Mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã có Công văn 702, đề nghị BHXH các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương đẩy nhanh tiến độ triển khai đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân. BHXH Việt Nam cũng yêu cầu triển khai đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân dưới 18 tuổi chưa có CMND hoặc thẻ CCCD.

BHXH Việt Nam hiện đang triển khai ứng dụng VssID, nền tảng giao dịch điện tử trên thiết bị di động. Với ứng dụng này, người dân có thể tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm, theo dõi lịch sử thụ hưởng các chế độ BHXH, quản lý thẻ BHYT và sổ khám chữa bệnh...

VssID cũng rất thiết yếu đối với trẻ em dưới 18 tuổi chưa có CMND hoặc CCCD. Đây cũng là nhóm tham gia BHYT đông đảo hiện nay, bao gồm học sinh và trẻ dưới 6 tuổi. Các cá nhân này có thể cần thực hiện thủ tục hành chính với cơ quan BHXH thông qua phương thức giao dịch điện tử, như khi cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất...

Hướng dẫn đăng ký VssID cho trẻ em chưa có CMND/CCCD

Trước hết, cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ cần có tài khoản giao dịch điện
tử với cơ quan BHXH trên ứng dụng VssID (xem hướng dẫn đăng ký VssIDđây), sau đó mới đăng ký tài khoản VssID cho con, hoặc cho trẻ em chưa có CMND/CCCD.

Trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn, phụ huynh hoặc người giám hộ bấm nút “Đăng nhập”, dùng tài khoản đã đăng ký trước đó.

{keywords}
Trên dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn, phụ huynh và người giám hộ bấm nút “Đăng nhập”, dùng tài khoản đã đăng ký trước đó.

Sau khi đăng nhập thành công, hãy bấm mũi tên nhỏ phần thông tin tài khoản trên góc phải, rồi chọn chức năng “Đăng ký cho con”.

{keywords}
Hãy bấm mũi tên nhỏ phần thông tin tài khoản trên góc phải, rồi chọn chức năng “Đăng ký cho con”.

Bước tiếp theo, phụ huynh hoặc người giám hộ kê khai đầy đủ thông tin cho trẻ em dưới 18 tuổi. Được biết, mã số BHXH của trẻ em chính là 10 số cuối của mã thẻ BHYT.

{keywords}
Phụ huynh hoặc người giám hộ kê khai đầy đủ thông tin cho trẻ em dưới 18 tuổi.

 

{keywords}
Người đăng ký cũng cần chọn cơ quan BHXH tiếp nhận.

Sau khi nhập thông tin xong, phụ huynh hoặc người giám hộ bấm nút “Ghi nhận” để hệ thống tự động xuất file tờ khai.

{keywords}
Sau khi nhập thông tin xong, phụ huynh hoặc người giám hộ bấm nút “Ghi nhận” để hệ thống tự động xuất file tờ khai.

Khi đến cơ quan BHXH gần nhất để hoàn tất việc đăng ký giao dịch điện tử, phụ huynh mang theo giấy khai sinh của trẻ em, cùng với CMND/CCCD của mình (hoặc hộ chiếu).

Anh Hào

Hướng dẫn đăng ký VssID trên máy tính

Hướng dẫn đăng ký VssID trên máy tính

Phương thức đăng ký tài khoản ứng dụng VssID cơ bản nhất là thực hiện trên trang web dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. Sau khi hoàn thành đăng ký, người dân chỉ cần in tờ khai, ký ghi rõ họ tên và nộp cho cơ quan BHXH.