Máy lọc không khí

Thiết bị làm sạch không khí có lẽ là thứ đáng đầu tư trong gia đình, đặc biệt tại những thành phố nơi xe cộ, nhà máy, ô nhiễm tăng cao. Máy lọc không khí hiện nay có những tính năng như lọc bụi bay lơ lửng, lọc bụi mịn PM 2.5. Có máy còn đo độ ẩm.

{keywords}

Về nguyên tắc, máy sẽ hút không khí trong nhà rồi đưa qua các lớp lọc, từ đó trả lại không khí sạch cho gia đình. Các máy lọc thường bao gồm một lớp lọc thô, một lớp lọc than hoạt tính và lưới lọc HEPA. 

Lưới lọc HEPA có thể loại bỏ phần lớn các hạt phấn hoa, lông thú vật, bào tử nấm, khói, vi khuẩn. Những thứ này là tác nhân gây dị ứng, hen suyễn, các bệnh hô hấp.

Nhiều loại máy hút có khả năng khử mùi, chẳng hạn làm giảm mùi nhà bếp, mùi chó mèo đi vệ sinh.

Đa số máy lọc không khí gia đình trang bị cảm biến laser, đo được hàm lượng bụi mịn theo thời gian thực, từ đó làm sạch không khí và hiển thị mức độ bụi mịn sau làm sạch. Việc này giúp chủ nhà nhận rõ được mức độ ô nhiễm hiện tại trong gia đình để có cách phòng tránh.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu máy lọc không khí, như Xiaomi, Samsung, Sharp,... với giá từ 2 triệu đồng trở lên. Khi dùng máy lọc không khí, cần chú ý thay màng lọc định kỳ để máy lọc hiệu quả.

Máy đo thân nhiệt

Những nhà có trẻ nhỏ có lẽ quá quen với việc có sẵn một thiết bị đo thân nhiệt tại nhà. Sản phẩm này giúp các bậc phụ huynh đo chính xác thân nhiệt của bé khi trở bệnh, để quyết định giải pháp chăm sóc phù hợp. Trong mùa Covid-19, thiết bị này càng quan trọng hơn.

{keywords}

Trong mùa dịch, việc chăm sóc sức khoẻ cá nhân cực kỳ quan trọng, cả trẻ em và người lớn. Khi sức khoẻ có dấu hiệu bị ảnh hưởng, nhiệt kế điện tử giúp xác định cơ thể có bị tác động xấu bởi tác nhân bên ngoài, dẫn đến thân nhiệt tăng. 

Sau Covid-19, các sản phẩm đo thân nhiệt đã đa dạng thương hiệu hơn. Được dùng phổ biến trước đây và hiện nay là nhiệt kế của Omron, ngoài ra Xiaomi cũng nhảy vào thị trường này. Giá các sản phẩm ở mức vài trăm ngàn đến dưới 1 triệu đồng.

Rô bốt hút bụi

Các loại máy hút bụi giúp bụi bẩn được hút vào khoang chứa, chứ không bị bay lên không trung như khi dùng chổi. Riêng rô bốt hút bụi tự động vận hành nên người sử dụng không cần phải can thiệp, phù hợp cho những người “lười”. Một số rô bốt có thêm tính năng lau nhà, giúp nhà sạch hơn phần nào.

{keywords}

Các loại rô bốt có thể hẹn giờ hoạt động mỗi ngày, người dùng có thể lên lịch để máy hoạt động khi có người ở nhà hoặc không. Một số máy có thể lập sơ đồ ngôi nhà để thiết lập những vị trí mà rô bốt không được tiếp cận tới.

Thực tế sử dụng cho thấy rô bốt không thể làm sạch tuyệt đối nhưng vẫn đủ để cảm thấy ngôi nhà sạch sẽ, ba bốn ngày hoặc một tuần mới phải tự lau dọn nếu cần nhà sạch hơn.

Các loại rô bốt hút bụi hiện nay có giá từ trên 5 triệu đồng.

Máy tạo độ ẩm

Một số gia đình khi ngủ qua đêm với máy lạnh bị khô họng, khô mũi, dễ ho. Triệu chứng này có nhiều nguyên nhân cần làm rõ. Trong các tác nhân, có thể không khí bị khô gây ra các triệu chứng trên.

{keywords}

Khi hoạt động ở chế độ làm lạnh (Cool), máy điều hoà sẽ làm giảm độ ẩm trong không khí, có thể gây khô da và một số triệu chứng nói trên. Khi đó, trang bị một máy tạo độ ẩm trong nhà là cần thiết. 

Tuy vậy, khi máy tạo độ ẩm hoạt động sẽ có hạt nước trong không khí, điều này sẽ khiến máy lọc không khí… hoạt động tích cực hơn, quạt hút kêu ồn hơn. Trường hợp này người sử dụng có thể chuyển chế độ Ngủ (Sleep) trên máy lọc không khí để máy hoạt động êm ái.

Cân thông minh

Đối với những người thường xuyên tập luyện thể thao, việc sở hữu một chiếc cân trong nhà để theo dõi cân nặng là cần thiết. Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh, việc tăng cường tập luyện để duy trì sức đề kháng rất quan trọng.

{keywords}

Một chiếc cân thông minh ngoài việc cho biết cân nặng còn cung cấp nhiều thông tin quan trọng khác như chỉ số BMI, khối lượng cơ, khối lượng xương, lượng nước, mỡ nội tạng và lượng chất béo thực tế trong cơ thể. Các loại cân cũng có ứng dụng trên điện thoại để phân tích tình trạng sức khoẻ của cơ thể.

Cân thông minh hiện được sử dụng nhiều tại các phòng tập, để huấn luyện viên đưa ra những bài tập cần thiết cho học viên. Tuy nhiên, những chỉ số này chỉ mang tính tham khảo, không nên dùng như một bằng chứng y khoa để điều trị.

Các loại cân thông minh tại nhà hiện nay có giá từ vài trăm đến gần 1 triệu đồng.

Thiết bị đeo, đồng hồ thông minh

Trong quá trình tập luyện, những thiết bị đeo sẽ giúp người dùng theo dõi được mức độ bài tập, thời gian tập luyện và những thông số khác. Ít nhất, các thiết bị theo dõi sức khoẻ này có thể đo được bước chân, đo nhịp tim, từ đó tính ra mức độ stress của người sử dụng. Các thiết bị cũng đo được chất lượng giấc ngủ và đưa ra một số lời khuyên hữu ích.

{keywords}

Thiết bị đeo trên thị trường có giá bán trên 400-500 ngàn đến khoảng 1 triệu đồng, đồng hồ thông minh có giá từ 2 triệu đồng trở lên.

Công nghệ đang giúp cuộc sống thoải mái hơn, trong đó có lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ. Những thiết bị trên sẽ góp phần hữu ích vào nhịp sống hiện đại của bạn, tuy nhiên chúng không hẳn là những thứ buộc phải sở hữu. Việc giữ nhà cửa thoáng đãng, sạch sẽ; giữ thói quen vệ sinh cá nhân đúng cách, tập luyện nhẹ nhàng 3-4 lần/tuần cũng đã đủ để duy trì cuộc sống lành mạnh trong mùa dịch mà không nhất thiết phải chạy theo công nghệ. 

Hải Đăng

Thiết bị đeo thể thao được mua nhiều tại Việt Nam do Covid-19

Thiết bị đeo thể thao được mua nhiều tại Việt Nam do Covid-19

Thiết bị đeo thể thao, đồng hồ thông minh có doanh số tăng lên trong giai đoạn dịch Covid-19 tại Việt Nam.