Thiết kế

Vẻ ngoài của Galaxy A80 là một chiếc smartphone bé bự cả về kích thước lẫn trọng lượng khi đồng hành cùng màn hình lớn 6,7 inch kết hợp hệ thống camera trượt xoay. 

Cụ thể nó nặng đến 220g với các số đo 165,2 x 76,5 x 9,3mm, mặc dù không quá dày nhưng thông số vật lý của nó đã đạt ngoại cỡ để người dùng có thể thao tác dễ bằng một tay. 

Hai mặt ốp kính Gorilla Glass kết hợp khung kim loại mang đến cho Galaxy A80 cảm giác cao cấp khi cầm nắm, tương đồng với người anh em Galaxy S10. 

Cụm phím âm lượng và nguồn nằm đối diện nhau ở hai cạnh trái phải và ở độ cao vừa tầm tay bấm. Hướng đến thiết kế mặt trước toàn màn hình, Galaxy A80 đã tinh giản các chi tiết quen thuộc ở mặt trước như cảm biến tiệm cận, đèn LED thông báo và đặt cảm biến ánh sáng dưới màn hình.

Máy cũng đã loại bỏ giắc tai nghe 3,5mm và chỉ duy trì cổng USB-C kiêm sạc, dữ liệu lẫn âm thanh. Galaxy A80 hỗ trợ khay nanoSIM kép và không hỗ trợ thẻ nhớ nên việc lưu trữ dữ liệu phụ thuộc vào bộ nhớ 128GB của máy.

Cụm camera trượt xoay 180 độ của máy được xem như giải pháp thay thế hữu hiệu cho phần khuyết dạng “tai thỏ” hay “giọt nước”. Thế nhưng hiện nó vẫn đang vấp phải một số trở ngại về tốc độ vận hành, dễ bám bụi và đặc biệt là trông có vẻ mong manh.

Tính năng

Với camera được thiết kế dạng trượt xoay, không có camera trên màn hình, màn hình Super AMOLED 6,7 inch của Galaxy A80 có thiết kế vô cực thực thụ, không có điểm khuyết nào. Nó có độ phân giải 1080 x 2400 pixel theo tỉ lệ 20:9 với mật độ 393ppi. 

Màn hình này đạt độ sáng tối đa 405 nits khi ở chế độ thủ công và 607 nits ở chế độ tự động dưới ánh sáng mạnh. Độ sáng tối thiểu của nó duy trì mức 1,9 nits dễ chịu khi quan sát dưới ánh sáng yêu và độ chính xác màu deltaE là 1,4 (chế độ Neutral). 

Galaxy A80 cũng hỗ trợ nhiều thiết lập hiển thị như bộ lọc ánh sáng xanh, chế độ ban đêm cùng các chế độ màu sắc tùy thích. Galaxy A80 cũng hỗ trợ tính năng Always On Display, hiển thị các thông báo trên màn hình khi máy đã khoá. Đồng thời máy có trang bị cảm biến vân tay. 

Máy đồng hành cùng chip Qualcomm Snapdragon 730 mới với các nhân Kryo 470 cùng đồ họa Adreno 618, kết hợp RAM 8GB và bộ nhớ 128GB. Kết quả AnTuTu của Galaxy A80 đạt trên 207.000 điểm, vượt xa mức 168.000 điểm của Galaxy A70 dùng Snapdragon 675. 

Thực tế trải nghiệm game trên máy mượt và ổn định với những cái tên phổ biến như Liên Quân Mobile, PUBG Mobile, Asphalt 9 ở thiết lập cấu hình cao nhất… cùng không gian hiển thị rộng và đầy đặn của màn hình 6,7 inch. Máy chạy Android 9.0 Pie cùng giao diện One UI khi lên kệ. 

Galaxy A80 đồng hành với cụm ba camera gồm cảm biến chính 48MP (f/2.0, PDAF), camera 8MP (f/2.2) hỗ trợ góc chụp siêu rộng và một camera ToF (f/1.2) để cảm nhận chiều sâu hỗ trợ chụp chân dung xóa phông như Live Focus. 

Trong điều kiện đủ sáng, ảnh chụp thể hiện độ tương phản cao và màu sắc tươi tắn… Nhưng ảnh chụp đêm chưa thực sự tối ưu khiến nước ảnh chưa trong và vật chụp dễ bị mờ, nhòe. Camera góc siêu rộng duy trì độ chi tiết khá nhưng dynamic range khiêm tốn. Vì là thiết kế trước sau như một nên cụm camera trượt xoay mang đến khả năng chụp selfie ấn tượng cho Galaxy A80. 

Viên pin 3.700mAh – vẫn khá khiêm tốn so với 4.500mAh của A70 – cho phép Galaxy A80 đáp ứng trọn vẹn một ngày sử dụng. Và công nghệ sạc nhanh 25W cho phép máy nạp được 50% pin đầu tiên chỉ trong 40 phút. Máy chỉ hỗ trợ 1 loa ngoài với âm lượng ở mức trên trung bình và không quá xuất sắc.

Ngoài ra, khi tham gia đặt trước Galaxy A80, người dùng sẽ được tăng kèm tai nghe AKG Y500. Đây là loại tai nghe không dây dạng chụp tai được thiết kế nhẹ nhàng với màu xanh thanh lịch cùng những chi tiết kim loại và những đường viền cắt kim cương. 

AKG Y500 cho phép tối đa 2 thiết bị kết nối Bluetooth với nó cùng lúc và có hỗ trợ dây chuyển 3,5mm để trở thành một tai nghe có dây cho âm thanh càng trong và rõ hơn. Viên pin đi kèm cho phép tai nghe đáp ứng liên tục 33 giờ sử dụng. 

Ảnh chụp từ Galaxy A80:

Kết luận

Ngoài cụm camera trượt xoay độc đáo, thì màn hình tràn viền cỡ lớn cùng chip hiệu năng cao giúp Galaxy A80 xứng đáng trở thành anh cả dẫn đầu của dòng Galaxy A tầm trung năm 2019. Dù vậy thì hơi tiếc khi thời lượng pin của máy chưa thực sự dồi dào và hệ thống camera popup cho cảm giác chưa thực sự chắc bền như các thiết kế camera cố định trước đây.