Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, vệ tinh NanoDragon sẽ được đưa ra ngoài không gian bởi tên lửa đẩy Epsilon số 5. 

Thông tin gửi về từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết, lịch phóng dự kiến của tên lửa Epsilon số 5 được ấn định vào đầu giờ sáng mai (8/11). Hoạt động này được thực hiện tại Bãi phóng Uchinoura (đảo Kyushu, Nhật Bản). 

Sáng mai vệ tinh NanoDragon sẽ phóng lên quỹ đạo
Vệ tinh NanoDragon khi chính thức bàn giao cho Nhật Bản ngày 17/8/2021.

Đây không phải lần đầu tiên vệ tinh NanoDragon được đưa ra bệ phóng. Trước đó, vệ tinh NanoDragon từng được dự kiến phóng lên quỹ đạo vào các ngày 1/10, 7/10 và 7/11/2021.

Tuy vậy, do điều kiện thời tiết tại bãi phóng Uchinoura không thực sự thuận lợi, việc phóng vệ tinh đã phải tạm hoãn để đảm bảo an toàn. 

NanoDragon là vệ tinh dạng cubesat lớp nano do các nhà khoa học thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) chế tạo. Vệ tinh này nặng khoảng 4kg với kích thước 3U (100 x 100 x 340,5 mm).

Vệ tinh NanoDragon được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System - AIS) sử dụng cho mục đích theo dõi, giám sát phương tiện trên biển.

Trọng Đạt

Việt Nam sẽ phóng chùm vệ tinh như Starlink của Elon Musk?

Việt Nam sẽ phóng chùm vệ tinh như Starlink của Elon Musk?

Đây là đề xuất mới được đưa ra bởi một nhà mạng nhằm đánh giá hiệu quả mô hình kinh doanh Internet vệ tinh. Nếu hiện thực hóa đề xuất này, Việt Nam sẽ đi theo xu hướng công nghệ chùm vệ tinh của thế giới.