Nhiếp ảnh đường phố là một trong những loại hình nhiếp ảnh phổ biến nhất hiện nay. Nó còn là loại hình dễ tiếp cận nhất, bởi hầu hết chúng ta đều có một chiếc camera ngay trên smartphone của mình. Những khoảnh khắc thú vị vẫn luôn diễn ra quanh ta, do đó còn cách nào tốt hơn để bắt trọn chúng nếu không dùng đến chiếc camera vốn đã nằm sẵn trong túi mỗi người?

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nói về một số vấn đề thường gặp khi chụp ảnh đường phố bằng điện thoại di động.

1. Tận dụng nhiều cách chụp

Hầu hết các ứng dụng camera mặc định trên điện thoại yêu cầu bạn phải chạm vào nút chụp trên màn hình để chụp ảnh. Điều này có thể khiến camera vô tình bị rung. Nhưng bạn có biết rằng một số điện thoại sẽ cho phép bạn sử dụng các nút điều chỉnh âm lượng như nút chụp? Bạn sẽ vẫn duy trì được thế nắm điện thoại chắc chắn nếu sử dụng phương thức này. Kết quả là, hình ảnh thu được nhiều khả năng sẽ trở nên sắc nét hơn.

Ngoài ra, nắm máy càng chặt, bạn càng khó làm rơi được máy. Không ai thích màn hình điện thoại bị vỡ cả, do đó đây chắc chắn là một điểm cộng rồi. Bằng cách nhấn giữ nút chụp vật lý, bạn còn có thể chụp liên tục một loạt ảnh. Sau khi xong, bạn có thể xem lại từng loạt ảnh đó và chọn ra bức ảnh vừa ý nhất để sử dụng.

Bạn cũng có thể sử dụng headphone để kích hoạt camera điện thoại nếu máy có jack headphone. Chỉ cần sử dụng các nút điều chỉnh âm lượng trên headphone thay vì nút trên điện thoại là được. Nó giống như khi bạn sử dụng dây bấm mềm để chụp ảnh trên máy ảnh DSLR vậy, nhưng trong trường hợp này là chụp bằng camera điện thoại.

2. Giữ yên lặng

Một số nhiếp ảnh gia đường phố có phong cách chụp khá táo tợn, thích tiếp cận chủ thể càng gần càng tốt. Đó là phong cách gây nhiều tranh cãi, có người ủng hộ, có người không, và chắc chắn không dành cho mọi người. Chụp ảnh đường phố với điện thoại sẽ ít gây chú ý hơn nhiều. Nó phù hợp một cách hoàn hảo với các nhiếp ảnh gia thích phong cách kín đáo và không vồ vập. Ngày nay, hầu hết mọi người luôn mang theo một chiếc smartphone bên mình khi ra ngoài. Và những gã đeo máy ảnh đi lông ngông trên phố hiển nhiên sẽ nổi bật hơn hẳn rồi.

Hãy luôn nhớ tắt âm điện thoại trước khi bắt chụp dùng nó để chụp ảnh đường phố. Hầu hết các smartphone sẽ phát ra một tiếng động nhỏ giống tiếng đóng màn trập khi chụp ảnh. Âm thanh này có thể sẽ khiến mọi người xung quanh cảm thấy khó chịu. Tắt nó đi không những giúp bạn ít bị chú ý hơn, mà khi kết hợp với kiểu chụp từ hông (đặt điện thoại ở ngang hông khi chụp, thay vì đưa lên ngang tầm mắt), hầu hết mọi người thậm chí sẽ không nhận ra bạn đang chụp ảnh!

3. Ứng dụng

Hầu hết các ứng dụng camera mặc định trên các smartphone hiện đại đều đảm nhận tốt việc chụp ảnh. Tuy nhiên, chúng thường không mang lại khả năng điều chỉnh thông số bằng tay và kiểm soát các phong cách chụp sáng tạo mà bạn vẫn thấy trên một chiếc máy ảnh thực thụ. May thay, có hàng tá ứng dụng bên thứ ba dành cho cả Android và iOS, mở ra một thế giới hoàn toàn mới với vô vàn khả năng thú vị mà các nhiếp ảnh gia đường phố di động có thể tận dụng. Những ứng dụng bên thứ ba này thường rơi vào hai hạng mục khác nhau: camera và biên tập hình ảnh.

Các ứng dụng camera bên thứ ba cho phép bạn tự tay tuỳ chỉnh các thiết lập của camera điện thoại. Bạn có thể thay đổi khẩu độ, tốc độ màn trập, và ISO giống như trên máy ảnh thực sự vậy. Tại sao phải để ứng dụng camera mặc định trên điện thoại quyết định vẻ ngoài của bức ảnh bạn sắp chụp? Những ứng dụng camera bên thứ ba này sẽ trao lại cho bạn toàn quyền kiểm soát khả năng sáng tạo, từ đó cho ra những bức ảnh theo đúng ý muốn của bạn.

Một khi đã chụp xong, bạn có thể xử lý ảnh bằng một trình biên tập ảnh. Thay vì chuyển ảnh sang máy tính, bạn có thể làm ngay trên điện thoại. RNI Films, Snapseed, và VSCO là một vài ứng dụng biên tập ảnh di động chất lượng cao được nhiều người tin dùng.

Còn bạn thì sao? Bạn sử dụng những ứng dụng camera và biên tập ảnh nào trên chiếc smartphone của mình?

(Theo VnReview, ThePhoblographer)

Màn chụp ảnh cưới trên cao tốc gây 'choáng'

Màn chụp ảnh cưới trên cao tốc gây 'choáng'

Người phụ nữ mặc váy cưới ngồi trên nóc ô tô tạo dáng, trong khi thợ ảnh đứng giữa cao tốc chụp.