Từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2, hàng loạt nhà sản xuất smartphone lớn của nước ngoài – bao gồm Apple và Samsung – đã tạm ngừng kinh doanh tại Nga. Các lệnh cấm vận tài chính và cấm bay cũng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, khiến các nhà bán lẻ và người tiêu dùng Nga phải tìm đến Trung Quốc để lấp đầy khoảng trống.

{keywords}
Các mẫu smartphone Huawei bày bán tại một cửa hàng điện tử Nga. (Ảnh: Shutterstock)

Chuỗi bán lẻ điện tử M.Video-Eldorado cho biết, thị phần smartphone Trung Quốc tại Nga đang tăng ổn định, từ 50% trong quý I lên 60% trong tháng 4 và hơn 70% trong tháng 6. Nhìn chung, smartphone Trung Quốc chiếm hơn 65% thiết bị bán ra trong quý II, tăng từ 50% so với cùng kỳ năm 2021. Nhà mạng MTS cũng ghi nhận doanh số điện thoại Trung Quốc tăng trong tháng 5.

Theo M.Video, giá bán trung bình của smartphone trong quý II giảm 4% so với cùng kỳ năm 2021, khi khách hàng Nga chuyển sang các mặt hàng giá rẻ và thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế đi xuống.

Dù Apple và Samsung dừng bán sản phẩm mới tại đây, các nhà bán lẻ Nga vẫn có thể bán hàng tồn kho. Ngoài ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng vừa ký đạo luật hợp pháp hóa nhập khẩu song song, bao gồm thiết bị điện tử của các thương hiệu như Apple, Samsung, Intel, Siemens… Luật nhập khẩu song song cho phép doanh nghiệp Nga nhập khẩu các mặt hàng mà không cần sự đồng ý của các bên có quyền sở hữu công nghiệp với các mặt hàng đó.

Trong một diễn biến khác, ngày 29/6, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo tiết lộ lượng chip xuất khẩu sang Nga đã giảm 90% từ khi Mỹ và đồng minh áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với Moscow vì xung đột tại Ukraine. Phát biểu tại hội thảo thường niên của Bộ, bà Raimondo cho biết, các biện pháp kiểm soát lĩnh vực hàng không vũ trụ Nga đã ảnh hưởng đến khả năng kiếm tiền và hỗ trợ hàng không quân sự của Nga.

Cùng ngày, bà Raimondo tiếp tục đe dọa “đóng cửa” SMIC, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc nếu bị phát hiện cung ứng chip cho Nga. “Điều gì xảy ra nếu SMIC hay các công ty bán dẫn Trung Quốc khác bị phát hiện cung ứng chip cho Nga? Chúng tôi sẽ đóng cửa họ và chúng tôi có thể, vì gần như tất cả chip trên thế giới và tại Trung Quốc đều được sản xuất bằng thiết bị, phần mềm Mỹ và tôi sẽ làm điều đó nếu cần thiết”.

Du Lam (Theo Reuters)

Google Nga xin phá sản

Google Nga xin phá sản

Hãng thông tấn Interfax đưa tin, chi nhánh Google tại Nga đã nộp đơn xin phá sản, căn cứ theo các hồ sơ nộp trực tuyến.