Pin nano-diamond mới có tuổi thọ lên đến 28.000 năm ảnh 1

Theo một báo cáo gần đây, công ty sản xuất pin NDB có trụ sở tại California, Mỹ đã phát triển một loại pin mới sử dụng chất thải phóng xạ để tạo ra năng lượng điện và có thể kéo dài đến 28.000 năm.

Pin nano-diamond mới của NDB là một loại pin sử dụng vật liệu hạt nhân để tạo ra năng lượng điện. Theo công ty, pin nano-diamond đóng vai trò như một máy phát điện nhỏ có thể chuyển chất thải phóng xạ từ các nhà máy điện hạt nhân thành năng lượng điện để cung cấp cho ô tô và các thiết bị điện tử.

Theo báo cáo, NDB đã sử dụng than chì phóng xạ thừa để tạo ra các loại kim cương khác nhau với những mức hàm lượng carbon khác nhau. Than chì phóng xạ dư ra khá độc hại nếu không được xử lý. Vì vậy công ty đã lấy các vật liệu bị thải ra và làm sạch trước khi đưa vào sản xuất.

Pin nano-diamond mới có tuổi thọ lên đến 28.000 năm ảnh 2

Sau đó, họ phát triển một cấu trúc phân lớp để tạo ra pin sản xuất điện. Theo NDB, công ty có thể điều khiển cấu trúc của pin theo bất kì kích thước nào như AA hoặc AAA.

Công ty cho biết, những viên pin này phát ra bức xạ nhỏ hơn bức xạ tự nhiên của cơ thể con người nên việc sử dụng pin nano-diamond là hoàn toàn an toàn.

NDB cũng tuyên bố rằng công nghệ này có thể được mở rộng để tạo ra những loại pin đặc biệt cho xe điện trong tương lai. Hiện tại, pin xe của các công ty như Tesla có tuổi thọ lên đến tám năm hoặc 100.000 dặm.

Theo NDB, với công nghệ được mở rộng, họ có thể sản xuất pin ô tô cung cấp năng lượng cho xe điện trong khoảng 90 năm. Ngoài ô tô, những loại pin này cũng có thể rất hữu ích cho các thiết bị y tế như máy tạo nhịp tim.

Hiện tại, không có thông tin chắc chắn khi nào những viên pin này sẽ được bán ra thị trường. Tuy nhiên, những phát triển mới góp phần hạn chế rác thải và bảo vệ môi trường.

Công ty đã đăng tải một video giải thích về những loại pin mới cũng như các công nghệ đã được sử dụng. Bạn có thể xem thử video ngay bên dưới.

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

 

Công nghệ siêu pin mới: Sạc đầy trong 30 giây, làm từ kim cương và... sầu riêng

Công nghệ siêu pin mới: Sạc đầy trong 30 giây, làm từ kim cương và... sầu riêng

Pin lithium trong điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác sẽ bị lão hóa theo thời gian. Sự xuống cấp của pin lithium tạo ra chi phí môi trường rất lớn. Vậy đâu là giải pháp thay thế?