Nhìn chung, các bài đánh giá đều cho rằng người dùng nên mua iPhone 14 Pro hoặc 14 Pro Max thay vì bản thường nếu muốn mua máy mới. iPhone 14 có thể không đáng để nâng cấp với hầu hết mọi người, trừ khi họ đang dùng những máy đã quá cũ.

{keywords}
iPhone 14 (ngoài cùng bên trái) và iPhone 14 Pro, 14 Pro Max. (Ảnh: Postsen)

Cây bút Joanna Stern của Thời báo Phố Wall viết: “Bạn chỉ nên mua iPhone Pro giá 999 USD trở lên”. Trong khi đó, tác giả Cherlynn Low của trang tin công nghệ Engadget nhận xét, “iPhone 14 là định nghĩa rõ nhất của nâng cấp nhỏ nhặt. Nếu chuyển từ iPhone 11 hoặc cũ hơn, bạn sẽ thấy hài lòng”.

Stern hiểu rằng áp lực lạm phát khiến mức giá của iPhone 14 Pro và 14 Pro Max có thể quá đắt với nhiều người. Dù vậy, cô cho rằng Apple đã nỗ lực để chúng xứng với chênh lệch giá 200 USD (so với bản thường), đặc biệt là năm nay. Chẳng hạn, màn hình iPhone 14 Pro được nâng cấp đáng kể so với các thế hệ tiền nhiệm. Chúng dùng màn hình always-on và có thêm Dynamic Island, thay thế tai thỏ trong các iPhone cũ. Dynamic Island sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại thao tác của người dùng.

Stern gọi Dynamic Island là “bổ sung đa nhiệm tốt nhất của iPhone gần đây” vì nó giúp mọi người điều chỉnh nhạc trong khi đang dùng các ứng dụng khác, hay quản lý ghi âm trong khi đang ghi chú.

Với nhà báo Nilay Patel của The Verge, tính năng này không quá ấn tượng. “Đó là một ý tưởng hay, như mọi phiên bản đầu tiên khác, Apple đưa ra một số lựa chọn thực sự hiệu quả và những thứ còn lại thì…”. Theo Patel, vài hiệu ứng Dynamic Island rất đẹp, chẳng hạn xem được thông tin cuộc gọi hay thời gian trên màn hình, song vài tính năng khác lại khá “hỏi chấm”.

Các bài đánh giá cũng nhấn mạnh vào camera được nâng cấp của iPhone 14 Pro. David Phelan, cộng tác viên của Forbes, khen ngợi sự nổi bật của camera, giúp xoay xở dễ dàng trong điều kiện ánh sáng yếu và tuyệt đẹp trong các điều kiện khả quan hơn. Còn theo Low của Engadget, camera iPhone 14 Pro chỉ cải tiến chút ít so với iPhone 13 Pro.

“Thực tế, hầu hết ảnh tôi chụp từ iPhone 14 Pro và 13 Pro về cơ bản khó phân biệt. Đôi khi ảnh từ điện thoại mới sẽ sáng hơn, nhưng đôi khi ngược lại”.

Rõ ràng, gần như những ai đang dùng iPhone 13 Pro sẽ không lên iPhone 14 Pro. “Bất chấp ước mơ của Apple và nhà mạng là bạn sẽ mua điện thoại thường xuyên hơn cả giặt quần áo, khả năng là bạn chỉ nâng cấp khi điện thoại đã 2 hay 3 năm tuổi”, Stern viết.

Ấn tượng với iPhone 14 Pro bao nhiêu thì các cây bút lại hờ hững với iPhone 14 bấy nhiêu. Do iPhone 14 Plus phát hành muộn hơn, vào cuối tháng 10, các bài viết đều chủ yếu nói về iPhone 14 6.1 inch.

“Với iPhone mới nhất, Apple chọn loại bỏ khay SIM nhưng tiếp tục chối bỏ USB-C. Các phiên bản không phải Pro vẫn còn tai thỏ. Đồng thời, iPhone 14 nhìn gần giống hệt bản tiền nhiệm, ít nhất ở bên ngoài”, Low đánh giá.

Allison Johnson của The Verge gọi iPhone 14 là “iPhone 13S”, một cách chế giễu Apple. Johnson lưu ý ngoài nâng cấp camera và tính năng gọi điện khẩn cấp, iPhone 14 không khác gì iPhone 13.

Tác giả Stern lưu ý Apple đã giảm giá các mẫu máy cũ như iPhone 13. “Xét tới iPhone 14 799 USD không tốt hơn đáng kể iPhone 13 699 USD, tôi có thể hiểu vì sao một số người sẽ muốn tiết kiệm 100 USD”. Song, cô cũng đặt câu hỏi “liệu bạn có thể tính giá của cuộc đời hay không”. iPhone 14 được trang bị tính năng nhắn tin SOS khẩn cấp qua vệ tinh và phát hiện va chạm xe.

Tạp chí Wired cho rằng iOS mới là ngôi sao sáng, vì vậy, người dùng iPhone có thể chỉ cần cập nhật phần mềm thay vì mua máy mới hoàn toàn.

Du Lam (Theo Market Watch)

Ngày mai iPhone 14 xách tay về Việt Nam, giá sẽ cao hơn trước

Ngày mai iPhone 14 xách tay về Việt Nam, giá sẽ cao hơn trước

Việc xếp hàng mua iPhone tại Singapore không suôn sẻ có thể khiến giá bán iPhone xách tay tại Việt Nam tăng hơn so với trước.