Jony Ive (ảnh trái) và CEO Apple Tim Cook

Thiên tài thiết kế Jony Ive thông báo rời Apple sau 27 năm để thành lập công ty mới LoveFrom. Ông là một trong những nhân vật quan trọng nhất đối với “táo khuyết”. Cố Tổng Giám đốc (TGĐ) Apple, Steve Jobs, từng ca ngợi Ive sở hữu sức mạnh lớn hơn bất kỳ ai khác tại hãng trừ mình.

Khi bắt đầu làm việc tại Apple năm 1992, công ty được cho là đang hấp hối. Vài năm sau, ông góp phần tạo ra Newton, thiết bị trợ lý cá nhân yểu mệnh. Tuy nhiên, khi Jobs quay về công ty năm 1997 và đảm nhận vai trò TGĐ, Ive nổi lên như nhân vật lỗi lạc và thế lực sáng tạo lớn trong việc vực dậy Apple. Cùng nhau, Jobs và Ive đã cứu sống Apple, đưa công ty tới tột đỉnh vinh quang.

Dự án lớn đầu tiên mà Jobs và Ive cùng tham gia là mẫu iMac “kẹo ngọt” ra đời năm 1998. Thành công của chiếc máy đã củng cố lại hình ảnh Apple trên thị trường máy tính, đặt ra bước đệm để công ty gây kinh ngạc cho tất cả với MacBook, iPod, iPhone. Tất cả đều do bàn tay của “phù thủy” Ive thiết kế.

Với công ty mới, dường như Ive đã sẵn sàng cho điều mới mẻ hơn. Apple sẽ là một trong những khách hàng của Ive tại công ty mới.

Dưới đây là những thiết kế ấn tượng nhất của Jony Ive tại Apple:

Thiết kế đầu tiên của Ive cho Apple là MessagePad 110, thuộc dòng thiết bị trợ lý cá nhân Newton. Chúng sáng tạo, hỗ trợ bút cảm ứng và tính năng hiện đại khác nhưng chưa bao giờ thành công về thương mại.

Thành công vang dội đầu tiên của Ive chính là iMac. Nó chính là thứ độc đáo nhất trên thị trường năm 1998 với vỏ ngoài trong suốt, rực rỡ, không có ổ floppy – tính năng tiêu chuẩn khi đó.

Từ năm 1999, thiết kế iMac mở đường cho dòng laptop iBook, sau này được thay thế bởi MacBook.

Power Mac G4 Cube, một thiết kế khác của Ive, dù không phải hiện tượng nhưng củng cố uy tín của Apple trong việc làm ra chiếc máy tính đẹp mắt, khác hẳn các hộp vuông màu xám cùng thời.

iPod đời đầu cũng là một thiết kế của Ive. Thiết kế tinh tế của iPod kết hợp với độ khả dụng đã tạo ra cuộc cách mạng và cho Apple nền tảng cần thiết để phát triển kho nhạc iTunes Music.

Năm 2007, Ive dấu ấn lớn nhất trên thị trường thiết bị với iPhone. Nó đã thiết lập tiêu chuẩn mới về kiểu dáng của smartphone đến tận ngày nay.

Ive hỗ trợ tạo ra dòng sản phẩm hoàn toàn mới, đó là iPad, ra mắt năm 2010. iPad là máy tính bảng đầu tiên có chức năng gần như laptop mà chỉ lớn hơn một chiếc iPhone.

Ive cũng giúp sức thiết kế cho một số phụ kiện của Apple như Apple Pencil. Apple Pencil được giới thiệu năm 2015, dành cho iPad Pro nhưng bị xem là quá đắt.

Ive tiếp tục thể hiện tài năn thiên bẩm với thiết bị đeo Apple Watch năm 2015. Nay bước sang thế hệ thứ 5, Apple Watch hỗ trợ nhiều tính năng sức khỏe.

Ive thậm chí còn tham gia trong dự án lớn nhất của Apple, đó là trụ sở phi thuyền khổng lồ.

Ông chưa bao giờ ngừng làm việc. Một trong những thiết kế laptop nổi tiếng nhất của Ive chính là MacBook Air, mẫu laptop nhỏ nhất, mỏng nhất, nhẹ nhất của hãng.