iPhone XR. Ảnh: PhoneArena

Apple muốn tăng thị phần trên thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới, nơi hãng đang đối mặt với cạnh tranh từ các sản phẩm rẻ hơn. iPhone XR được lắp ráp tại nhà máy Ấn Độ của Foxconn, giúp Apple thoát khỏi thuế nhập khẩu cao cũng như đáp ứng được yêu cầu địa phương để được mở cửa hàng bán lẻ tại đây.

Từ hôm 21/10, các mẫu iPhone XR với nhãn “lắp ráp tại Ấn Độ” bắt đầu xuất hiện tại nhiều cửa hàng điện tử Ấn Độ, bao gồm Croma, với giá 49.900 rupee cho bản 64GB. “Táo khuyết” giảm giá iPhone XR do doanh số chậm chạp kéo dài trong cuộc chiến với Samsung, OnePlus.

Chính phủ Ấn Độ đang muốn biến nước này trở thành trung tâm sản xuất smartphone. Các hãng như Apple cũng muốn sử dụng Ấn Độ như trung tâm xuất khẩu nhằm giảm thiểu tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra.

Trước iPhone XR, Apple còn sản xuất một số mẫu iPhone cũ như iPhone 7, 6s và SE tại Ấn Độ. Thuế nhập khẩu có thể khiến giá bán iPhone ở đây tăng thêm 100 USD. Với nền kinh tế đang phát triển, 100 USD đắt hơn sẽ ảnh hưởng đến quyết định của nhiều người.

Theo Thời báo Phố Wall, Foxconn – đối tác của Apple – đã nâng cấp nhiều nhà máy tại Ấn Độ trong 3 năm qua. Từ chỗ chỉ có vài trăm nhân viên, nay số lao động của Foxconn Ấn Độ đã lên tới hơn 30.000. Ngoài ra, có 300 doanh nghiệp đang bán linh kiện trong nước do Foxconn tăng công suất lên 50 triệu máy/năm.

Từ khi thương chiến Mỹ - Trung leo thang, nhiều doanh nghiệp muốn chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc sang các nước khác. Việt Nam là một điểm đến được ưa chuộng nhưng nó sẽ đòi hỏi Apple phải mang tới chuỗi cung ứng mới, đủ sức cung cấp linh kiện đáp ứng chất lượng và số lượng mà công ty mong muốn. Hồi tháng 8/2019, Google thông báo chuyển sản xuất điện thoại Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam. Tuy nhiên, do lượng điện thoại Pixel sản xuất mỗi năm nhỏ hơn nhiều, họ dễ dàng phát triển chuỗi cung ứng hơn. Pixel sẽ được lắp ráp tại một nhà máy từng sản xuất điện thoại Nokia trước kia.