{keywords}
MobiFone triển khai hệ thống đo tự động giúp Vĩnh Long chống nhiễm mặn

Cuối năm 2019 MobiFone Global cùng Công ty dịch vụ MobiFone khu vực 9 – đơn vị đại diện cho Tổng công ty MobiFone tham gia triển lãm nông nghiệp tại Vĩnh Long và giới thiệu một số giải pháp ứng dụng CNTT, IoT để quan trắc, giám sát vào lĩnh vực nông nghiệp.

Tại đây, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đã gặp gỡ, chia sẻ mong muốn MobiFone vào khảo sát để xây dựng giải pháp cảnh báo nhiễm mặn tự động. Khi đó, tình hình nhiễm mặn đang ngày một tăng cao tại các huyện Vũng Liêm, Mang Thít, Trà Ôn… thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long, đã ảnh hưởng lớn đến nuôi trồng cũng như sinh hoạt của người dân. Tại các địa phương vẫn áp dụng phương pháp lấy mẫu đo thủ công nên tính chính xác và tính kịp thời còn nhiều hạn chế. Các mẫu đo độ nhiễm mặn lúc được thực hiện một lần vào 7h sáng hàng ngày sau đó chuyển kết quả cho chính quyền để thông báo tới dân.

Sau quá trình làm việc với lãnh đạo địa phương, MobiFone Global cùng Công ty dịch vụ MobiFone khu vực 9 đã khảo sát và trình bày giải pháp sẽ triển khai tại huyện Mang Thít. Sau khi được sự chấp thuận của lãnh đạo huyện Mang Thít, MobiFone đã hiện thực hóa giải pháp và đã lắp đặt đưa vào khai thác từ 15/5/2020 tại trạm Chánh An thuộc xã Chánh An.

Giải pháp quan trắc tự động của MobiFone Global xây dựng được sử dụng các cảm biến có độ chính xác rất cao, kiểm chứng so sánh với kết quả đo thủ công và qua hệ thống đã thấy sự khác biệt rất lớn. Hệ thống đo đếm được các giá trị độ mặn thấp mà các thiết bị đo cầm tay của chính quyền không đo được.

Đại diện MobiFone Global cho biết, thiết bị cảm biến này sẽ thu thập và dữ liệu được truyền tự động qua kết nối di động về data center của MobiFone theo tần suất 1 phút/lần. Hiện hệ thống đo 4 chỉ số là mực nước, áp suất, nhiệt độ và độ mặn. Các dữ liệu này, trong đó độ mặn là tham số quan trọng nhất sẽ được lưu trữ và phục cho công tác phân tích trong điều hành sản xuất cũng như phục vụ thông tin trong dân sinh tại địa phương.

Thông qua giải pháp này, người dân và chính quyền có thể lấy số liệu đo độ mặn của nước trên nền tảng web thông qua trình duyệt hoặc qua các ứng dụng (App) cài đặt trên smartphone để lấy số liệu theo thời gian thực một cách thuận tiện. Và việc lấy số liệu diễn ra vô cùng dễ dàng nhờ hệ thống do MobiFone triển khai. 

Như vậy, nếu như trước đây người dân không chủ động được việc lấy số liệu về độ nhiễm mặn để phục vụ sản xuất và sinh hoạt thì hiện tại thông qua giải pháp này, người dân đã chủ động hoàn toàn thông tin cũng như tính khách quan do chỉ số được hiển thị tự động theo thời gian thực.

Theo lãnh đạo huyện Mang Thít, hệ thống đo độ nhiễm mặn của MobiFone triển khai tại xã Chánh An đã phát huy hiệu quả tốt cho chính quyền và người dân. Kế hoạch sắp tới, huyện sẽ mở rộng các điểm đo độ nhiễm mặn để xây dựng bản đồ nhiễm mặn trên địa bàn huyện. Hệ thống này sẽ đưa ra dữ liệu chính xác, giúp chính quyền địa phương đưa ra các quyết định trọng việc điều hành sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh của địa phương.

 “Việc triển khai thành công giải pháp đo độ nhiễm mặn tại Vĩnh Long đã mở thêm hướng đi để MobiFone có thể ứng dụng nhiều hơn nữa CNTT, IoT, AI… vào sâu hơn trong cuộc sống. MobiFone cũng có thể mở rộng cung cấp các dịch vụ tương tự để ứng dụng trong lĩnh vực khác như: Nông nghiệp thông minh, công nghiệp… Điều đó thể hiện khi một số hộ dân muốn triển khai hệ thống cảnh báo này cho các đầm nuôi trồng thủy sản của họ”, đại diện MobiFone Global nói.

Nguyễn Thái

Nền tảng bản đồ số Map4D của IoTLink đạt giải Đồng Nền tảng số xuất sắc 2021 Make in Vietnam

Nền tảng bản đồ số Map4D của IoTLink đạt giải Đồng Nền tảng số xuất sắc 2021 Make in Vietnam

Ngày 11/12, tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số, nền tảng bản đồ số Map4D của Công ty TNHH IoTLink đã xuất sắc đạt Giải Đồng Nền tảng số xuất sắc 2021.