Ưu điểm của việc sử dụng tranh để trang trí nhà là không bị lỗi thời và dễ thay đổi. Bức tranh vừa làm sang trọng ngôi nhà vừa thể hiện được sự tinh tế của chủ nhân.

Chuẩn bị dọn về nhà mới, chị Linh Chi (Gia Lâm, Hà Nội) muốn sử dụng các bức tranh được tặng cũng như các bức hình của gia đình để trang trí nhà. Chị chia sẻ: "Những bức tranh vừa làm đẹp ngôi nhà, vừa thể hiện phong cách và tâm hồn của mình. Tuy nhiên việc sắp xếp tranh cho phù hợp, treo tranh ở đâu có lẽ sẽ làm tôi tốn nhiều thời  gian và công sức, nhất là khi bộ sưu tập tranh quá nhiều."


Đây cũng là băn khoăn của không ít người khi có nhiều các bức tranh, ảnh đẹp cần trưng bày trong nhà. Dưới đây là một vài lời khuyên giúp bạn đưa ra được những lựa chọn phù hợp trong việc sắp xếp tranh ảnh trong nhà.

Treo tranh cũng là nghệ thuật

Theo KTS Trần Đức Thắng, tuỳ vào gu thẩm mỹ và phong cách nội thất để có thể lựa chọn và treo tranh cho thích hợp nhất. Hãy quan sát căn phòng trước khi quyết định những mảng tường có thể treo tranh. Những vị trí treo tranh được ưa chuộng và đẹp mắt như treo tranh phía trên ghế sofa, phía trên các đồ nội thất cỡ lớn, vị trí cầu thang lên xuống, các bức tường trống...

"Treo tranh sau ghế sofe khá phổ biến, bạn có thể tạo ấn tượng cho cả căn phòng. Còn khi treo tranh trên các độ nội thất cỡ lớn thì nên chọn các bức tranh có kích cỡ giống nhau, cùng một chủ đề. Vị trí theo tranh ở cầu thang giúp bạn có thể treo nhiều bức tranh khác nhau với kích cỡ vừa phải, nhiều màu sắc. Còn các bức tường trống là nơi bạn có thể treo một nhóm các bức tranh hay một bức tranh khổ lớn tạo dấu ấn cho cả căn phòng." - KTS Thắng cho biết.


Theo KTS Thắng, không nên treo quá nhiều tranh trên một bức tường, điều này khiến không gian trở nên nặng nề và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của cả căn phòng. Chiều cao hợp lý của bức tranh là điểm nhìn chính của tranh ngang với tầm mắt người xem. Đối với phòng phổ biến có chiều cao 3 m, khoảng cách từ sàn đến tâm bức tranh là khoảng 1,5m. Còn nếu như phòng có chiều cao lớn hơn, nên treo tranh cao hơn một chút nhưng không quá tầm mắt nhiều để tránh việc phải ngước mắt lên khi xem tranh.

Khi treo tranh trên bộ sofa, khoảng cách lý tưởng từ đỉnh sôfa đến đáy tranh là 15 - 20 cm. Treo tranh trên bàn thì khoảng cách này là 25 - 30 cm.


Hiện nay nhiều người thích treo nhiều tranh trên tường. Cách treo tranh theo nhóm này sẽ rất hiệu quả nếu chúng có cùng kích thước, hình dạng, các mép tranh nên cách nhau 8-10cm. Nếu muốn treo các tranh có kích thước khác nhau, có thể treo tranh theo nhóm có cùng độ cao đáy tranh, cùng độ cao đỉnh tranh hoặc cùng độ cao tâm tranh.

Tranh đẹp phù hợp không gian

Để làm đẹp ngôi nhà bằng tranh, bạn cũng nên chú ý trong việc treo tranh cho phù hợp không gian. Các khung ảnh cá nhân nên treo ở những khu vực riêng như phòng ngủ, phòng làm việc. Có thể dành riêng một khoảng tường để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của gia đình.

 Với phòng bếp, khi treo tranh bạn cần chọn những vị trí không bị hỏng bởi dầu mỡ, hơi nóng khi nấu ăn. Treo tranh trong phòng trẻ em cần chú ý độ cao của tranh phải phù hợp với chiều cao của đứa trẻ. Nên sử dụng khung tranh dạng đơn giản, thay kính bằng mica để tránh nguy hiểm do trẻ đùa nghịch làm rơi khung tranh. Bạn có thể treo ảnh của trẻ hay những bức tranh do chính chúng vẽ để tạo không gian riêng.


Một lưu ý khi treo tranh là nên tránh những chỗ bị ảnh hưởng trực tiếp của ánh nắng mặt trời, những nơi có nhiệt độ hoặc có độ ẩm cao. Nên dùng đèn rọi bóng halogen có điện áp thấp hoặc bóng sợi tóc thông thường để nhấn mạnh và tôn lên vẻ đẹp của những bức tranh.

Đôi khi chỉ cần một bức tranh cũng làm thay đổi không gian, căn phòng của bạn sẽ sống động và lung linh hơn. Kết hợp những lời khuyên trên với gu thẩm mỹ riêng, bạn sẽ làm ngôi nhà của mình đẹp và ấn tượng hơn.

  • Ngọc Minh