{keywords}
CEO Apple Tim Cook. (Ảnh: Quicktelecast)

Khi Apple thông báo “đoạn tuyệt” quan hệ với Intel vào năm 2020, một câu hỏi được đặt ra là máy tính của hãng có thể chạy tốt nếu thiếu chip Intel hay không. “Táo khuyết” dùng chip tự phát triển cho iPhone và iPad nhưng đã bán máy tính trang bị chip Intel được 15 năm. Mọi người lo ngại chip của Apple không mang đến lợi ích và sức mạnh tương tự chip Intel.

Tuy nhiên, những hoài nghi ấy nhanh chóng biến mất.

Con chip đầu tiên ra quân là M1 trong MacBook Air 2020. Nó mạnh hơn chip của Intel, trong khi có thời gian sử dụng lâu hơn và cho phép Apple chuyển sang thiết kế không quạt, giúp máy chạy êm hơn. Tháng 4/2021, CEO Apple Tim Cook cho biết chip M1 là động lực thúc đẩy tăng trưởng 70,1% của dòng máy tính Mac. Doanh số Mac đạt 9,1 tỷ USD trong quý đầu năm.

Đà tăng tiếp tục được giữ đến quý II, khi doanh thu Mac tăng 16% so với một năm trước đó. Quý này cũng chứng kiến sự ra đời của iMac hoàn toàn mới với thân máy kim loại siêu mỏng được thiết kế lại. Nó mỏng hơn các mẫu iMac dùng chip Intel trước đó, dù sở hữu nhiều ưu điểm hơn, chẳng hạn webcam đẹp hơn, loa hay hơn, màn hình sắc nét hơn nhiều. Apple cũng làm người dùng phấn khích khi giới thiệu nhiều màu mới cho iMac, lặp lại những gì đã làm với iMac 1999.

Trong quý III, doanh số Mac tăng nhẹ 1,6%, song đây không phải tín hiệu tiêu cực khi Apple cũng như các hãng khác phải đối phó với khủng hoảng chuỗi cung ứng và nhu cầu người dùng không còn mạnh mẽ như đầu mùa dịch. Hơn nữa, báo cáo chưa có sự xuất hiện của MacBook Pro 14 inch, mẫu máy tính được mong đợi nhất năm nay của hãng.

MacBook Pro 14 inch ra mắt tháng 10, khẳng định chip Apple đủ để phục vụ những khách hàng đòi hỏi nhiều nhất. Laptop dùng chip M1 Pro và M1 Max, xử lý được các tác vụ “nặng đô” như biên tập nhiều tập tin video HD cùng lúc. Nó cũng dùng màn hình đẹp nhất lịch sử laptop Apple. Đáng chú ý hơn, thiết bị có thời lượng pin dài nhờ thiết kế chip tiết kiệm điện năng. Kết hợp với nhiều cổng kết nối thiết bị ngoại vi, MacBook Pro nhanh chóng được đánh giá là một trong các laptop mạnh nhất năm. Báo cáo kinh doanh quý IV sẽ giúp chúng ta hình dung được tình hình tiêu thụ của các máy tính mới này.

Rõ ràng, việc “dứt tình” với Intel mang đến cho Apple cơ hội tăng tốc phát triển chip tối đa, tương tự iPhone và iPad. Họ không còn phải chờ đợi đối tác nữa, nhất là khi Intel bắt đầu tụt hậu so với AMD. Apple có toàn quyền kiểm soát cả phần cứng và phần mềm, đồng nghĩa với họ không còn phụ thuộc vào hãng khác để quyết định xem máy tính có thể hay không thể làm gì.

Chẳng hạn, M1 cải thiện chất lượng webcam trên máy tính, dù vẫn dùng cảm biến như các máy tính Mac dùng chip Intel khác. Trong tương lai, hệ điều hành macOS Monterey sẽ cho máy tính dùng chip M1 chia sẻ bàn phím và chuột với một iPad khác để điều khiển hai máy đồng thời. Mac M1 cũng có một số tính năng độc quyền như Siri tốt hơn, bản đồ chi tiết hơn, chế độ chân dung khi gọi FaceTime. Mac M1 còn chạy được các ứng dụng của iPhone, iPad.

Năm 2022, tin đồn cho thấy Apple sẽ công bố thêm một mẫu MacBook Air khác, cũng như nâng cấp iMac Pro và MacPro. Chúng ta  có thể thấy chip M1 trong các danh mục sản phẩm mới toanh, chẳng hạn headset thực tế tăng cường.

Du Lam (Theo CNBC)

Apple ra sản phẩm "Tết con hổ"

Apple ra sản phẩm "Tết con hổ"

Tai nghe Beats Studio Buds mang sắc đỏ vằn vàng, hay AirTag in hình emoji hổ là những sản phẩm chào đón Tết Nhâm Dần 2022 của Apple.