việt Nam hiện nay đều đã là loại tương đối tốt, thường là chuẩn Cat5e (Cat viết tắt của Category). Tuy nhiên, thế giới hiện đã tiến lên sử dụng Cat6 với hỗ trợ tốc độ kết nối lên tới 1Gbps ở khoảng cách 55m và có bảo vệ. 

{keywords}
Cáp Cat8 là chuẩn mới nhất hiện nay, được mạ vàng ở giắc cắm

Tiên tiến nhất hiện nay phải kể đến cáp chuẩn Cat8 với tốc độ đạt 40Gbps ở khoảng cách 30m, có bảo vệ. Người dùng có thể đặt mua loại cáp này ở nước ngoài với giá khoảng dưới 15 USD (gần 350.000đ) cho đoạn dây dài 3m, so với mức giá chỉ dưới 6.000đ/m bán ở thị trường Việt Nam hiện nay.

Ngoài thông số về chuẩn Category, người dùng có thể sẽ để ý đến các ký tự viết tắt khác như TP (xoắn đôi), UTP (xoắn đôi không bảo vệ), STP hay SSTP (xoắn đôi có bảo vệ), FTP hay SFTP (xoắn đôi bọc lớp bạc). Ngoài ra còn có nhiều thông số viết tắt khó hiểu khác được in lên chính sợi cáp, tuy nhiên người dùng chỉ cần lưu ý đến thông số Cat là đủ. 

Dù vậy, chỉ mỗi dây cáp tốc độ cao thôi là chưa đủ. Để đạt được tốc độ kết nối Internet nhanh nhất, người dùng còn phải chú ý đến các điều kiện về thời tiết, hạ tầng nhà mạng, modem/router/switch và thiết bị đầu cuối đang sử dụng. 

Cuối cùng, ngoài các loại cáp ethernet theo chuẩn nói trên còn có PoE (power over ethernet), tức các loại cáp vừa truyền điện vừa truyền tín hiệu mạng. Hiện chuẩn PoE đã được dùng trên cả tivi, máy tính bên cạnh camera, điện thoại bàn, máy chấm công ngày trước. Vì thế người dùng cần hết sức lưu ý với các thiết bị cắm dây PoE kiểu này.

Phương Nguyễn

Những mẹo nhỏ để tăng cường tín hiệu cho WiFi

Những mẹo nhỏ để tăng cường tín hiệu cho WiFi

Có khá nhiều cách để tăng cường tín hiệu cho WiFi nhưng không phải phương pháp nào cũng mang lại hiệu quả.