Apple đang dự định tung ra một loạt ứng dụng, tính năng, và các công cụ phát triển mới tại hội nghị phần mềm thường niên của hãng vào tháng tới. Nhằm cải thiện các thiết bị của mình, cũng như củng cố mối liên kết với khách hàng, gã khổng lồ công nghệ tiêu dùng sẽ tiếp tục có những bước đi rạch ròi giữa việc vừa khích lệ các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba, vừa cạnh tranh trực tiếp với họ.

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu, viết tắt là WWDC, sẽ bắt đầu vào ngày 3/6 tới. Tại đây, công ty sẽ giới thiệu các bản nâng cấp của các hệ điều hành chạy trên iPhone, iPad, Mac, Apple Watch, và Apple TV. Các điểm nhấn của WWDC năm nay sẽ là những bản nâng cấp dành cho các ứng dụng cốt lõi trên iPhone như Maps, Reminders và Messages; các ứng dụng mới dành cho Apple Watch, giúp nó trở nên độc lập hơn nữa với iPhone, và những cải tiến trong khả năng theo dõi sức khỏe của các thiết bị Apple.

Tất tần tật những gì mới mẻ về iOS 13, macOS 10.15 và watchOS 6 Apple sẽ công bố tại WWDC - Ảnh 1.

Kể từ khi iPhone ra mắt vào năm 2007, Apple đã theo đuổi một hướng tiếp cận tích cực trong việc làm mới các hệ điều hành di động của hãng qua từng năm. Chính tốc độ cải tiến khá cao này đã gây nhiều áp lực lên các kỹ sư của hãng, nhưng những kết quả thu được luôn rất ấn tượng. Các sản phẩm của công ty thường độc đáo và tốt hơn so với các đối thủ, bởi phần mềm do Apple tự phát triển hoạt động cực tốt với phần cứng của hãng. Các bản cập nhật mới còn mang lại cho người dùng khả năng truy cập đến các dịch vụ mới nhất như Apple Music, và sắp tới là dịch vụ stream video TV+, từ đó đảm bảo cho Apple có một nguồn doanh thu đều đặn.

Đó là một sự cân bằng đầy tinh tế. Một phần trong sức lôi cuốn của iPhone và iPad còn đến từ vô số các ứng dụng khá nhau được tạo ra bởi các nhà phát triển độc lập. Apple cung cấp nhiều công cụ mới cho các đối tác, nhưng cũng tăng cường phát triển những phiên bản "chính chủ" của các ứng dụng phổ biến trên App Store. Điều này giúp các thiết bị của Apple khác biệt so với các đối thủ, nhưng vô tình lại khiến các nhà phát triển bên thứ ba phật ý. Spotify Technology SA và các nhà phát triển khác từng than phiền vấn đề này lên các nhà quản lý chống độc quyền EU, rằng phần mềm và các dịch vụ của chính Apple đã mang lại cho hãng một lợi thế không công bằng trên App Store. Ứng viên Tổng thống Mỹ Elizabeth Warren từng đề xuất tách App Store ra khỏi công ty, nhưng nhận được rất ít sự tán đồng từ các nhà làm chính sách khác.

"Các nhà phát triển, từ những kỹ sư mới vào nghề đến các công ty lớn hơn, có thể an tâm rằng mọi người đang chơi theo luật như nhau" - Apple nói khi nhắc đến đơn kiện của Spotify - "Chúng tôi muốn thị trường ứng dụng phát triển, bao gồm cả những ứng dụng cạnh tranh với chúng tôi, bởi chúng giúp chúng tôi trở nên tốt hơn".

Những tính năng sắp được mang lên Apple Watch cho thấy sự cân bằng mà công ty cần đạt được. Apple dự tính thêm App Store trực tiếp lên Watch để người dùng có thể tải ứng dụng về mọi lúc mọi nơi. Việc này mở ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà phát triển bên ngoài, tăng số lượt tải và cài đặt ứng dụng. Nhưng Apple lại có nhiều ứng dụng mới của chính mình dành cho Watch. Đó là các ứng dụng theo dõi sức khỏe, máy tính bỏ túi, và ứng dụng đọc sách để nghe sách tiếng từ cổ tay bạn.

Tất tần tật những gì mới mẻ về iOS 13, macOS 10.15 và watchOS 6 Apple sẽ công bố tại WWDC - Ảnh 2.

Cho đến nay, Apple đã thực hiện khá tốt chiến lược này. Người dùng đã chi ra đến 46,6 tỷ USD trên App Store vào năm ngoái, gần gấp đôi so với Google Play Store. Đó là động lực cho hơn 20 triệu nhà phát triển, những người đã tạo ra hơn 2 triệu ứng dụng cho nền tảng của Apple. Bên cạnh đó, có 1,4 tỷ thiết bị Apple đang được sử dụng, và 92% số iPhone và iPad đang chạy hệ điều hành mới nhất hay phiên bản ngay trước đó. App Store và các dịch vụ số khác được dự đoán sẽ cùng nhau tạo ra hơn 50 tỷ doanh thu thường niên cho hãng.

Dưới đây là những tính năng phần mềm mà Apple dự định công bố tại WWDC 2019.

iOS 13

- Có tên mã Yukon, hệ điều hành mới dành cho iPhone và iPad bao gồm những tinh chỉnh và tính năng mới bên trong nhiều ứng dụng, trong đó có những tính năng lẽ ra đã ra mắt từ năm ngoái. Công ty hiện đã bắt tay phát triển iOS 14, tên mã Azul, ra mắt năm 2020. Bản cập nhật đó dự kiến sẽ hỗ trợ mạng 5G và các chức năng AR mới cho iPhone năm sau.

- iOS 13 năm nay sẽ tiếp tục tăng tốc các thiết bị và giảm lỗi. Sẽ có những tinh chỉnh trong giao diện người dùng, bao gồm chế độ hoạt họa mới khi kích hoạt giao diện đa nhiệm hay đóng các ứng dụng. Các widget hiện ra bên trái của màn hình chính cũng sẽ trông gọn gàng hơn.

- Chế độ tối - Dark Mode - là giao diện thiên về màu đen và xám, được tối ưu để sử dụng vào ban đêm, có thể được kích hoạt trong Control Center.

- Công ty sẽ thử nghiệm một tùy chọn bàn phím mới cho phép người dùng vuốt giữa các ký tự để gõ từ (hoặc có thể chỉ lưu hành nội bộ mà thôi). Tùy chọn này tương tự các thiết bị Android, và có thể cạnh tranh với các ứng dụng iPhone bên thứ 3 như SwiftKey.

- Ứng dụng Health được đại tu với trang chủ mới, liệt kê tốt hơn các hoạt động thường ngày của bạn. Sẽ có một mục dành riêng cho việc theo dõi thính lực, như cảnh báo độ ồn khi bạn nghe nhạc bằng headphone hay độ ồn môi trường xung quanh. Nó còn bao gồm một chế độ theo dõi chu kỳ kinh nguyệt toàn diện hơn, cạnh tranh với các ứng dụng theo dõi kinh nguyệt khác như Clue, Flo và Ovia.

- Một tính năng mới tương tự ứng dụng bên thứ ba phổ biến là Duet Display và Luna Display, cho phép người dùng sử dụng iPad của họ như màn hình thứ 2 cho máy Mac, với khả năng vẽ bằng Apple Pencil, mở rộng khu vực hiển thị, và nhận các thông báo trên Mac.

- Ứng dụng Reminders được cập nhật, cạnh tranh tốt hơn với nhiều ứng dụng lên danh sách khác trên App Store. Ứng dụng mới sẽ có màn hình chính với 4 khu vực mặc định hiển thị theo dạng lưới: các tác vụ cần làm trong ngày, mọi tác vụ, các tác vụ đã lên lịch, và các tác vụ được gắn cờ. Mỗi khu vực có các trang màu khác nhau, người dùng có thể thêm các mục khác vào đó.

- Một tính năng mới trong Screen Time, công cụ theo dõi thời lượng sử dụng thiết bị của Apple, cho phép phụ huynh giới hạn những người con họ được và không được phép liên lạc ở những thời điểm nhất định. Ví dụ, một phụ huynh có thể thiết lập để con họ không thể gọi cho ai trừ họ trong buổi tối. Apple đã bị chỉ trích vì loại bỏ nhiều ứng dụng kiểm soát việc sử dụng máy bên thứ ba khỏi App Store, nhưng công ty cho biết họ làm điều đó vì các phần mềm này gây ra những nguy cơ về an ninh và xâm phạm quyền riêng tư.

- Ứng dụng Apple Books được làm mới, khuyến khích người dùng đọc nhiều hơn bằng cách cập nhật tính năng theo dõi quá trình đọc và một hệ thống phần thưởng hoàn toàn mới.

- iMessage được nâng cấp với một tính năng tương tự WhatsApp, cho phép người dùng đặt ảnh đại diện và tên hiển thị, và chọn những người sẽ thấy các thông tin này. Ngoài ra còn có một menu riêng trong khu vực hội thoại để gửi các Animoji - những nhân vật ảo mà người dùng có thể điều khiển bằng camera trên iPhone hay iPad mới - dưới dạng sticker, và Memoji - những hình đại diện ảo của chính người dùng.

- Ứng dụng Maps được cập nhật, giúp dễ dàng thiết lập các địa điểm thường xuyên ghé thăm hơn, như nhà hay nơi làm việc, và sau đó tìm đường đến đó cho bạn. Người dùng còn có thể tạo nhóm các địa điểm hay đến và thêm một bức ảnh đại diện cho nhóm. Giao diện điều hướng đến các điểm được đề xuất hay đã ghé thăm trong quá khứ có thể hơi rối. Nhưng nó vẫn sẽ giúp Apple cạnh tranh với Google Maps và Waze.

- Apple sẽ kết hợp các dịch vụ Find my Friends và Find my iPhone thành một ứng dụng mới duy nhất gọi là GreenTorch. Ứng dụng này sẽ đi kèm với một huy hiệu vật lý có thể gắn lên các thiết bị không phải của Apple, như ba lô chẳng hạn. Đây được cho là ứng dụng sẽ cạnh tranh với Tile.

- Ứng dụng Mail sẽ được cập nhật với khả năng tắt thông báo từng loạt thư riêng rẽ, chặn email đến từ những liên hệ cụ thể, và sẽ đơn giản hóa việc quản lý thư mục.

- Một chế độ mới toàn hệ thống tên là Sleep Mode sẽ liên kết với một bản nâng cấp của Bedtime trong ứng dụng Clock của Apple. Tính năng Bedtime cho phép người dùng nhập thời gian họ đi ngủ và khi nào muốn thức dậy. Phần mềm hiện tại có thể theo dõi xu hướng giấc ngủ, nhưng phiên bản mới sẽ mở rộng hơn và có thể tích hợp với các thiết bị theo dõi giấc ngủ trong tương lai của Apple, như Apple Watch mới. Sleed Mode, khi được kích hoạt trong Control Center, sẽ bật Do Not Disturb, làm tối màu màn hình hóa, và tắt tiếng mọi thông báo.

- Ứng dụng Home được nâng cấp là một phần trong nỗ lực nhà thông minh của công ty, sẽ tích hợp chặt chẽ hơn với các camera an ninh và có khả năng xem các đoạn ghi hình trước đây.

- Apple còn dự định cho phép loa HomePod phản ứng với từng giọng nói của những người dùng khác nhau, tạo nên chế độ đa người dùng.

- Giao diện chia sẻ hình ảnh và các đường link web được tổ chức gọn gàng hơn, đề xuất người mà bạn nên gửi các nội dung đến dựa trên mật độ tương tác giữa bạn với họ.

- Công ty sẽ thử nghiệm một trình quản lý download trên trình duyệt web Safari để người dùng có thể truy cập các download trong một ứng dụng duy nhất như trên máy tính vật. Ứng dụng Files được cập nhật sẽ hoạt động tốt hơn với các phần mềm bên thứ ba.

- Ipad sẽ có thêm một số tính năng độc đáo, bao gồm giao diện đa nhiệm mới, màn hình Home được tinh chỉnh, và khả năng chuyển đổi qua lại giữa những phiên bản khác nhau của cùng một ứng dụng.

- Apple đang dự định tích hợp chặt chẽ hơn khả năng hỗ trợ các thiết bị cải thiện thính giác, và sẽ có một menu thiết lập Accessibility toàn diện hơn trên trang chủ của ứng dụng Settings.

Tất tần tật những gì mới mẻ về iOS 13, macOS 10.15 và watchOS 6 Apple sẽ công bố tại WWDC - Ảnh 3.

macOS 10.15

Thay đổi lớn nhất trên Mac năm nay là khả năng chạy các ứng dụng iPad trên laptop và desktop.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Apple sẽ cho phép các nhà phát triển viết ứng dụng iPad khả năng viết lại các ứng dụng để có thể chạy tốt trên Mac. Điều này sẽ hữu dụng đối với các nhà phát triển muốn đơn giản hóa quy trình phát triển của họ, nhưng đồng thời cũng sẽ mang lại làn gió mới cho hệ sinh thái ứng dụng macOS. Các nhà phát triển vẫn sẽ cần phải trình lên các phiên bản riêng biệt của ứng dụng dành cho các App Store của iOS và Mac, nhưng bộ công cụ phát triển phần mềm mới sẽ giúp họ không phải viết mã đến hai lần nữa.

Apple còn dự định mở rộng tính năng này để các ứng dụng iPhone có thể chạy trên Mac trong năm sau. Năm sau nữa, công ty sẽ gộp các ứng dụng iPhone, iPad và Mac thành một ứng dụng duy nhất có thể chạy trên mọi thiết bị Apple, và cuối cùng là hợp nhất các App Store.

- Apple còn dự định mang nhiều ứng dụng dành cho iPad của chính hãng lên Mac trong năm nay: ứng dụng Podcasts, ứng dụng Find My iPhone và Find My Friend mới được nhập chung lại...

- Sẽ có một ứng dụng Apple Music mới đang được phát triển thành một chương trình chuẩn trên Mac.

- Các phần mềm chính chủ khác sắp được mang lên Mac bao gồm: Screen Time, các hiệu ứng và sticker trên Messages, Siri Shortcuts (dịch vụ mới của công ty cho phép bạn viết các câu lệnh Siri của chính mình), Reminders, và Apple Books mới.

Dù WWDC là hội nghị tập trung vào phần mềm, công ty cũng thường công bố các phần cứng mới. Năm nay, Apple sẽ cân nhắc ra mắt máy tính để bàn Mac Pro mới, ngoài ra còn có một màn hình mới với tên mã J290 hỗ trợ HDR.

Tất tần tật những gì mới mẻ về iOS 13, macOS 10.15 và watchOS 6 Apple sẽ công bố tại WWDC - Ảnh 4.

watchOS 6

- Apple có thể thêm App Store trực tiếp lên Apple Watch để người dùng có thể tải ứng dụng bất kỳ lúc nào, khiến thiết bị này độc lập hơn. Người dùng hiện phải cài đặt ứng dụng mới cho Watch thông qua một ứng dụng trên iPhone.

- Apple sẽ mang Voice Memos từ iPhone, iPad và Mac lên Watch, để người dùng có thể ghi âm các ghi chú nhanh từ cổ tay.

- Apple còn dự định thêm Animoji và Memoji lên thiết bị, có thể đồng bộ từ iPhone.

- Watch sẽ có ứng dụng Apple Books để nghe sách tiếng từ cổ tay, và ứng dụng Calculator.

- Sẽ có hai ứng dụng theo dõi sức khỏe mới cho Watch: một ứng dụng tên Dose để nhắc uống thuốc, và ứng dụng kia tên Cycles để theo dõi chu kỳ kinh nguyệt.

- Apple sẽ thêm nhiều cụm chức năng lên mặt đồng hồ, tức hiển thị các thông tin thêm khác bên cạnh thời gian như thông thường. Sẽ có một mặt đồng hồ hiển thị trạng thái sách tiếng, một mặt khác hiển thị thời lượng pin của các thiết bị hỗ trợ thính giác, và một mặt nữa hiển thị thông số tiếng ồn môi trường và dữ liệu mưa.

- Công ty còn dự định tung ra nhiều mặt đồng hồ mới: mặt Gradient hiển thị màu sắc theo ý thích người dùng, ít nhất hai mặt X-Large mới hiển thị các con số cỡ đại với đủ màu sắc, mặt kim California trông như mặt đồng hồ cổ điển kết hợp số La Mã và Ả-rập, mặt Solar Analog được thiết kế lại trông như đồng hồ mặt trời, và mặt Infograph Subdial mới bao gồm các cụm chức năng lớn hơn, như hiển thị các chỉ số chứng khoán hay thời tiết.

Tham khảo: Bloomberg