{keywords}
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Van Hollen (Ảnh: Reuters)

Dự luật yêu cầu Tổng thống đưa ra các cập nhật định kỳ cho Quốc hội về các công ty và cá nhân nước ngoài ăn cắp bí mật thương mại quan trọng của Mỹ và bắt buộc phải đưa ra các hình phạt, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Dự luật mới này được giới thiệu bởi Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Van Hollen và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ben Sasse.

Van Hollen nói với Reuters rằng, dự luật là một cách tiếp cận trực tiếp để chống lại việc sử dụng những cách bất hợp pháp của các công ty Trung Quốc để có được những tiến bộ công nghệ nhanh chóng. Từ đó cần phải có các biện pháp răn đe và các hình phạt khi phát hiện ra loại trộm cắp này.

Dự luật sẽ yêu cầu tổng thống gửi báo cáo tới các ủy ban quốc hội cứ sau 6 tháng. Báo cáo 6 tháng trước Quốc hội phải liệt kê các cá nhân hoặc công ty liên quan đến hành vi trộm cắp hàng loạt các bí mật thương mại của Mỹ để đe dọa an ninh quốc gia hoặc nền kinh tế của Mỹ. Đạo luật này cũng yêu cầu tổng thống áp dụng các hình phạt đối với các công ty đó, bao gồm cả các lệnh trừng phạt như đóng băng các tài sản liên quan.

Liên quan đến vấn đề, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trả đũa các hoạt động thương mại và sở hữu trí tuệ của các công ty Trung Quốc bằng cách tăng thuế quan và áp đặt các giới hạn đối với các công ty như Huawei.

Một báo cáo của Thượng viện công bố vào tháng 11 năm ngoái cho thấy các cơ quan liên bang đã phản ứng quá chậm khi các công ty Trung Quốc tuyển dụng các nhà nghiên cứu làm việc tại Mỹ để sở hữu tài sản trí tuệ từ các phòng thí nghiệm Mỹ.

Phan Văn Hoà (Theo Reuters)

FCC cung cấp 16 tỷ USD để giải quyết các khu vực thiếu dịch vụ băng rộng ở Mỹ

FCC cung cấp 16 tỷ USD để giải quyết các khu vực thiếu dịch vụ băng rộng ở Mỹ

Ngày 9/6, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã bỏ phiếu phê chuẩn thủ tục đấu giá để cung cấp 16 tỷ USD cho các khu vực thiếu dịch vụ băng rộng, gồm gần 6 triệu gia đình và doanh nghiệp chưa được tiếp cận với dịch vụ này.