Mới đây, Bộ Công an triển khai ứng dụng khai báo y tế điện tử VNEID. Ứng dụng này được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư. Với VNEID, công dân được cấp một mã QR duy nhất, thống nhất, liên thông với các ứng dụng khác như NCOVI, VHD...

Sau khi đăng ký tài khoản VNEID, công dân được cấp mã QR và không cần phải nhập lại thông tin cá nhân cơ bản mỗi khi cập nhật bản khai báo. Hiện nay ứng dụng có 2 mục, "Khai báo y tế toàn dân" và "Khai báo di chuyển nội địa".

"Khai báo di chuyển nội địa" là chức năng dùng khi cần đi đường, qua các chốt kiểm soát.

Hướng dẫn sử dụng VNEID để khai báo y tế, di chuyển nội địa

Ứng dụng VNEID được phát triển cho nền tảng di động trên cả hai hệ điều hành Android và iOS, người dùng có thể truy cập vào 2 kho ứng dụng Google Play và Apple AppStore để tải về. Sau đó, người dùng đăng ký tài khoản với thông tin là số điện thoại đang sử dụng cùng số CMND/CCCD mới nhất, rồi nhập mã xác thực OTP được gửi về số điện thoại đã đăng ký.

{keywords}
Người dùng đăng ký tài khoản trên VNEID với thông tin là số điện thoại đang sử dụng cùng số CMND/CCCD mới nhất.

 

{keywords}
Nhập mã xác thực OTP được gửi về số điện thoại đã đăng ký.

Bước tiếp theo là điền đầy đủ thông cá nhân cơ bản bao gồm tên tuổi, giới tính, ngày sinh, địa chỉ thường trú. Sau khi hoàn tất việc điền dữ liệu cá nhân cơ bản, hệ thống sẽ cung cấp một mã QR ngay ngoài màn hình chính của ứng dụng, dùng để xuất trình cho điểm cần kiểm tra.

{keywords}
Bước tiếp theo là điền đầy đủ thông cá nhân cơ bản bao gồm tên tuổi, giới tính, ngày sinh, địa chỉ thường trú, rồi bấm nút "Cập nhật".

Để bổ sung thông tin khai báo y tế, người dùng bấm "Khai báo y tế toàn dân". Người dùng sẽ cần khai thông tin dấu hiệu triệu chứng nếu có, và lịch sử tiếp xúc, rồi bấm nút "Gửi tờ khai".

{keywords}
Để bổ sung thông tin khai báo y tế, người dùng bấm "Khai báo y tế toàn dân".

 

{keywords}
Người dùng sẽ cần khai thông tin dấu hiệu triệu chứng nếu có, và lịch sử tiếp xúc, rồi bấm nút "Gửi tờ khai".

 

{keywords}
Nếu khai hộ, hãy nhập thông tin cá nhân cơ bản của người được khai hộ.

Để bổ sung thông tin mỗi lần đi đến địa điểm mới, hoặc khi thông tin di chuyển hết hạn, người dùng bấm "Khai báo di chuyển nội địa". Người dùng sẽ cần bổ sung thông tin nơi đi, thông tin nơi đến, thông tin phương tiện, đồng thời nhập khai báo y tế, rồi bấm nút "Gửi tờ khai".

{keywords}
Để bổ sung thông tin mỗi lần đi đến địa điểm mới, hoặc khi thông tin di chuyển hết hạn, người dùng bấm "Khai báo di chuyển nội địa".

 

{keywords}
Người dùng sẽ cần bổ sung thông tin nơi đi, thông tin nơi đến, thông tin phương tiện.

 

{keywords}
Ở đây người dùng cũng cần nhập khai báo y tế, rồi mới bấm nút "Gửi tờ khai".

Ngoài ra khi đến một địa điểm bất kỳ, người dùng có thể sử dụng tính năng quét mã của địa điểm đó để lưu thông tin cho công tác truy vết chống dịch. Nhìn chung sau này khi đã hoàn thiện, mã QR trên VNEID có thể tích hợp đầy đủ thông tin giấy đi đường, chứng nhận tiêm chủng, kết quả xét nghiệm...

{keywords}
Khi đến một địa điểm bất kỳ, người dùng có thể sử dụng tính năng quét mã của địa điểm đó để lưu thông tin cho công tác truy vết chống dịch.

Anh Hào

Hướng dẫn khai báo di chuyển nội địa trên app VNEID

Hướng dẫn khai báo di chuyển nội địa trên app VNEID

Với ứng dụng VNEID, công dân được cấp một mã QR khai báo di chuyển nội địa duy nhất, liên thông với các ứng dụng khác như NCOVI, VHD...