Trong khi nhiều người thường hay lo lắng về việc bị hàng xóm dùng Wifi chùa, Amazon đã đi một bước xa hơn thế. Năm 2019, gã khổng lồ thương mại điện tử này đã giới thiệu giao thức kết nối băng thông thấp không dây độ phủ rộng có tên gọi Sidewalk.

Giao thức này cho phép chia sẻ băng thông với những người hàng xóm không có mạng, nhưng sử dụng thiết bị của Amazon. Nhờ đó, người ta có thể kết nối Internet không giới hạn liên tục ngoài đường, nhằm mục đích chia sẻ thông tin như vị trí của thiết bị thất lạc, nhận cảnh báo từ camera an ninh, kể cả khi trong nhà mất mạng. 

Và giờ đây, Amazon mới mở đường cho giao thức này hoạt động trên các thiết bị kết nối không dây của hãng. Kể từ ngày 8/6, tất cả nhà cung cấp, dịch vụ lưu trữ máy chủ web và các đối tác sử dụng dịch vụ của Amazon sẽ tự động tham gia vào chương trình Sidewalk. 

{keywords}
Tham vọng của Amazon là tạo ra một mạng lưới vạn vật kết nối của riêng mình.

Mặc định, mọi thiết bị do Amazon sản xuất từ loa không dây (Alexa, Echo), chuông cửa, camera an ninh, đèn ngoài cửa, cảm biến và thiết bị tìm đồ vật thất lạc Tile (giống AirTag của Apple) đều sẽ tự động bật tính năng Sidewalk. 

Người dùng muốn tắt tính năng mặc định này sẽ phải vào Setting của từng thiết bị để tắt nó đi, một thao tác vốn không hề dễ dàng với đa số người dùng phổ thông. May mắn là Amazon hiện mới chỉ triển khai tính năng này ở Mỹ.

Theo sách trắng của Amazon, Sidewalk được cho là sẽ chỉ sử dụng băng thông tối đa là 80 Kbps, bằng 1/40 băng thông sử dụng để xem video chất lượng HD thông thường. Tổng dung lượng tiêu thụ hàng tháng (data) cũng chỉ dừng ở mức tối đa là 500 MB. 

Do đó, Amazon khuyến khích tất cả khách hàng của mình sử dụng tính năng này, nhằm giúp ích lẫn nhau trong việc sử dụng tiện ích kết nối Internet khi đi ra khỏi nhà hoặc ra khỏi phạm vi có kết nối Wifi công cộng.

Tuy vậy, người dùng phương Tây vẫn tỏ ra khá e ngại về việc chia sẻ kết nối cá nhân và những rủi ro có thể xảy ra khi bị tin tặc lợi dụng lỗ hổng này để tấn công chiếm quyền kiểm soát. Ngoài ra, giá cước Internet đắt đỏ ở Mỹ và bị tính phí sử dụng vượt trần data cũng là điều khiến tâm lý người dùng còn có phần e ngại.

Phương Nguyễn (theo Arstechnica)

Ông Jeff Bezos thông báo sẽ thôi chức CEO Amazon vào ngày 5/7

Ông Jeff Bezos thông báo sẽ thôi chức CEO Amazon vào ngày 5/7

Jeff Bezos chia sẻ rằng sở dĩ chọn ngày này vì nó rất có ý nghĩa với ông bởi đây là ngày mà Amazon hợp nhất năm 1994.