Cầm chiếc smartphone siêu mỏng, siêu mạnh trong tay, bạn sẽ dễ dàng quên mất công nghệ di động đã tiến hóa như thế  nào trong 20 năm qua – và vì thế, bài viết này muốn tri ân những sản phẩm, siêu phẩm đầu tiên trong ngành công nghiệp này. Không chỉ là chiếc ĐTDĐ đầu tiên, mà còn là những chiếc điện thoại “xứng danh đầu tiên” – như ĐTDĐ đầu tiên có 3G, hay ĐTDĐ đầu tiên có kho ứng dụng.

Chiếc điện thoại đầu tiên có camera

Bạn có thể tưởng tượng một chiếc điện thoại không có máy ảnh? Kyocera VP-210 là chiếc điện thoại hỗ trợ camera đầu tiên. Nó đã tự hào có camera selfie 0,11 megapixel và ra mắt vào tháng 5 năm 1999. Bạn chỉ có thể lưu trữ 20 bức ảnh.

VP-210 nhanh chóng được theo sau bởi Samsung SCH-V200 và Sharp J-SH04 vào năm sau. Đối với Mỹ, điện thoại camera đầu tiên bán ra dường như là Sanyo SCP-5300: máy ảnh 0,3 megapixel có khả năng chụp ảnh độ phân giải 640 x 480.

Điện thoại camera hai thấu kính đầu tiên

Phải mất đến 12 năm nữa camera hai ống kính mới xuất hiện ở mặt sau của điện thoại. LG Optimus 3D (ra mắt tháng 7 năm 2011) đã đạt danh hiệu đầu tiên.

Cả hai ống kính đều cung cấp độ phân giải 5 megapixel, và điện thoại đi kèm với Android 2.2 Froyo, dung lượng lưu trữ 8GB. Tuy nhiên, ý tưởng này sau đó đã chết.

Phải thực sự cho đến khi Huawei P9 và LG G5 ra đời vào năm 2016, ý tưởng máy ảnh ống kính kép mới khởi đầu cuộc đua hiện đại để bổ sung càng nhiều ống kính càng tốt ở camera sau. Chính những chiếc điện thoại này đã mang đến những cải tiến chính hãng với ống kính thứ hai.

Điện thoại 3G đầu tiên

Bạn có thể tuyệt vọng khi chỉ có kết nối 3G vào những ngày này, nhưng tại thời điểm nó mới xuất hiện, đó là một vấn đề lớn: Nó làm cho web (và các ứng dụng sử dụng web) thực sự có thể sử dụng lần đầu tiên trên điện thoại, ngay cả khi tốc độ tải xuống vẫn còn khá khiêm tốn.

Chiếc điện thoại 3G đầu tiên là chiếc nào vẫn chưa rõ ràng lắm, song có một số thiết bị được đưa vào danh sách này, đó là thiết bị cầm tay của NEC và Panasonic được ra mắt tại Nhật Bản vào năm 2001. Motorola A820 dường như cũng là một sản phẩm tiên phong 3G đầu tiên, ít nhất là ở Anh, công bố trong năm 2002.

Chiếc iPhone đầu tiên năm 2007 không có 3G.

Điện thoại 4G đầu tiên

Tìm ra chiếc điện thoại 4G đầu tiên dễ dàng hơn nhiều: đó chính là HTC Evo. Ra mắt vào năm 2010, HTC Evo đi kèm màn hình 4,3 inch, 480 x 800 pixel, bộ xử lý Snapdragon 1 GHz và Android 2.1 Eclair.

Tuy nhiên, HTC Max 4G dường như lần đầu tiên được tung ra thị trường, ra mắt độc quyền tại Nga vào tháng 11 năm 2008. Đây là phiên bản sửa đổi của Windows Mobile, với chip Qualcomm 528 MHz, 288 MB RAM và 8GB dung lượng lưu trữ.

Với rất nhiều định nghĩa tương phản về 4G - và các mạng di động cũng như thiết bị cầm tay sử dụng các tiêu chuẩn khác nhau, vì vậy người tiêu dùng gặp đôi chút khó khăn. Chúng ta hãy hy vọng việc triển khai 5G sẽ dễ hiểu hơn đối với tất cả chúng ta.

Điện thoại đầu tiên có kho ứng dụng

Quay trở lại năm 2007, chiếc iPhone đầu tiên nổi tiếng không có ứng dụng của bên thứ ba hỗ trợ, nếu bạn không thích ứng dụng Safari và Mail thì rất khó khăn.

Apple App Store chính thức xuất hiện cùng với iPhone 3G (thế hệ iPhone thứ hai), tiếp theo vào năm 2008. Cửa hàng ứng dụng iPhone ra mắt chỉ một ngày trước khi điện thoại hoạt động, cho phép các nhà phát triển lần đầu tiên ứng dụng truy cập vào nền tảng di động.

500 ứng dụng có sẵn vào ban đầu và có vẻ chừng đó thôi cũng rất nhiều đối với người dùng điện thoại thông minh năm 2008, nhưng hiện nay App Store đã có hàng triệu ứng dụng. Cửa hàng Google Play, ban đầu được gọi là Android Market, đã ra mắt bốn tháng sau đó vào tháng 11 năm 2008.

Nhưng cần phải nói, iPhone thực sự không thể tự nhận là điện thoại đầu tiên có ứng dụng của bên thứ ba mà người dùng có thể chọn và tải xuống: Nokia Catalogs ra mắt năm 2006 cho điện thoại chạy phần mềm Symbian của Nokia, cung cấp quyền truy cập vào ứng dụng, nhạc chuông và video. Các điện thoại như Nokia N95 - có lẽ là điện thoại di động tiên tiến nhất trước khi có iPhone - có quyền truy cập vào Nokia Catalos.

Thậm chí, tại Nhật Bản, nhà mạng NTT Docomo đã ra mắt một cửa hàng ứng dụng cơ bản có nhãn i-mode từ năm 1999. Với mô hình chia sẻ doanh thu cho người sáng tạo và cửa hàng được tích hợp vào phần mềm điện thoại di động, đây dường như xứng đáng là cửa hàng ứng dụng đầu tiên.

Điện thoại chống nước đầu tiên

Chống nước bây giờ là một tính năng quen thuộc trên điện thoại thông minh, đặc biệt là các flagship, nhưng phải mất một thời gian dài các kỹ sư mới tìm ra cách đưa một mạch điện tinh tế như vậy vào một chiếc vỏ có thể bảo vệ nó chống lại chất lỏng.

Ericsson R310 (2000) và Nokia 5140 (2004) là những sản phẩm đầu tiên quảng cáo khả năng chống nước. Ngoài ra, điện thoại Casio GỉzOne Type-R Outdoor Phone, ra mắt vào năm 2005, có thể tồn tại ngâm hoàn toàn trong 30 phút, nhưng nó chỉ có ở Nhật Bản và chỉ là chiếc điện thoại cơ bản.

Đối với thời kỳ hiện đại, Sony Xperia Z có thể tuyên bố là điện thoại thông minh đầu tiên có khả năng chống nước. Ra mắt vào năm 2013, Sony Xperia Z có thể sống sót và hoạt động bình thường sau khi bị thả rơi vào nước.

Điện thoại đầu tiên có cảm biến vân tay

Apple đã đưa cảm biến vân tay Touch ID (được giới thiệu trên iPhone 5S năm 2013), chỉ bốn năm trước khi quyết định thay thế bằng Face ID. Tuy nhiên, chiếc điện thoại đầu tiên có cảm biến vân tay trên thực tế là Pantech GI100 từ năm 2004.

Giờ đây, điện thoại cảm biến vân tay đã được phổ biến rộng rãi. Mặc dù vậy, Apple đã đạt danh hiệu lần đầu tiên với iPhone 5S: Các điện thoại trước đây sử dụng chức năng quét quang (về cơ bản là ảnh) để xác định dấu vân tay, trong khi iPhone 5S sử dụng kỹ thuật quét điện dung an toàn hơn.