Theo hãng nghiên cứu Counterpoint, giá bán trung bình của smartphone cao cấp (từ 400 USD trở lên) tăng lên 780 USD. Đặc biệt, phân khúc thiết bị giá trên 1.000 USD ghi nhận tăng trưởng 94% so với một năm trước. Lý do hàng đầu khiến giá smartphone ngày một đắt hơn được Counterpoint chỉ ra là sự tiến bộ của 5G trở thành động lực để mọi người nâng cấp. Điều đáng chú ý là phân khúc cao cấp liên tục đánh bại thị trường chung về tăng trưởng.

{keywords}
Thị phần các nhà sản xuất smartphone cao cấp trong quý II so với quý I/2021. (Ảnh: Counterpoint)

Không bất ngờ khi Apple chi phối thị trường điện thoại cao cấp với thị phần 57%. Đối với phân khúc trên 1.000 USD, hãng công nghệ Mỹ chiếm tới 78% thị phần, đạt mức tăng trưởng ấn tượng 114%. Samsung đứng thứ hai với 19% thị phần, tăng trưởng 2% nhờ Galaxy S22 Ultra. Thị phần của các hãng Trung Quốc như Oppo, Xiaomi, Huawei thấp nhất kể từ quý IV/2012. Vivo với doanh số tăng 59% đã vượt qua OPPO trở thành thương hiệu smartphone cao cấp thứ ba thế giới.

Bất chấp ảnh hưởng của lạm phát, những khách hàng cao cấp dường như không bị tác động của suy thoái. Do đó, phân khúc này tiếp tục tăng trưởng bền vững, ngay cả khi thị trường nói chung đang gặp rủi ro.

Trong những tháng cuối năm, hàng loạt smartphone cao cấp mới lên kệ, bao gồm Galaxy Fold mới của Samsung và iPhone 14 của Apple. Các thương hiệu Trung Quốc cũng tung ra smartphone gập trên thị trường toàn cầu, mở rộng danh mục. Theo Counterpoint, những yếu tố như chi phí vật liệu thô, lạm phát, biến động trong tỷ giá hối đoái sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất, phản ánh trong giá bán trung bình tiếp tục tăng.

Du Lam (Theo Counterpoint)

iPhone 14 bỏ khay SIM, dùng viên pin lớn hơn?

iPhone 14 bỏ khay SIM, dùng viên pin lớn hơn?

Theo nhà báo Mark Gurman của Bloomberg, iPhone 14 của Apple sẽ có những thay đổi lớn về pin, màn hình và khay SIM.