Sony đang trở thành “công ty PlayStation”

Mảng trò chơi điện tử của Sony, với cỗ máy PlayStation 5 mới được tung ra thị trường, hiện đóng góp hơn 27% doanh thu. Trong khi đó, Sony gần như bỏ mặc lĩnh vực âm nhạc kỹ thuật số, điện thoại thông minh và tivi.

Mới chỉ khoảng 10 năm trước, một hộ gia đình Mỹ điển hình thường dùng toàn các thiết bị Sony. Họ có những chiếc đầu cassette, đầu đĩa CD, dàn âm thanh nổi, tivi…. đều của Sony, cùng với máy nghe nhạc Walkman hoặc Discman để mang đi khắp nơi. Ngày nay, bộ sưu tập đồ Sony thường "giảm tải" còn một sản phẩm duy nhất, đó là máy chơi điện tử PlayStation.

Tuần qua Sony bắt đầu bán PlayStation 5 ra thị trường. Mức độ quan tâm tới sự kiện này cho thấy hãng công nghệ Nhật Bản dường như đang trở thành “công ty PlayStation”. Giống như chuyện ngành công nghiệp trò chơi điện tử trị giá 160 tỷ USD đang vượt xa âm nhạc và điện ảnh trên toàn cầu, game giờ là mảng lợi nhuận cao nhất của hãng.

Sony từng là “ông trùm” thiết bị giải trí, cung cấp từ đài bán dẫn, tivi màu, đầu băng cassette, cho đến đĩa CD… Tuy nhiên, gần đây họ gần như bỏ mặc lĩnh vực âm nhạc kỹ thuật số, điện thoại thông minh và tivi, khiến PlayStation trở thành mối liên kết hiện hữu nhất của hãng đối với người tiêu dùng công nghệ.

“Chúng tôi đã trải qua một giai đoạn khó khăn”, ông Kenichiro Yoshida, Chủ tịch kiêm CEO của Sony chia sẻ trong cuộc phỏng vấn tuần trước. Dù vậy vị chủ tịch này cũng khẳng định, mảng trò chơi điện tử đã giúp công ty lấy lại vị thế của mình.

Ông Yoshida góp phần bắt đầu quá trình chuyển đổi mạnh mẽ về văn hóa và mô hình kinh doanh của Sony khoảng 6 năm trước, khi ông trở thành Giám đốc tài chính. Ông đã cắt giảm chi phí, giảm đầu tư vào mảng điện thoại thông minh, đồng thời rút lui khỏi mảng PC và tivi giá rẻ.

“Mảng giải trí, dẫn đầu là trò chơi điện tử, là diện mạo mới của Sony, cũng là động lực tăng trưởng mới. Ông Yoshida từng tuyên bố rõ ràng về việc chuyển hướng Sony từ một doanh nghiệp bán đồ điện tử truyền thống trở thành doanh nghiệp công nghệ giải trí”, Kota Ezawa, chuyên gia nghiên cứu của tổ chức tài chính Citigroup bình luận.

Kết quả là trong nửa đầu năm tài chính hiện tại của Sony, mảng trò chơi điện tử đã đóng góp hơn 27% doanh thu, khoảng 42% thu nhập hoạt động chuyên ngành của công ty. Để so sánh, mảng thiết bị điện tử của Sony chỉ chiếm 20% doanh thu và 8% thu nhập hoạt động chuyên ngành.

Hơn nữa, Sony vẫn là một trong những công ty lớn nhất Nhật Bản, với khoảng 110.000 nhân viên, giá trị thị trường khoảng 108 tỷ USD.

 
Sony đang trở thành “công ty PlayStation”
Mảng trò chơi điện tử của Sony, với cỗ máy PlayStation 5 mới được tung ra thị trường, hiện đóng góp hơn 27% doanh thu.

Được biết mảng game PC và di động hiện chiếm tới 3/4 thị trường toàn cầu, nhưng Sony cũng không tham gia. Ông Yoshida miêu tả chiến lược tập trung vào máy chơi điện tử hạng nặng là hướng tới thị trường “ngách”. Dù sao, ai cũng hiểu thị trường “ngách” có tiềm năng lợi nhuận rất lớn.

Damian Thong, chuyên gia của hãng tư vấn Macquarie thì chia sẻ cái nhìn rộng hơn: “Cách PlayStation vượt lên trên mảng điện tử tiêu dùng, trở thành mảng kinh doanh cốt lõi của Sony thực sự phản ánh sự thay đổi trong cách mọi người tham gia vào thế giới hiện đại".

Ở một khía cạnh khác, ông Ezawa ước tính rằng Sony thực ra có thể lỗ tới 100 USD trên mỗi chiếc PlayStation 5 trị giá 500 USD mà hãng này bán ra. Khoản lỗ này ​​sẽ giảm đôi chút khi sản xuất quy mô lớn.

Nhưng thực ra đó là điều bình thường trong kinh doanh máy chơi điện tử. Sony và Microsoft, hãng có dòng sản phẩm Xbox cạnh tranh, đều chịu thua lỗ khi bán thiết bị phần cứng, rồi kiếm lời bằng cách bán game hoặc tính phí bản quyền từ các nhà phát hành game độc lập.

Bản thân Sony cũng thừa nhận rằng, sự thành công của mảng máy chơi điện tử là nhờ các dòng game độc quyền của hãng, bao gồm God of War với hơn 51 triệu bản đã bán. Game mới như Ghost of Tsushima cũng đã bán được hơn 5 triệu bản kể từ khi ra mắt vào tháng 7 vừa qua.

Anh Hào(Theo New York Times)

Vì sao PlayStation 5 ở Việt Nam được chào giá đắt gấp đôi?

Vì sao PlayStation 5 ở Việt Nam được chào giá đắt gấp đôi?

Tình trạng cháy hàng của PlayStation 5 trên toàn cầu tạo ra một làn sóng sốt nhẹ ở Việt Nam.

 
List comment
 
Hàng chục ngàn smartphone bán ra trong Ngày độc thân 11/11 tại Việt Nam
icon

Trong Ngày độc thân 11/11, ước tính hơn chục ngàn smartphone đã được bán ra trên các trang thương mại điện tử.   

 
Viettel “bắt tay” các nhà sản xuất thiết bị phổ cập smartphone giá từ 600.000 đồng
icon

Việc hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị là một trong những bước đi của Viettel nhằm phổ cập smartphone một cách nhanh chóng.

 
Hàn Quốc lật tẩy đầu mối chứng nhận thiết bị viễn thông từ Trung Quốc
icon

Trong vụ bê bối giấy phép thiết bị viễn thông ở Hàn Quốc, hãng sản xuất camera an ninh của Trung Quốc - Hikvision vi phạm nhiều nhất với việc nộp hồ sơ giả cho 224 thiết bị. Xếp ngay sau trong danh sách vi phạm là DJI và Huawei.

 
Củ sạc iPhone 12 có giá 400 ngàn đồng
icon

Anker ra mắt củ sạc nhanh 20W dành cho iPhone 12, có thể sạc nửa dung lượng pin trong vòng 30 phút.

 
Apple bị Samsung vượt mặt ngay trên ‘sân nhà’
icon

Samsung Electronics bán được nhiều smartphone nhất tại Mỹ trong quý III, đánh bại đối thủ Apple lần đầu tiên kể từ năm 2017.  

 
 
Máy tính Mac mới sẽ thổi bùng cuộc chiến chip PC
icon

Apple dự kiến giới thiệu máy tính Mac mới sử dụng chip tự phát triển. Động thái có thể tái kích hoạt cuộc đua giành thị trường chip máy tính và làm lợi cho các công ty như Qualcomm.

Apple ra mắt MacBook, AirPods mới ở sự kiện đêm nay?
icon

Chưa có năm nào Apple tổ chức nhiều sự kiện ra mắt sản phẩm như năm 2020.

Thiết bị gia dụng Samsung được tăng cường khả năng kháng khuẩn
icon

Phòng thí nghiệm của Samsung vừa được công nhận tiêu chuẩn ISO 22196 và ISO 846. Bước tiến này sẽ giúp tăng cường khả năng kháng khuẩn trên các sản phẩm gia dụng của Samsung.

Apple rơi khỏi top 5 hãng smartphone lớn tại Việt Nam
icon

Từng giữ vị trí thứ 3 thị trường, nhưng Apple bị các đối thủ non trẻ hơn vượt mặt trên thị trường smartphone Việt Nam.

Cửa hàng Apple xuất hiện trên khu “đất vàng” Hà Nội
icon

Khi đi qua con phố Hàng Bài (Hà Nội), nhiều người sẽ bị thu hút bởi một cửa hàng treo logo “táo khuyết” cỡ lớn cùng phong cách thiết kế hiện đại và biển hiệu có dòng chữ Apple.   

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123