Thị trường khó, Apple không tăng sản lượng iPhone

Apple dự định sản xuất 220 triệu iPhone trong năm 2022, ngang bằng năm ngoái, thấp hơn mức dự báo 240 triệu của các nhà phân tích.  

Thị trường khó, Apple không tăng sản lượng iPhone
iPhone 14 dự đoán có nhiều đổi mới hơn iPhone 13. (Ảnh: Bloomberg)

Theo nguồn tin của Bloomberg, Apple thông báo cho các nhà cung ứng lắp ráp khoảng 220 triệu iPhone trong năm nay. Trong khi đó, giới phân tích dự báo hãng sẽ sản xuất gần 240 triệu iPhone do kỳ vọng vào mẫu iPhone 14 ra mắt mùa thu. Tuy nhiên, ngành công nghiệp di động có một khởi đầu khó khăn và sản lượng cũng vì thế giảm đi.

Lạm phát tồi tệ nhất trong hàng thập kỷ, cuộc chiến tại Ukraine và biến động chuỗi cung ứng – tất cả đều đe dọa doanh số thiết bị năm 2022. Hãng nghiên cứu Strategy Analytics ước tính doanh số smartphone nói chung sẽ giảm khoảng 2% trong năm, còn TrendForce đã hai lần hạ dự báo sản lượng cả năm chỉ trong vài tuần gần đây.

Apple không tiết lộ mục tiêu sản xuất và ngừng công bố doanh số iPhone cụ thể từ năm 2019.

“Táo khuyết” đã cảnh báo các vấn đề cung ứng sẽ khiến doanh số thiệt hại khoảng 4 đến 8 tỷ USD trong quý này, phần lớn do phong tỏa Covid-19 ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất ở Trung Quốc. Ngành công nghệ cũng đang đối mặt với xu hướng tiêu dùng giảm khi giá dầu và nguyên vật liệu tăng, đẩy chi phí hàng hóa thiết yếu lên cao.

Trong quý I, lô hàng smartphone giảm 11%, mức sâu nhất từ khi đại dịch diễn ra 2 năm trước. Nguồn tin cho hay, Apple đặt cược vào nhu cầu “co giãn” đối với thiết bị của mình do nền tảng khách hàng tương đối giầu có và hệ sinh thái phần cứng, dịch vụ mạnh mẽ, bổ trợ cho phần cứng. Công ty cũng không gặp phải áp lực cạnh tranh lớn khi đối thủ Huawei không còn cửa trên thị trường. Huawei, nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới một thời, bị giảm doanh thu 6 quý liên tiếp.

Bên cạnh đó, Apple hi vọng thu hút khách hàng với mẫu iPhone có nhiều đột phá hơn so với mẫu năm ngoái. iPhone 14 được dự đoán trang bị kích cỡ màn hình mới và nhiều tính năng hay hơn như nhắn tin vệ tinh. iPhone 13 ra mắt năm 2021 chỉ được xem là bản nâng cấp không đáng kể.

 

Gần đây, công ty giới thiệu phiên bản mới của iPhone SE, hỗ trợ kết nối 5G, thúc đẩy chu kỳ nâng cấp của những khách hàng quan tâm đến giá.

Dù phong tỏa tại Trung Quốc sẽ tác động lớn đến Apple trong quý, công ty có thể vượt qua nghịch cảnh. Foxconn, một trong các nhà sản xuất iPhone chính, vẫn duy trì hoạt động của các nhà máy, bao gồm tổ hợp nhà máy lớn nhất tại Trịnh Châu.

Nhu cầu smartphone thường suy giảm trong quý II, đồng nghĩa với ảnh hưởng của phong tỏa sẽ không nghiêm trọng. Các nhà cung ứng sẽ cố gắng bù đắp bất kỳ thiếu sót nào trong sản xuất vào cuối năm, khi họ tuyển thêm nhiều lao động cho mùa cao điểm, miễn là Trung Quốc mở cửa hoàn toàn và khôi phục các tuyến vận tải.

Giám đốc cấp cao Linda Sui của Strategy Analytics nhận định năm nay sẽ rất kịch tính. “Vấn đề địa chính trị, thiếu hụt linh kiện, lạm phát, biến động tỉ giá hối đoái và gián đoạn Covid sẽ tiếp tục gây sức ép lên thị trường smartphone nửa đầu năm 2022, trước khi tình hình được xoa dịu trong nửa sau”.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Apple tăng lương cho nhân viên giữa bão lạm phát

Apple tăng lương cho nhân viên giữa bão lạm phát

Apple tiếp tục tăng lương cho nhân viên tại Mỹ sau đợt tăng lương hồi tháng 2, mức tăng tối thiểu 10%.  

Chủ đề : appleiphone 14
 
List comment
 

Vivo tung hai smartphone dòng X, những điện thoại cao cấp nhất của hãng trong năm nay, tập trung vào khả năng chụp ảnh, quay phim.

 

Sức mua đồng hồ tập luyện và theo dõi thể chất tại Việt Nam tăng trưởng mạnh hơn khu vực châu Á trong bối cảnh người dân chú trọng về sức khoẻ bản thân sau đại dịch.

 

Sự 'mất tích' của iPhone 9 đến nay vẫn được đặt ra nhiều giả thuyết khác nhau, nhất là khi giới công nghệ vẫn thường xuyên dự đoán tên iPhone mới.

 

Apple đang tìm cách để FaceID và TouchID có thể thay thế hoàn toàn cho mật khẩu trên các thiết bị của hãng.

 

Ứng dụng Magnifier trên iOS 16 được nâng cấp để người dùng nhận biết người và vật thể xung quanh, hỗ trợ gắn kèm thông tin mô tả.

 
 

Cố nhà sáng lập Steve Jobs và CEO Tim Cook đã làm thế nào để khiến mọi sản phẩm của Apple đều bán chạy nhất thế giới?  

Nhiều tính năng mới của hệ điều hành iOS 16 thu hút sự quan tâm của người dùng vì quá giống Android của Google.

Apple tiếp tục ‘bỏ túi’ một danh hiệu nữa khi sở hữu smartwatch bán chạy nhất thế giới quý I, Apple Watch Series 7.  

Với đặc điểm của dung lượng 'Khác', mục này sẽ tự đầy lên theo thời gian hoạt động, vì thế người dùng iPhone cần thủ thuật dọn dẹp thường xuyên.

Chưa kịp cạnh tranh với Apple Watch hay Galaxy Watch thì smartwatch của Facebook đã bị hủy bỏ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123