Ngày nay, những khái niệm như nhà thông minh và Internet vạn vật đã dần thâm nhập vào cuộc sống của con người, nhưng trong lĩnh vực nhà bếp thì có rất ít công ty khai thác. Việc sản xuất thực phẩm luôn được thực hiện theo cách truyền thống trong ấn tượng của mọi người.

{keywords}

Mới đây, Sony AI đã chính thức ra mắt dự án "Food Flagship", sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các công thức nấu ăn và phát triển những robot nấu ăn hợp tác với các đầu bếp.

Trên thực tế, bộ phận AI của Sony đã được thành lập vào tháng 11/2019 và trở thành một công ty mới độc lập vào tháng 4/2020. Theo mô tả, Sony AI sẽ sử dụng nhiều nguồn dữ liệu khác nhau - bao gồm cả dữ liệu về công thức nấu ăn và thành phần, chẳng hạn như mùi vị, mùi thơm, cấu trúc phân tử, hàm lượng dinh dưỡng - để phát triển một ứng dụng tạo công thức. Mới đây, Sony AI đã chính thức ra mắt dự án "Food Flagship", dự án sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các công thức nấu ăn và phát triển những robot nấu ăn hợp tác với các đầu bếp.

Ứng dụng là độc quyền và được thúc đẩy bởi thuật toán AI, hỗ trợ các đầu bếp hàng đầu thế giới trong quá trình sáng tạo kết hợp thành phần, thiết kế công thức và tạo thực đơn. Ngoài ra, Sony sẽ phát triển một robot hỗ trợ nấu ăn tiên tiến và chính xác để trở thành trợ thủ đắc lực của các đầu bếp đẳng cấp thế giới.

Thông qua hợp tác với những đầu bếp nổi tiếng, Sony AI sẽ tiến hành đào tạo kỹ năng về robot có cảm biến và chức năng tính toán, thu thập dữ liệu từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến nấu ăn, hoàn thiện toàn bộ quy trình để tạo ra giải pháp hoàn chỉnh. Sony hy vọng rằng, loại robot này có thể mang đến cho người dân vùng sâu vùng xa những bữa ăn tương tự như bữa ăn do các đầu bếp thực hiện.

Sony AI đã phát hành chương trình phỏng vấn đầu bếp, tạo ra một cộng đồng những người sành ăn sáng tạo. Sony AI đã phỏng vấn 18 đầu bếp và chuyên gia thông qua các cuộc phỏng vấn trực tuyến để tìm hiểu về nguồn cảm hứng của họ, quá trình sáng tạo đằng sau việc tạo thực đơn, sử dụng công nghệ, quan điểm của họ về phát triển bền vững và các xu hướng quan trọng khác trong sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm.

Phong Vũ

12 công nghệ số được Việt Nam ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng

12 công nghệ số được Việt Nam ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng

Trong Danh mục công nghệ ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, lĩnh vực công nghệ số có 12 công nghệ.