Giải pháp quản lý thông tin người vào ra các địa điểm bằng quét mã QR đóng vai trò quan trọng trong quá trình dần mở cửa trở lại sau đại dịch. Giải pháp này phục vụ việc truy vết “mốc dịch tễ” khi xuất hiện ca nhiễm, ca nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Khi một người vào ra các cơ quan, tổ chức, địa điểm công cộng…, lịch sử được ghi lại bằng cách quét mã QR. Nếu người đó trở thành ca nhiễm hoặc nghi nhiễm, cơ quan chức năng có thể nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

Để thực hiện giải pháp này, mỗi địa điểm đều cần có một mã QR. Từ 12h ngày 16/9, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống mang đi, văn phòng phẩm, sửa chữa điện tử… tại 19 quận, huyện, thị xã của Hà Nội được hoạt động, nhưng bắt buộc phải tạo mã QR địa điểm để quản lý người vào ra.

Cách tạo mã QR địa điểm

Để tạo mã QR địa điểm, chủ địa điểm truy cập địa chỉ qr.tokhaiyte.vn/dkdd. Sau đó, hãy điền các thông tin gồm tên địa điểm (ví dụ: Quán café Highland, Công ty TNHH ABC...), địa chỉ, họ và tên người đăng ký, số điện thoại di động của người đăng ký. Khi hoàn thành, chủ địa điểm bấm “Tiếp tục bước 2”.

{keywords}
Để tạo mã QR địa điểm, chủ địa điểm truy cập địa chỉ qr.tokhaiyte.vn/dkdd, sau đó điền đầy đủ thông tin rồi bấm “Tiếp tục bước 2”.

Chủ địa điểm điền mã OTP, là 6 chữ số sẽ được gửi đến số điện thoại của người đăng ký, rồi bấm “Tiếp tục bước 3”.

Khi hoàn tất, hệ thống sẽ xuất mã QR; chủ địa điểm tải xuống và in ra, dán ở ngay lối ra vào.

{keywords}
Hãy điền mã OTP, là 6 chữ số sẽ được gửi đến số điện thoại của người đăng ký, rồi bấm “Tiếp tục bước 3”.

 

{keywords}
Hệ thống sẽ xuất mã QR; chủ địa điểm tải xuống và in ra, dán ở ngay lối ra vào.

Người dùng có thể vào mục "Quản lý địa điểm" để xem tất cả các mã QR do mình tạo ra. Mục "Lịch sử quét mã QR" sẽ hiển thị danh sách người vào ra các địa điểm.

{keywords}
Người dùng có thể vào mục "Quản lý địa điểm" để xem tất cả các mã QR do mình tạo ra.

 

{keywords}
Mục "Lịch sử quét mã QR" sẽ hiển thị danh sách người vào ra các địa điểm.

Cách quét mã QR địa điểm

Như đã hướng dẫn ở trên, chủ địa điểm in ra mã QR địa điểm và dán ở ngay lối ra vào. Người đến địa điểm nào cần quét mã QR của địa điểm đó bằng ứng dụng Bluezone.

{keywords}
Người đến địa điểm nào cần quét mã QR của địa điểm đó bằng ứng dụng Bluezone, hãy mở mục "Kiểm tra mã QR".

Ngoài ra, chủ địa điểm cũng có thể quét mã QR khai báo y tế (trên tokhaiyte.vn hoặc Bluezone) của người vào ra bằng ứng dụng Bluezone; có thể quét mã QR in trên CCCD mẫu mới hoặc thẻ BHYT. Điều kiện là chủ địa điểm dùng tài khoản Bluezone đăng ký bằng số điện thoại tạo địa điểm.

{keywords}
Chủ địa điểm cũng có thể quét mã QR khai báo y tế của người vào ra bằng ứng dụng Bluezone. Trong mục "Kiểm tra mã QR", chủ địa điểm chọn địa điểm đã tạo trước khi quét.

Anh Hào

Hướng dẫn khai báo di chuyển nội địa trên app VNEID

Hướng dẫn khai báo di chuyển nội địa trên app VNEID

Với ứng dụng VNEID, công dân được cấp một mã QR khai báo di chuyển nội địa duy nhất, liên thông với các ứng dụng khác như NCOVI, VHD...