Trong cuộc phỏng vấn tại sự kiện của Bảo tàng Lịch sử Máy tính ngày 12/5, Tony Fadell, cựu Phó chủ tịch mảng iPod từ 2001-2010 tiết lộ trong giai đoạn phát triển đầu tiên của iPhone, cố CEO Steve Jobs không muốn trang bị khe cắm SIM trên máy.

Theo Fadell, quan điểm cá nhân về thiết kế khiến Jobs yêu cầu các kỹ sư tạo ra chiếc iPhone mà ông "không muốn có thêm cái lỗ khác".

Steve Jobs tung muon iPhone khong co khe SIM anh 1

Steve Jobs từng muốn chiếc iPhone đầu tiên không có khe cắm SIM. Ảnh: 9to5mac.

Đồng sáng lập Apple lấy nhà mạng Verizon để chứng minh iPhone có thể hoạt động mà không cần khe SIM. Tuy nhiên, Verizon sử dụng chuẩn mạng CDMA thay vì GSM. Với CDMA, điện thoại có thể liên kết trực tiếp với nhà mạng để nghe gọi, nhắn tin mà không cần thẻ SIM.

Với người kiên định như Jobs, đội ngũ của Fadell phải sử dụng số liệu thị trường để thuyết phục Jobs rằng việc ra mắt iPhone với CDMA sẽ không hiệu quả bởi chuẩn mạng này có tỷ lệ triển khai khá thấp trên toàn cầu. Thời điểm đó, khoảng 95% điện thoại vẫn trang bị khe cắm SIM.

Cuối cùng, iPhone được ra mắt tại nhiều quốc gia với khe cắm SIM vật lý, trở thành một trong những thiết bị quan trọng nhất lịch sử ngành di động,

Năm 2018, iPhone đã tích hợp SIM điện tử (eSIM), con chip nhỏ dùng để lưu trữ thông tin thuê bao di động. Dù vậy, thiết bị vẫn hỗ trợ khe SIM vật lý. Một số tin đồn cho biết Apple có thể bỏ hẳn khe SIM trên iPhone 15 Pro, hỗ trợ eSIM kép từ năm 2023.

Theo 9to5mac, đây là một phần trong chiến dịch quảng bá cuốn sách sắp ra mắt của Fadell có tên Build. Nội dung sách gồm những thông tin chưa kể về quãng thời gian làm việc của Fadell tại Apple và Nest Labs, hãng thiết bị thông minh do ông sáng lập sau khi rời Apple, cuối cùng bị Google thâu tóm.

Trước đó, Fadell đã chia sẻ hình ảnh nguyên mẫu iPhone đầu tiên với vòng xoay cảm ứng (Click Wheel) tương tự iPod, kết hợp bàn phím số ở mặt lưng. Steve Jobs là người khuyến khích phát triển iPod với tính năng gọi điện thay vì sản phẩm hoàn toàn mới.

Sau khi nhận thấy trải nghiệm sử dụng điện thoại với Click Wheel không tốt, đội ngũ của Fadell đã làm lại dự án smartphone với màn hình cảm ứng kích thước lớn, gần như không có nút vật lý và hệ điều hành dựa trên Mac OS.

(Theo Zing)

Pixel 6a và iPhone SE: Đâu là sự lựa chọn tầm trung tốt nhất?

Pixel 6a và iPhone SE: Đâu là sự lựa chọn tầm trung tốt nhất?

Với ngân sách trung bình, cả 2 thiết bị đều  xứng đáng giành “ngôi vương” trong phân khúc tầm trung.