8K có phải gấp đôi 4K?

Phải là gấp 4 mới chính xác!

8K chính là khả năng tạo ra những hình ảnh sắc nét đến từng chi tiết nhỏ nhất, công nghệ siêu việt nhất trên thế giới hiện nay. TV 8K có số lượng điểm ảnh nhiều gấp 4 lần so với các TV 4K với độ phân giải 7680 x 4320 và tổng cộng lên đến 33,177,600 pixel (điểm ảnh).

TV 8K sở hữu độ phân giải 7680 x 4320 với hơn 3 triệu điểm ảnh.

Lợi ích của độ phân giải cao cho phép bạn ngồi gần màn hình hơn nhưng vẫn nhìn được hình ảnh một cách mượt mà, sống động như thật, các chi tiết sắc nét, không bị “rỗ” ngay cả khi kích thước màn hình tăng lên.

Công nghệ 8K được dự đoán chắc chắc sẽ trở thành trào lưu tiếp theo trên thị trường TV khi các ông lớn trong lĩnh vực nghe nhìn như Samsung, LG, Sony và Sharp đang theo đuổi và phát triển công nghệ này.

Có phải nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đã đẩy công nghệ phát triển nhanh hơn?

Có thể nói mối quan hệ giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất là sự tương tác hai chiều, song song cùng phát triển. Nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay không chỉ dừng lại ở việc muốn sở hữu những sản phẩm công nghệ tối ưu, mà còn là thước đo đểchứng tỏ được đẳng cấp của người chơi qua từng sản phẩm gia chủ sở hữu.

Khi những chiếc TV 4K lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường vào năm 2012 thì chỉ 7 năm sau, những chiếc TV QLED đã được trình làng trên thế giới. Samsung được xem là người dẫn đầu khi đã giới thiệu ra thị trường TV QLED đầu tiên với công nghệ độc quyền cho sắc màu hoàn hảo, sống động như thật.

Độ phân giải TV QLED Samsung gấp 16 lần full HD tạo nên hình ảnh sắc nét đến từng chi tiết nhỏ, cho người xem những trải nghiệm chân thực đến bất ngờ.

Nội dung 8K chưa nhiều, người tiêu dùng phải làm sao?

Một trong những nội dung gây tranh cãi nhiều nhất hiện nay đó là “Nội dung 8K đâu?”.Sự thât là cũng chẳng có nội dung 4K nào tại thời điểm các TV 4K lần đầu xuất hiện. Nhưng hiện nay, nội dung chuẩn 4K đã trở nên phổ biến và xuất hiện ngày càng nhiều. Tương tự cho nội dung 8K, vấn đề chỉ là thời gian mà thôi.

Tuy nhiên, những gã khổng lồ công nghệ trên thế giới cũng đang chinh phục nội dung 8K bằng nhiều cách thức khác nhau. Trong đó phải kể đến công nghệ AI Upscaling độc quyền của Samsung với khả năng nâng cấp bất kỳ định dạng nội dung nào lên chuẩn tương đương 8K. Theo đó, các hình ảnh từ các nguồn như Full HD, 2K hay 4K sẽ được xử lý và nâng cấp lên chất lượng sắc nét của độ phân giải 8K. 

Kích cỡ màn hình siêu lớn cùng công nghệ AI Upscaling của Samsung sẽ làm bạn kinh ngạc vì chất lượng hình ảnh siêu sắc nét và sống động như thật.

Nhược điểm lớn nhất của công nghệ Upscaling chính là rủi ro xảy ra lỗi khi thực hiện các thuật toán để đoán điểm ảnh. Dòng TV QLED 8K của Samsung đã xử lí được điều này bằng cách trang bị một bộ xử lý riêng biệt kết hợp với việc áp dụng khoa học trí tuệ nhân tạo.

Tính năng AI Upscaling của Samsung không phụ thuộc vào nội dung đầu vào, mà sẽ chủ động quan sát những gì người dùng đang xem, tiến hành rà soát trong kho hình ảnh có sẵn, sau đó chọn lựa và lấp đầy vào các điểm ảnh mới một cách thông minh và phù hợp nhất.

Quá trình nâng cấp nội dung trên TV QLED 8K sẽ được tiến hành trên rất nhiều yếu tố, không đơn giản là chỉ nâng cấp độ phân giải. AI Upscaling của Samsung cũng sẽ tăng độ đậm màu, giảm nhiễu hạt và đặc biệt sẽ khéo léo xử lý những vết răng cưa được tạo ra trong quá trình kéo dãn hình ảnh khi nâng độ phân giải của nội dung từ thấp lên cao.

Tăng độ đậm màu.

Giảm nhiễu hình ảnh.

Giảm nhiễu hình ảnh.

Trang Forbes đã thực hiện phép so sánh khi để một TV độ phân giải 4K có kích thước tương đồng với TV QLED 8K cùng trình chiếu 1 nội dung 4K. Với công nghệ AI Upscaling, TV QLED 8K đã thể hiện khả năng nâng cấp và hiển thị hình ảnh khác biệt một cách rõ rệt. Khi độ sắc nét, độ chi tiết, độ đậm màu và tính tương phản đều được tăng cao. Trang Forbes đã nhận xét rằng video được xử lý qua công nghê AI Upscaling sở hữu “nét tự nhiên, không giả tạo” như các phương pháp upscaling truyền thống trước đây.

Đánh giá của trang Forbes về công nghệ AI Upscaling của Samsung.

Với AI Upscaling, Samsung hứa hẹn sẽ tạo nên một nền tảng lâu dài cho công nghệ nâng cấp nội dung hình ảnh, chứ không phải chỉ là một giải pháp tạm thời. Khi trí tuệ nhân tạo còn có khả năng sửa lỗi viền tím, quang sai hay nhiễu hạt trên nội dung chất lượng 8K thực sự (Native). Chắc chắn trong thời gian tới, AI Upscaling sẽ được tiếp tục phát triển và ứng dụng vào các sản phẩm công nghệ cao của Samsung.