Thiết kế

Từ trái qua: Galaxy Note 10, Galaxy Note 9, Galaxy Note 10 Plus

Theo Phone Arena, Note 10 và Note 10+ không còn “vay mượn” yếu tố thiết kế từ Galaxy S mà mang dáng vẻ độc đáo của riêng mình. Nó khá mới mẻ, thời thượng, mang tính tương lai, là bước tiến so với Note 9. Tuy vậy, một số người sẽ thấy thất vọng với lỗ camera ngay chính giữa màn hình hay cụm camera xếp dọc bên trái của Note 10. Dù sao thì, xấu đẹp là chủ quan của mỗi người nên ở đây, chúng ta chỉ xét đến các điểm khác về thiết kế của hai đời máy.

Một điều đáng chú ý là năm nay Samsung giới thiệu tới hai phiên bản Note. Bản Note 10 thông thường tương đối gọn gàng (6.3 inch) còn Note 10+ lại có kích thước tương đương S10 đầu năm nay (6.8 inch).  

Note 10 cũng có màu sắc mới, đó là hiệu ứng chuyển màu trên mặt lưng đang được ưa chuộng mang tên Aura Glow. Nếu muốn sở hữu một chiếc điện thoại khác biệt, đây chắc chắn là màu sắc bạn nên lựa chọn. Với những người thích tông màu truyền thống, Note 10 có màu trắng và đen.

Phần cứng và phần mềm

Galaxy Note 10 (trái) và Galaxy Note 10 Plus

Dựa trên khu vực sinh sống, Note 10 và Note 10+ sử dụng chip Snapdragon 855 hoặc Exynos 9825. Cả hai con chip đều được sản xuất trên quy trình 10nm và mạnh mẽ. Snapdragon 855 đã có mặt trên một số thiết bị đầu bảng 2019, cho thấy sức mạnh vô địch khi sử dụng thực tế. Chip Exynos thường được đánh giá không cao bằng Snapdragon, tuy nhiên Samsung khá tự hào với con chip 9825 nên chúng ta phải chờ thực tế chứng minh.

Một điểm trừ của Note 10 là không có độ phân giải QHD+ mà chỉ dừng ở FHD+, khá đáng tiếc khi thiết bị có giá tới 950 USD.

Note 10 và Note 10+ trang bị cảm biến vân tay dưới màn hình, như vậy Note 9 là smartphone cao cấp cuối cùng của Samsung dùng thế hệ phần cứng cũ. Note 9 dùng Snapdragon 845 tại Mỹ và Exynos 9810 cho thị trường khác. Dù vậy, Note 9 vẫn hoạt động hoàn hảo so với tiêu chuẩn flagship ngày nay.

Điểm Note 10 và Note 10+ thực sự tỏa sáng chính là bộ nhớ trong. Năm 2018, Note 9 bản tiêu chuẩn chỉ dùng bộ nhớ 128GB, giá 999 USD. Năm nay, Note 10 giá từ 949 USD cho bản bộ nhớ 256GB. Điểm trừ ở đây là Note 10 không có khe cắm thẻ nhớ, chỉ Note 10+ mới có.

Trên giấy tờ, Note 10 dùng pin 3.500mAh, Note 10+ dùng pin 4.300mAh. Note 9 dùng pin 4.000mAh, do vậy Note 10+ có thể có thời lượng pin dài hơn.

Note 10 và Note 10 Plus dùng cụm camera dọc, còn Note 9 camera nằm ngang

Về camera, Note 9 vốn đã sở hữu cụm camera được đánh giá cao với camera chính 12MP, camera tele 12MP. Note 10 bổ sung camera thứ ba chuyên chụp góc rộng, cảm biến 16MP. Note 10+ cao cấp hơn Note 10 khi có thêm cảm biến ToF để xác định vật thể và quét ảnh 3D tốt hơn.

Samsung cũng đưa tính năng Live Focus xóa phông cho video. Điều đó đồng nghĩa bạn có thể quay phim với hiệu ứng bokeh bằng Note 10.

Trong dòng Note năm nay, Samsung “xuống tay” với jack tai nghe 3.5mm. Đây có thể là lý do bạn sẽ không muốn nâng cấp từ Note 9 lên Note 10.

Vì vậy, dù Note 10 và Note 10+ có nhiều điểm nâng cấp về phần cứng, Note 9 vẫn có chỗ đứng riêng, trừ khi bạn muốn có camera góc siêu rộng và cảm biến ToF. Ít nhất, Note 9 cũng dùng màn hình QHD còn Note 10 thì không.

Giao diện và S Pen

Bút S Pen trên Note 10 là bước tiến lớn so với Note 9

Giao diện One UI của Samsung hoàn chỉnh và thống nhất theo thời gian. Vì vậy, bạn sẽ có cảm giác quen thuộc khi dùng các thiết bị thuộc các dòng khác nhau. Nói cách khác, phần mềm trên Note 10 cũng không lạ lẫm như Note 9 hay Note 8.

Samsung tập trung vào dịch vụ trên Note 10. DeX được nâng cấp để bạn cắm trực tiếp thiết bị vào máy tính, Mac hoặc laptop. Từ đây, bạn kéo và thả file từ thiết bị này sang thiết bị kia một cách đơn giản. Tính năng Link to Windows sẽ đồng bộ thông báo, tin nhắn văn bản và ảnh gần đây lên máy tính Windows 10. Hi vọng Samsung sẽ đưa các tính năng mới này lên Note cũ thông qua cập nhật phần mềm.

Có thể cắm trực tiếp Note 10 vào máy tính

Một điểm khác độc quyền trên Note 10 chính là Air Actions cho S Pen. Về cơ bản, bạn có 5 thao tác trên S Pen khác nhau mà điện thoại có thể hiểu được và lập trình lại được. Đó là vẫy bút theo chiều ngang, chiều dọc, xoay bút, bấm bút 1 hoặc 2 lần. Đây là cuộc cách mạng so với S Pen trên Note 9, dù được dùng như điều khiển từ xa nhưng hạn chế hơn.

Có nên nâng cấp Note 9 lên Note 10?

Các màu sắc của Note 10 và Note 10 Plus

Note 10 và Note 10+ có nhiều nét quyến rũ riêng. Samsung biết cách làm thế nào để flagship của mình tỏa sáng trong mắt người dùng. Chúng thời trang, mạnh mẽ và nhiều tính năng mới mẻ. Tuy nhiên, nếu nhìn tổng thể bức tranh, nó không phải nâng cấp đáng kể so với Note 9.

Nếu không thích thiết kế của Note 9, muốn máy ảnh góc rộng, bút S Pen đa năng, hãy mua Note 10 “ngay và luôn”. Nếu không, Note 9 vẫn là thiết bị xứng đáng được trọng dụng.