Theo thông tin từ nhà bán lẻ trong nước, các dòng tai nghe AirPods mới của Apple, phân phối chính hãng tại Việt Nam sẽ không còn có mã VN/A. Cụ thể, tai nghe không dây AirPods 3 sẽ có mã sản phẩm là MME73ZP/A. Trong khi đó, AirPods Pro với hộp đựng hỗ trợ sạc nam châm MagSafe có mã mới MLWK3ZP/A.

Mã sản phẩm của Apple thường gồm 9 ký tự. Trong đó, 5 ký tự đầu tiên là mã định danh (part number). 4 ký tự cuối để xác định khu vực phân phối sản phẩm. Một số mã khu vực quen thuộc như VN/A dành cho thị trường Việt Nam, CH/A cho Trung Quốc, KH/A cho Hàn Quốc, LL/A cho Mỹ, ZP/A cho Singapore.

Apple phai ban AirPods ma Singapore tai Viet Nam anh 1

AirPods 3 và AirPods Pro mới được phân phối tại thị trường Việt Nam có mã ZP/A.

Việc các dòng tai nghe mới của Apple tại Việt Nam có mã ZP/A chứng tỏ sản phẩm ban đầu được sản xuất dành cho thị trường Singapore. Theo chia sẻ của đại diện một nhà bán lẻ chính hãng tại Hà Nội, nguyên nhân của thay đổi này đến từ việc Apple đang thiếu mặt hàng phụ kiện. Do đó, công ty hiện ưu tiên sản xuất thiết bị dưới một mã chung để phân phối cho nhiều thị trường.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống bán lẻ CellphoneS cho biết việc đổi mã thiết bị không ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm và chính sách bảo hành từ Apple tại Việt Nam. Tuy nhiên, thay đổi này có thể gây khó khăn cho khách mua AirPods, dễ nhầm lẫn với hàng xách tay.

“Người dùng sẽ khó phân biệt được thiết bị là hàng chính hãng Việt Nam hay xách tay từ Singapore vì trùng mã sản phẩm. Bên cạnh đó khi mua tai nghe, khách hàng không nên chỉ tin tưởng vào hóa đơn bán lẻ, vì loại giấy tờ này được giả mạo rất tinh vi”, ông Nguyễn Lạc Huy chia sẻ.

Ngoài ra, theo thông tin từ nhà bán lẻ, trừ AirPods 3 và AirPods Pro mới, các sản phẩm iPhone, iPad chính hãng tại Việt Nam vẫn sử dụng mã VN/A.

Khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực sản xuất của Apple. Theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Refinitiv, mảng phụ kiện của Táo khuyết với trọng tâm là tai nghe AirPods bị tác động mạnh bởi tình hình dịch bệnh ở các nước Đông Nam Á. Theo đó, doanh thu từ phụ kiện trong quý IV của Apple thấp hơn khoảng 500 triệu USD so với dự kiến, ước tính đạt 8,8 tỷ USD.

Trước đó, Táo khuyết đã thừa nhận tác động từ khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu đến việc sản xuất. Ông Luca Maestri, Giám đốc tài chính của Apple cho biết doanh thu từ iPad trong quý IV sẽ giảm do thiếu linh kiện.

Theo CEO Tim Cook, doanh thu của Táo khuyết trong quý III thấp hơn 6 tỷ USD so với dự kiến do khủng hoảng thiếu chip toàn cầu. Ông dự đoán tác động của việc khan hiếm linh kiện sẽ nghiêm trọng hơn trong những tháng cuối năm.

(Theo Zing)

Nếu bạn đang sở hữu các mẫu iPhone, iPad này, đừng vội mua AirPods 3

Nếu bạn đang sở hữu các mẫu iPhone, iPad này, đừng vội mua AirPods 3

iPhone 6, 6 Plus trở xuống hay iPad mini 3, iPad Air đời đầu sẽ không thể sử dụng cùng với AirPods 3.