Cả nước hiện có hơn 5 triệu trẻ ở độ tuổi mầm non đang được chăm sóc, dạy dỗ tại hơn 15.000 cơ sở giáo dục mầm non. Những năm gần đây, theo định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường học đều nỗ lực cố gắng hiện thực hóa mô hình trường học hạnh phúc. Tuy nhiên, con đường từ mong muốn, dự định đến thực tế còn khoảng cách khá lớn.

Vẫn đang tồn tại khá phổ biến quan niệm cho rằng trong các cơ sở giáo dục mầm non thì “dỗ là chủ yếu, dạy chỉ cần ít thôi”. Vì thế, câu chuyện ứng dụng công nghệ vào quản lý và giáo dục trong các trường mầm non suốt một thời gian dài không được coi trọng. Quay lại thời điểm năm 2018, đã có lúc nở rộ các công ty, startup làm giải pháp quản lý trường mầm non thông minh, nhưng sau đó không bán được sản phẩm, nhiều người làm phần mềm đành ngậm ngùi bỏ cuộc.

Công ty cổ phần KidsOnline là một trong số ít doanh nghiệp phần mềm kiên tâm bám trụ, làm vì đam mê. Và trong bối cảnh ngày càng nhiều trường mầm non thấy cần ứng dụng công nghệ để không bị bỏ lại phía sau, KidsOnline bắt đầu thu được “trái ngọt”.

Hơn 1.200 trường học, hơn 20.000 giáo viên, và hơn 150.000 tài khoản KidsOnline được các phụ huynh và cô giáo sử dụng để tương tác hàng ngày là một con số khích lệ để KidsOnline có thêm động lực chung tay phát triển sự nghiệp giáo dục nước nhà.

{keywords}

Hàng ngàn trường mầm non đang sử dụng Kidsonline, phần mềm quản lý trường mầm non thông minh Make in Vietnam.

“KidsOnline là một phần mềm “Make in Vietnam”, được làm cho các giáo viên và các cơ sở giáo dục mầm non sử dụng, kể cả các trường ở vùng sâu, vùng xa. Với phần mềm này, các chủ trường hạnh phúc hơn vì có giải pháp quản lý thông minh toàn diện, có thể theo dõi sự phát triển toàn diện của trẻ trên ứng dụng (app); Các thày cô giáo hạnh phúc hơn vì được giảm tải nhờ thao tác nhanh trên ứng dụng và nhiều nghiệp vụ đã được tự động hóa; Phụ huynh hạnh phúc hơn vì  theo dõi sát sao các hoạt động của con ở trường, yên tâm hơn khi gửi con đến lớp; Các con cũng hạnh phúc hơn vì được học tập và phát triển trong một môi trường giáo dục tràn đầy tình yêu thương và sự quan tâm”, bà Đậu Thúy Hà, đồng sáng lập kiêm chủ tịch hội đồng quản trị KidsOnline chia sẻ với ICTnews.

Bản thân những người phát triển ứng dụng KidsOnline cũng là phụ huynh của trẻ mầm non nên rất hiểu nhu cầu từ góc độ người dùng. Nhiều tính năng tiện ích thông minh đã chiếm được cảm tình của người dùng. Chẳng hạn, thay vì lắp camera trong lớp học để phụ huynh theo dõi “nhất cử nhất động” của cô và trò, thì các trường mầm non dùng KidsOnline sẽ thường xuyên gửi album hình ảnh của từng bé ở trường cho phụ huynh mỗi em. Thay vì công khai thông tin các hoạt động ngoại khóa của trường trên mạng xã hội, thì thông tin thăm quan, dã ngoại sẽ được trường chuyển tới từng phụ huynh qua ứng dụng, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin cho trẻ. Thay vì nhà trường phải mất công đối chiếu sao kê ngân hàng với chứng từ kế toán để biết phụ huynh nào vừa chuyển học phí, thì thông báo học phí chi tiết đã tự động có trên ứng dụng của từng phụ huynh, khi phụ huynh chuyển khoản sẽ định danh được ngay.... Các phụ huynh còn thường xuyên được nhận voucher, quà tặng từ các đối tác của KidsOnline, được cung cấp các kiến thức chính thống từ chuyên gia nhi khoa, chuyên gia giáo dục sớm ngay trên ứng dụng....

KidsOnline cũng có nhiều “chiêu hay” để tạo hào hứng sử dụng ứng dụng cho các giáo viên mầm non. Chẳng hạn, giáo viên làm việc thường xuyên trên KidsOnline sẽ được ứng dụng tự động tích điểm chuyên cần, điểm này có thể quy đổi ra tiền mặt. Hoặc với tính năng khảo sát nhanh, giáo viên và nhà trường chỉ cần soạn nội dung khảo sát “trong vòng một nốt nhạc”, gửi qua ứng dụng KidsOnline, là đã  nhanh chóng tập hợp được ý kiến phản hồi của  phụ huynh về một kế hoạch, dự định của trường, làm cơ sở để nhà trường cân nhắc, quyết định xem có nên triển khai hay không.

{keywords}

Bà Đậu Thúy Hà - Đồng sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Kidsonline.

Theo tìm hiểu của ICTnews, một trong những “bí quyết” để KidsOnline ngày càng mở rộng độ phủ trong các cơ sở giáo dục mầm non, không thể không nhắc đến sự tham gia, đồng hành của các chuyên gia phát triển toàn diện ở đến từ UNICEF, bệnh viện Nhi đồng Trung ương...

Đội ngũ chuyên gia này đã góp ý kiến cho nhiều công đoạn hoàn thiện ứng dụng KidsOnline, đáp ứng tốt việc theo dõi sự phát triển của trẻ theo khung phát triển của trẻ 5 tuổi do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tư vấn để KidsOnline xây dựng những tính năng hữu ích tương tự  như các phần mềm quản lý giáo dục mầm non được ưa chuộng của các nước khác như Hàn Quốc, Mỹ, Canada, Singapore...

“Dư địa phát triển thị trường của KidsOnline hiện vẫn còn rất nhiều. Để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục mầm non, KidsOnline nay đã vận hành trên nền tảng dịch vụ đám mây của Amazon Web Services, có sự linh hoạt và tính khả mở cao, đảm bảo không có hiện trạng nghẽn hệ thống hay quá tải khi số lượng người sử dụng tăng đột biến”, ông Lê Huy Long, đồng sáng lập viên kiêm giám đốc điều hành KidsOnline  cho biết.

Hiện nay, KidsOnline đang sử dụng dịch vụ lưu trữ S3, các dịch vụ quản lý, bảo mật cũng như cân bằng tải, autoscaling của AWS, giúp mang lại sự ổn định cao, đáp ứng các thời điểm tăng tải đột biến của hệ thống. KidsOnline cũng đang phát triển các ứng dụng thông minh, tiện lợi khác như điểm danh tự động  trên nền tảng công nghệ Amazon Rekognition, nhận diện giọng nói, công nghệ máy học… của AWS, tiếp tục cải thiệntrải nghiệm người dùng, cũng như cải thiện hiệu quả công tác quản lý, tương tác giữa nhà trường và gia đình hơn nữa.

Mức giá niêm yết để sử dụng KidsOnline là 30.000 đồng/học sinh/tháng. Các trường mầm non có thể triển khai thu khoản phí này từ phụ huynh. Song thực tế thời gian qua, hầu hết các trường mầm non dùng KidsOnline đều đang miễn  phí cho học sinh, mà dùng KidsOnline như một giá trị gia tăng giúp nhà trường hiện thực hóa mô hình trường học hạnh phúc, thông qua một ứng dụng tương tác thông minh, thân thiện như vậy.

Phương Dung