Theo một thông báo được đưa ra ngày 6/10, SK hynix cho biết họ đã tung ra sản phẩm bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) thế hệ tiếp theo của mình có tên là DRAM DDR5, có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn so với dòng DRAM DDR4 trước đó, nhắm mục tiêu vào các thị trường máy chủ giá cao đang phát triển một cách nhanh chóng hiện nay.

{keywords}

DRAM DDR5 được biết đến là tiêu chuẩn DRAM thế hệ tiếp theo dành cho bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động đồng bộ (SDRAM) và được tối ưu hóa cho các công nghệ như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML).

Với hiệu suất cao hơn, truyền dữ liệu nhanh hơn và tiêu thụ điện năng thấp, DRAM DDR5 được kỳ vọng sẽ trở thành xu hướng chủ đạo cho tiêu chuẩn của bộ nhớ.

Mặc dù, chuẩn DRAM DDR5 vẫn chưa được triển khai trong thực tế vì các nhà sản xuất bộ xử lý trung tâm (CPU) như Intel và AMD chưa công bố sự hỗ trợ của họ, nhưng SK hynix cho biết họ đã hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất CPU, đặc biệt là hãng chip khổng lồ của Mỹ là Intel.

Với việc Intel nắm giữ khoảng 95% thị trường CPU dành cho máy chủ, việc hợp tác với nhà sản xuất chip của Mỹ cho thấy doanh số bán sản phẩm DRAM DDR5 của SK hynix sẽ có khả năng tăng trưởng mạnh mẽ ngay sau khi các CPU máy chủ mới được phát hành hỗ trợ DRAM DDR5.  

SK hynix cho biết: “Công ty đã cung cấp cho các đối tác lớn bao gồm Intel các sản phẩm mẫu, đồng thời đã hoàn thành nhiều bài kiểm tra và xác minh các chức năng và khả năng tương thích của công ty. Điều này sẽ cho phép SK hynix cung cấp cho khách hàng các sản phẩm khi thị trường DRAM DDR5 trở nên sôi động”.

Theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường Omdia thì nhu cầu DRAM DDR5 sẽ bắt đầu tăng vọt vào năm 2021 và nó sẽ chiếm 10% tổng thị trường DRAM toàn cầu vào năm 2022 và tăng lên 43% vào năm 2024.

Liên quan đến mối quan hệ hợp tác giữa Intel và SK hynix, ông Carolyn Duran - Phó Chủ tịch của Intel cho rằng: “Intel hợp tác chặt chẽ với các công ty hàng đầu về bộ nhớ bao gồm SK hynix, trong việc phát triển thông số kỹ thuật cho DRAM DDR5. Ngoài ra, chúng tôi đã cộng tác với SK hynix trong việc phát triển silicon bằng cách thiết kế và thử nghiệm các nguyên mẫu để đảm bảo DRAM DDR5 đáp ứng các mục tiêu về hiệu suất và hoàn toàn sẵn sàng cho các khách hàng chung của chúng tôi”.

DRAM DDR5 hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu từ 4.800Mbps đến 5.600Mbps, tức là nhanh hơn tới 1,8 lần so với thế hệ trước và có thể truyền khoảng 9 bộ phim chất lượng full-HD mỗi giây. SK hynix cũng đã hạ điện áp hoạt động của sản phẩm mới xuống còn 1,1 volt so với 1,2 volt của dòng DRAM DDR4.Đ

Bên cạnh đó, DRAM DDR5 còn sử dụng các công nghệ mới như ứng dụng mã sửa lỗi (ECC) bên trong chip và công nghệ liên kết 3D tiến tiến (Through-Silicon Via -TSV).

“Vì là công ty đầu tiên trên thế giới phát triển dòng DRAM DDR5 nên SK hynix có thể dẫn đầu xu hướng công nghệ trên thị trường DRAM toàn cầu trong tương lai. SK hynix sẽ tập trung vào thị trường máy chủ cao cấp đang phát triển nhanh chóng nhằm củng cố vị trí của mình như một công ty hàng đầu về DRAM cho máy chủ”, ông Oh Jong-hoon, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc tiếp thị của SK hynix cho biết.

Phan Văn Hòa (theo Koreatimes)