Bộ Công an đã bắt đầu triển khai hệ thống khai báo y tế di chuyển nội địa nhằm phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thông tin kê khai của công dân trên hệ thống này sẽ được kiểm tra, đối chiếu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Căn cứ vào thông tin nơi thường trú, tạm trú, nơi đi và nơi đến mà công dân kê khai, dữ liệu sẽ được gửi về các phường/xã để công an cơ sở quản lý và theo dõi. Việc quản lý tập trung di biến động của công dân trên toàn quốc sẽ giúp các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng khoanh vùng, truy vết khi phát hiện ca nhiễm.

Bên cạnh đó, việc ra đời hệ thống kê khai di chuyển nội địa sẽ giải quyết ùn tắc chốt kiểm dịch ở cửa ngõ các thành phố, thông qua việc hỗ trợ người dân khai báo trước thông tin cá nhân, thông tin y tế, sau đó xuất/lưu mã QR để cán bộ trực chốt đối chiếu, kiểm tra.

Toàn bộ dữ liệu người dân khai báo, dữ liệu dân cư, cũng như lịch sử di chuyển của người dân đều được Bộ Công an bảo đảm tuyệt đối bí mật. Hệ thống này dùng chung các giải pháp bảo mật của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã được các đơn vị nghiệp vụ và Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đánh giá, kiểm tra.

Mã QR di chuyển nội địa sẽ là một trong những yêu cầu mà người dân cần phải có nhất là khi đi đường dài, bên cạnh các giấy tờ hiện nay như CMND/CCCD, giấy đi đường...

Hướng dẫn khai báo di chuyển nội địa lấy mã QR

Để khai báo di chuyển nội địa, người dân chỉ cần truy cập vào địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn thông qua thiết bị di động smartphone hoặc máy tính có kết nối Internet. Hãy nhập đầy đủ thông tin cá nhân, cùng với địa chỉ thường trú, địa chỉ tạm trú, nơi đi, nơi đến, nơi dự định lưu trú, thông tin phương tiện, cũng như thông tin dịch tễ...

Ngay sau khi nhập xong và nhấn nút "Gửi đi", mã QR sẽ được trả về.

{keywords}
Để khai báo di chuyển nội địa, người dân chỉ cần truy cập vào địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn, nhập đầy đủ thông tin cá nhân, cùng với địa chỉ thường trú, địa chỉ tạm trú, nơi đi, nơi đến...

 

{keywords}
Người dân cũng cần nhập thông tin khai báo dịch tễ. Ngay sau khi nhập xong, hãy nhấn nút "Gửi đi".

 

{keywords}
Mã QR sẽ được trả về.

Khi đã có mã QR di chuyển nội địa, người dân có thể sử dụng trong 72 giờ đồng hồ kể từ thời điểm khai báo.

{keywords}
Khi đã có mã QR di chuyển nội địa, người dân có thể sử dụng trong 72 giờ đồng hồ kể từ thời điểm khai báo (ảnh minh họa).

Anh Hào

Hướng dẫn khai báo y tế bằng mã QR Code

Hướng dẫn khai báo y tế bằng mã QR Code

Việc khai báo y tế nhiều lần bằng mã QR thực tế không mất nhiều thời gian, người dân chỉ cần cập nhật lại thông tin thay đổi trong những lần sau.