Apple Watch cùng tính năng phát hiện ngã, đã cứu sống được nhiều người. Nếu Apple Watch phát hiện một cú ngã mạnh và thấy rằng bạn đã bất động trong khoảng một phút, thiết bị sẽ chạm vào cổ tay của bạn, phát âm thanh báo động và sau đó cố gắng gọi các dịch vụ khẩn cấp. Tính năng này áp dụng cho người từ 18 tuổi trở lên. Nếu người đeo trên 55 tuổi, tính năng được kích hoạt mặc định.

{keywords}
Apple gửi thông báo về mức độ ổn định khi đi bộ cho người dùng

Theo bài báo trên Thời báo Phố Wall, Apple đã bổ sung tính năng mới trên iOS 15, không có tác dụng phát hiện trực tiếp cú ngã, mà cảnh báo điều không may có thể xảy ra. Ứng dụng Sức khỏe (Health) trên iPhone sẽ theo dõi một số thống kê nhất định liên quan đến việc đi lại của người dùng.

Chẳng hạn, iPhone sẽ đo Đi bộ bất đối xứng (Walking Asymmetry), hiển thị tỉ lệ thời gian mà một bên chân của bạn đi nhanh hay chậm hơn so với chân còn lại. Tỉ lệ càng thấp, bạn càng có xu hướng khỏe mạnh. Ngược lại, đi khập khiễng có thể là dấu hiệu của bệnh tật, chấn thương hay các vấn đề sức khỏe khác.

iPhone theo dõi dữ liệu này khi bạn mang thiết bị gần eo (chẳng hạn túi quần trước hoặc sau, hay túi đeo chéo), khi bước trên mặt phẳng. Sau vài ngày, iPhone sẽ gửi thông báo cho bạn biết tỉ lệ đi bộ bất đối xứng ổn hay không.

Ngoài ra, ứng dụng Sức khỏe còn gửi cả thông báo Đi lại ổn định (Walking Steadiness) khi chỉ số xuống thấp, vì người dùng có nguy cơ té ngã cao và nên tập luyện để nâng cao sức khỏe, tạo sự cân bằng. Ứng dụng cung cấp video 5 bài tập để làm theo. Chỉ số được tính toán dựa trên tốc độ đi bộ, đi bộ bất đối xứng, độ dài bước chân và chu kỳ của bước đi.

Apple chỉ ra, khi độ ổn định giảm, nguy cơ ngã tăng. Đây là điều quan trọng vì cứ 1 trong 4 người Mỹ trên 65 tuổi lại ngã mỗi năm, dẫn đến chấn thương não và gãy hông. Cơ quan Y tế dự phòng Mỹ (CDC) ước tính tỉ lệ tử vong của người cao tuổi Mỹ do ngã đã tăng 30% từ năm 2007 đến 2016. Nếu tỉ lệ tiếp tục tăng, CDC dự đoán đến năm 2030, sẽ có khoảng 7 ca tử vong mỗi giờ do ngã.

Bác sỹ trị liệu Jessica Schwartz cho biết, dữ liệu đi bộ sẽ giúp bác sỹ và chuyên gia hiểu được tình trạng của bệnh nhân, giúp họ thiết kế bài tập cụ thể hơn và các phương pháp khác. Bà dự định đề nghị các bệnh nhân của mình nâng cấp iOS 15 và bật tính năng Walking Steadiness, rồi chia sẻ kết quả với bà.

Để cài đặt Walking Steadiness, người dùng cần cập nhật iOS 15 trên iPhone. Sau đó, mở ứng dụng Health, chọn Summary, cuộn xuống cho tới khi nhìn thấy Walking Steadiness Notifications. Bấm vào Set Up, bổ sung thông tin như chiều cao, cân nặng, tuổi. Sẽ mất vài ngày để nó thu thập đủ thông tin để gửi thông báo. Bạn có thể kiểm tra tiến độ bằng cách bấm vào thẻ Browse ở góc dưới cùng bên phải, chọn Mobility > Walking Steadiness.

Du Lam (Theo PhoneArena)

Đã có thể tải về iOS 15 và iPadOS 15 cho iPhone, iPad

Đã có thể tải về iOS 15 và iPadOS 15 cho iPhone, iPad

Hôm nay, người dùng iPhone, iPad có thể tải về iOS 15 và iPadOS 15 với nhiều tính năng mới như Focus Mode, Live Text, iCloud+…