Sony đang trở thành “công ty PlayStation”

Mảng trò chơi điện tử của Sony, với cỗ máy PlayStation 5 mới được tung ra thị trường, hiện đóng góp hơn 27% doanh thu. Trong khi đó, Sony gần như bỏ mặc lĩnh vực âm nhạc kỹ thuật số, điện thoại thông minh và tivi.

Mới chỉ khoảng 10 năm trước, một hộ gia đình Mỹ điển hình thường dùng toàn các thiết bị Sony. Họ có những chiếc đầu cassette, đầu đĩa CD, dàn âm thanh nổi, tivi…. đều của Sony, cùng với máy nghe nhạc Walkman hoặc Discman để mang đi khắp nơi. Ngày nay, bộ sưu tập đồ Sony thường "giảm tải" còn một sản phẩm duy nhất, đó là máy chơi điện tử PlayStation.

Tuần qua Sony bắt đầu bán PlayStation 5 ra thị trường. Mức độ quan tâm tới sự kiện này cho thấy hãng công nghệ Nhật Bản dường như đang trở thành “công ty PlayStation”. Giống như chuyện ngành công nghiệp trò chơi điện tử trị giá 160 tỷ USD đang vượt xa âm nhạc và điện ảnh trên toàn cầu, game giờ là mảng lợi nhuận cao nhất của hãng.

Sony từng là “ông trùm” thiết bị giải trí, cung cấp từ đài bán dẫn, tivi màu, đầu băng cassette, cho đến đĩa CD… Tuy nhiên, gần đây họ gần như bỏ mặc lĩnh vực âm nhạc kỹ thuật số, điện thoại thông minh và tivi, khiến PlayStation trở thành mối liên kết hiện hữu nhất của hãng đối với người tiêu dùng công nghệ.

“Chúng tôi đã trải qua một giai đoạn khó khăn”, ông Kenichiro Yoshida, Chủ tịch kiêm CEO của Sony chia sẻ trong cuộc phỏng vấn tuần trước. Dù vậy vị chủ tịch này cũng khẳng định, mảng trò chơi điện tử đã giúp công ty lấy lại vị thế của mình.

Ông Yoshida góp phần bắt đầu quá trình chuyển đổi mạnh mẽ về văn hóa và mô hình kinh doanh của Sony khoảng 6 năm trước, khi ông trở thành Giám đốc tài chính. Ông đã cắt giảm chi phí, giảm đầu tư vào mảng điện thoại thông minh, đồng thời rút lui khỏi mảng PC và tivi giá rẻ.

“Mảng giải trí, dẫn đầu là trò chơi điện tử, là diện mạo mới của Sony, cũng là động lực tăng trưởng mới. Ông Yoshida từng tuyên bố rõ ràng về việc chuyển hướng Sony từ một doanh nghiệp bán đồ điện tử truyền thống trở thành doanh nghiệp công nghệ giải trí”, Kota Ezawa, chuyên gia nghiên cứu của tổ chức tài chính Citigroup bình luận.

Kết quả là trong nửa đầu năm tài chính hiện tại của Sony, mảng trò chơi điện tử đã đóng góp hơn 27% doanh thu, khoảng 42% thu nhập hoạt động chuyên ngành của công ty. Để so sánh, mảng thiết bị điện tử của Sony chỉ chiếm 20% doanh thu và 8% thu nhập hoạt động chuyên ngành.

Hơn nữa, Sony vẫn là một trong những công ty lớn nhất Nhật Bản, với khoảng 110.000 nhân viên, giá trị thị trường khoảng 108 tỷ USD.

 
Sony đang trở thành “công ty PlayStation”
Mảng trò chơi điện tử của Sony, với cỗ máy PlayStation 5 mới được tung ra thị trường, hiện đóng góp hơn 27% doanh thu.

Được biết mảng game PC và di động hiện chiếm tới 3/4 thị trường toàn cầu, nhưng Sony cũng không tham gia. Ông Yoshida miêu tả chiến lược tập trung vào máy chơi điện tử hạng nặng là hướng tới thị trường “ngách”. Dù sao, ai cũng hiểu thị trường “ngách” có tiềm năng lợi nhuận rất lớn.

Damian Thong, chuyên gia của hãng tư vấn Macquarie thì chia sẻ cái nhìn rộng hơn: “Cách PlayStation vượt lên trên mảng điện tử tiêu dùng, trở thành mảng kinh doanh cốt lõi của Sony thực sự phản ánh sự thay đổi trong cách mọi người tham gia vào thế giới hiện đại".

Ở một khía cạnh khác, ông Ezawa ước tính rằng Sony thực ra có thể lỗ tới 100 USD trên mỗi chiếc PlayStation 5 trị giá 500 USD mà hãng này bán ra. Khoản lỗ này ​​sẽ giảm đôi chút khi sản xuất quy mô lớn.

Nhưng thực ra đó là điều bình thường trong kinh doanh máy chơi điện tử. Sony và Microsoft, hãng có dòng sản phẩm Xbox cạnh tranh, đều chịu thua lỗ khi bán thiết bị phần cứng, rồi kiếm lời bằng cách bán game hoặc tính phí bản quyền từ các nhà phát hành game độc lập.

Bản thân Sony cũng thừa nhận rằng, sự thành công của mảng máy chơi điện tử là nhờ các dòng game độc quyền của hãng, bao gồm God of War với hơn 51 triệu bản đã bán. Game mới như Ghost of Tsushima cũng đã bán được hơn 5 triệu bản kể từ khi ra mắt vào tháng 7 vừa qua.

Anh Hào(Theo New York Times)

Vì sao PlayStation 5 ở Việt Nam được chào giá đắt gấp đôi?

Vì sao PlayStation 5 ở Việt Nam được chào giá đắt gấp đôi?

Tình trạng cháy hàng của PlayStation 5 trên toàn cầu tạo ra một làn sóng sốt nhẹ ở Việt Nam.

Chủ đề : sony
 
List comment
 
Loạt thiết bị thông minh giúp cảnh báo hỏa hoạn
icon

So với thiết bị báo cháy thông thường, các loại cảm biến thông minh có thể phát hiện và báo động khói lửa thông qua smartphone.

 
Tai nghe đắt nhất của Apple khan hàng tại Việt Nam
icon

Chiếc Airpods Max gặp tình trạng thiếu hàng kể từ khi ra mắt, đến nay vẫn có hàng rất nhỏ giọt.

 
Apple có thể từ bỏ iPhone màn hình nhỏ
icon

Ming-Chi Kuo cho rằng dòng iPhone ra mắt trong năm nay vẫn có model màn hình 5,4 inch. Tuy nhiên, từ 2022, phiên bản này sẽ bị khai tử.

 
Apple dự định tạo ra sản phẩm kết hợp loa HomePod, FaceTime, Apple TV
icon

Theo nguồn tin của hãng Bloomberg, kế hoạch tạo ra sản phẩm kết hợp Apple TV, loa HomePod và camera FaceTime của Apple vẫn đang trong giai đoạn đầu của kế hoạch.

 
Không phải iPhone 12, đây mới là thứ giúp Apple 'hốt bạc' tại Việt Nam
icon

Theo chia sẻ từ nhiều hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam, doanh số của các loại phụ kiện như củ sạc, tai nghe đã tăng mạnh sau khi Apple loại bỏ chúng khỏi hộp.

 
 
‘Tôi sẽ dùng điện thoại LG suốt đời’
icon

Tự nhận là “fan cuồng điện thoại LG”, Ryu Hyun-soo khẳng định không chuyển sang dòng máy khác, dù công ty Hàn Quốc đã ngừng kinh doanh smartphone.

Lễ hội Mi Fans 2021- Khai phá tiềm năng
icon

Sau thành công của sự kiện gặp gỡ và tri ân người dùng toàn cầu, Xiaomi tiếp tục tổ chức Lễ hội Mi Fans 2021 với chủ đề 'Khai phá tiềm năng' tại Mi Store Tôn Thất Tùng thành phố Hồ Chí Minh.

Apple chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới
icon

Đây sẽ là sự kiện giới thiệu sản phẩm đầu tiên của hãng trong năm 2021.

iPad 2021 ra mắt trong tháng 4 bất chấp nguồn cung linh kiện hạn chế
icon

iPad Pro 2021 - chiếc tablet đầu tiên của Apple sử dụng màn hình Mini-LED. Tuy vậy, các bên cung cấp linh kiện Mini-LED đang có sản lượng không như kỳ vọng.

Chiếc webcam kì dị có thiết kế giống mắt người, biết chớp mắt, liếc nhìn
icon

Chiếc webcam với tên gọi Eyecam khiến nhiều người phải rùng mình khi trông thấy, bởi nó có thiết kế giống mắt người, có khả năng liếc nhìn, chớp mắt…

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123