Đĩa mềm vẫn còn được sử dụng trong nhiều ngành, với các loại máy tính cũ. Ảnh: Great Big Story.

Floppy disk (đĩa mềm) từng là phương tiện lưu trữ phổ biến nhất. Trước thời đại của CD và DVD, sản phẩm này từng “thống trị” thị trường máy tính những thập niên 1980 và 1990 tại Mỹ.

Mặc dù không còn xuất hiện trong đời sống thường ngày, vẫn còn một số ngành công nghiệp sử dụng đĩa mềm. Tom Persky, nhà sáng lập floppydisk.com, tự xưng là "người cuối cùng còn lại trong ngành kinh doanh đĩa mềm”, cho rằng nhiều khách hàng của ông là các công ty lớn.

Người cuối cùng còn bán đĩa mềm

Gần đây, ông xuất bản cuốn sách liên quan đến chủ đề này có tên Floppy Disk Fever (Cơn sốt đĩa mềm). Trong sách, ông đã liệt kê một số khách hàng định kỳ của mình, chủ yếu là các công ty công nghiệp và ngành hàng không.

"Khách hàng lớn nhất của tôi, cũng là nơi mang lại nhiều tiền nhất, là trong lĩnh vực hàng không", ông viết. "Họ dùng đĩa mềm để nhập thông tin vào và lấy thông tin khỏi hệ thống".

Dia mem anh 1

Đĩa mềm trên trang web của Persky được bán với giá từ 14,95 USD/10 chiếc. Ảnh: floppydisk.com.

Các hãng hàng không có nhu cầu rất cao về đĩa mềm và đóng vai trò đáng kể trong doanh thu của floppydisk.com.

"Với ngành hàng không, có lẽ khoảng một nửa đội bay trên toàn thế giới vẫn sử dụng đĩa mềm trong một số thiết bị điện tử. Đây vẫn là thị trường có lượng tiêu thụ khổng lồ", Persky nói trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Eye On Design.

Bên cạnh đó, ông cũng tiết lộ ngành y tế là tệp khách hàng lớn thứ 2, bởi một số thiết bị trong ngành y vẫn sử dụng đĩa mềm cho đến ngày nay. Ngoài ra, nhóm thứ 3 là những người hoài cổ. Ông cho biết những nhà sưu tầm sẵn sàng bỏ tiền để mua 10, 20 hay thậm chí là 50 đĩa mềm mỗi lần.

Persky dường như đã chứng minh rằng đĩa mềm không bị tuyệt chủng và thiết bị này vẫn phục vụ một số mục đích cụ thể, ngay cả khi nó là phương tiện lưu trữ kém lý tưởng và quá mỏng manh.

Dia mem anh 2

Tom Persky tự gọi mình là "người cuối cùng trong ngành kinh doanh đĩa mềm". Ảnh: Great Big Story.

Gần đây, một số quốc gia đang bắt đầu ban hành luật để loại bỏ đĩa mềm. Taro Kono, Bộ trưởng kỹ thuật số Nhật Bản, cho biết chính phủ nước này vẫn đang sử dụng đĩa mềm cho các thủ tục hành chính.

"Có khoảng 1.900 thủ tục của chính phủ yêu cầu cộng đồng doanh nghiệp phải sử dụng các loại đĩa, như đĩa mềm, CD, MD (miniDisc)... để nộp đơn hoặc các hình thức khác", ông cho hay.

Theo ông Kono, chính phủ Nhật đang nỗ lực để loại bỏ đĩa mềm khỏi các hệ thống công nghệ thông tin và thay bằng hình thức lưu trữ trực tuyến mới hơn. Dự kiến, vấn đề sẽ được giải quyết vào cuối năm nay.

Đĩa mềm cũng từng được sử dụng trong các hệ thống quân sự trước khi bị loại bỏ gần đây. Năm 2016, Văn phòng Kế toán Chính phủ Mỹ (GAO) xác nhận Bộ Quốc phòng nước này vẫn dùng đĩa mềm trong một hệ thống hạt nhân quốc gia.

Tại sao đĩa mềm vẫn được sử dụng

Đĩa mềm ra đời từ những năm 1960 nhưng đã bị "khai tử" và thay bằng các giải pháp lưu trữ hiệu quả hơn. Theo thống kê, phải cần 20.000 đĩa mềm mới tương đương một thẻ nhớ 32 GB.

Theo ông Persky, đối với ngành hàng không, vấn đề liên quan đến thời gian sản xuất máy bay.

Dia mem anh 3

Đĩa mềm 3,5 inch là một trong những mẫu đĩa mềm được dùng nhiều nhất, với khả năng lưu trữ 1,44 MB dữ liệu. Ảnh: Melissa Kopka.

"Những năm 1990, hàng trăm nghìn máy móc công nghiệp được chế tạo có tích hợp đĩa mềm. Nhiều máy bay hoặc hệ thống vận hành được sản xuất ở giai đoạn này, khi đĩa mềm là thiết bị lưu trữ phổ biến. Bạn không thể thiết kế một chiếc máy bay với tuổi thọ ngắn", Persky giải thích.

Theo The Verge, việc ngành hàng không vẫn chuộng sử dụng đĩa mềm còn liên quan đến vấn đề bảo mật. Các hãng hàng không cũng như các hệ thống thuộc chính phủ vẫn tồn tại quan niệm công nghệ càng thấp, mức độ an toàn càng cao.

Việc sử dụng đĩa mềm sẽ hạn chế khả năng bị hacker tấn công, nhiễm virus máy tính hoặc nhiều vấn đề khác.

(Theo Zing)