Samsung Galaxy Fold

Nhà phân tích Rod Hall của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nói với khách hàng rằng: iPhone của Apple có thể đi sau thị trường 2 năm. Ông nhận xét việc Apple chưa thể sản xuất điện thoại màn hình gập là một thách thức, trong khi ông tin rằng Samsung ít nhất dẫn trước 2 năm so với các đối thủ khác về màn hình.

Điều đó nghe có vẻ khó tin nhưng lịch sử chỉ ra rằng không có gì là không thể. Đối với một số “fan cuồng Apple”, chẳng hạn John Gruber, chủ nhân blog Daring Fireball, Galaxy Fold giống với nguyên mẫu hơn là sản phẩm hoàn thiện: dầy cộp, màn hình nhỏ xíu, “trán” và “cằm” khổng lồ. Màn hình bẻ cong rất có tương lai, chỉ là không phải bây giờ.

Tuy nhiên, ít nhất tại MWC 2019, điện thoại màn hình gập là câu chuyện đáng chú ý duy nhất. Khi gấp lại, thiết bị tương đương iPhone XS hoặc XR nhưng khi mở ra, nó lại có màn hình như tablet. Nó làm chúng ta có cảm giác như về lại năm 2010. Năm ấy, Samsung bắt đầu bán điện thoại màn hình lớn có tên phablet, lai giữa máy tính bảng (tablet) và di động (phone) – thiết bị bị cười nhạo bởi Apple. Cố CEO Steve Jobs nói rằng “sẽ không có ai mua nó”.

Song, đến năm 2013, Apple nhận ra Jobs đã sai. Tài liệu nội bộ nộp trong một vụ kiện cho thấy doanh số iPhone tăng chậm ngay cả khi thị trường tăng trưởng khá nhanh. Tất cả tăng trưởng đều dồn vào phân khúc smartphone có màn hình trên 4 inch, còn iPhone chỉ có 3.5 inch. Tựa đề một slide trong tài liệu Apple ghi: “Người dùng muốn thứ chúng ta không có”. Mãi tới năm 2014, Apple mới ra mắt iPhone màn hình lớn đầu tiên, iPhone 6 Plus.

Không khó hiểu trước thị hiếu này của người dùng. Họ muốn điện thoại lớn để xem ảnh rõ hơn, chơi game thích hơn, xem phim đã mắt hơn. Màn hình gập là bước tiến tiếp theo cho bất kỳ ai muốn điều đó. Thách thức với Apple là Samsung và Huawei đều đã xác định được mọi người muốn có màn hình lớn trong túi và đang sản xuất thiết bị như vậy. Tại Apple, nó mới chỉ tồn tại dưới dạng các sơ đồ trong bằng sáng chế.

Sẽ ra sao nếu người ta không cần mua điện thoại riêng và iPad riêng nữa? Đó là nguy cơ thứ hai. Khi mở ra, Galaxy Fold và Mate X có kích thước tương đương một máy tính bảng cỡ nhỏ. Điều hấp dẫn nằm ở đây: mọi người sẽ tự vấn sao phải trả tiền hai lần cho điện thoại và máy tính thay vì trả một lần lại có cả hai. Apple đang bán được khoảng 10 triệu iPad mỗi quý, liệu con số bị hao hụt bao nhiêu vì Samsung?

Blogger Gruber đúng ở một điểm: Fold và Mate X trông giống như các nguyên mẫu. Chúng cần mỏng hơn, viền màn hình thanh thoát hơn, pin kéo dài hơn, bản lề bớt nặng nề và giá bán thấp hơn. Khi các vướng mắc này được giải quyết, Apple sẽ gặp nguy.

Điện thoại Samsung ngày càng đẹp mắt và cấu hình tương đương iPhone. Smartphone màn hình gập của hãng sẽ lặp lại điều đó. Mất 4 năm để Apple đuổi kịp Samsung trong phân khúc phablet. Ngày nay, doanh số iPhone đang giảm và chưa có dấu hiệu nào cho thấy iPhone hoàn toàn mới đang được phát triển. Lần này, phải mất bao nhiêu năm nữa để “táo khuyết” sửa sai đây?