CES 2020 quy tụ rất nhiều sản phẩm mới nhưng tivi vẫn là món ăn đặc trưng của sự kiện này. Tivi có mặt khắp nơi, to lớn, đẹp đẽ và trình diễn hàng loạt công nghệ như Micro LED, Mini-LED, QLED, OLED, 8K, ATSC 3.0, HDMI 2.1…

MicroLED: xuất sắc nhưng vẫn là công nghệ của tương lai

Samsung một lần nữa trình diễn mẫu tivi The Wall MicroLED, sở hữu chất lượng hình ảnh đáng kinh ngạc và đủ kích cỡ như người dùng yêu cầu. Công ty cho biết tiến bộ mới cho phép sản xuất các màn hình cố định quy mô lớn, bao gồm kích cỡ 88, 93, 110 và 150 inch. Tuy vậy, Samsung không đưa ra giá sản phẩm và dành phần lớn thời gian họp báo để nói về tiến bộ của 8K QLED cũng như mẫu tivi xoay tự động Sero. Tất cả công nghệ màn hình mới đều cần nhiều năm để giảm giá thành xuống sát với hầu bao người dùng. Vì vậy, MicroLED còn phải một chặng đường dài phía trước.

OLED: rẻ hơn, LG đã có đối thủ

Mặt khác, tivi OLED – loại có chất lượng hình ảnh tốt nhất hiện nay – đang được công chúng đón nhận nhiều hơn. Thị trường OLED TV đang có hai tên tuổi sừng sỏ là LG và Sony, tuy nhiên, năm nay Vizio sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn. Vizio là nhà sản xuất tivi lớn thứ ba tại Mỹ, chỉ sau Samsung và TCL. Do vậy, việc công ty nhảy vào thị trường OLED sẽ là tin tốt cho những người muốn giá tivi OLED giảm. Một số mẫu như P-Series Quantum X mang tới chất lượng đáng “đồng tiền bát gạo” và không thua kém nhiều so với của LG.

Tivi chuyển động: chỉ là chiêu trò đắt tiền

Từ mẫu tivi OLED cuộn của LG cho tới tivi xoay tự động của Samsung (Sero), chúng đều có thể xếp vào danh mục tivi chuyển động. Samsung chưa xác nhận giá bán của Sero tại Mỹ nhưng nó có thể bán với giá 1,95 triệu won tại Hàn Quốc (khoảng 1.600 USD). Công ty hướng tới “thế hệ di động”, những người muốn xem video định dạng dọc từ YouTube, TikTok trên màn hình lớn. Tuy nhiên, với giá này, sẽ không nhiều người mua trong độ tuổi khách hàng mục tiêu của Samsung đủ khả năng chi trả.

Hiện tại, bạn hoàn toàn có thể mua tivi 43 inch tiêu chuẩn với giá chưa tới 250 USD hay 75 inch với 1.400 USD.

8K vẫn “hẩm hiu”

Nói đến các mẫu tivi Samsung đắt tiền, không thể bỏ qua ba dòng máy có độ phân giải 8K sẽ bán ra năm nay. LG, Sony, TCL… cũng “nhảy thuyền” với Samsung. Chúng chắc chắn sẽ đắt đỏ, khó phân biệt so với 4K và còn không có đủ nội dung 8K. Đó là lý do các chuyên gia dự đoán doanh số tivi 8K vẫn “hẩm hiu” trong vài năm tới.

Theo Samsung, mẫu tivi 8K phổ thông – Q800TS – bán ra năm 2020 có giá tương tự mẫu 4K cao cấp bán năm 2019. Mẫu tivi 4K 65 inch tốt nhất của hãng - QN65Q90R – hiện có giá từ 2.600 USD. Nếu Q800TS dược bán với giá tương đương, nó cho thấy 8K rẻ hơn hẳn trước nhưng vẫn đắt.