Đối với nhiều người thì độ tiện dụng luôn là yếu tố hàng đầu khi chọn mua một chiếc laptop. Và rõ ràng khi được giới thiệu là máy tính xách tay nhẹ nhất thế giới thì Fujitsu UH-X ngay lập tức khiến cho cộng đồng công nghệ cả tại Việt Nam cũng như trên thế giới dậy sóng.

Siêu gọn nhẹ nhưng đầy đủ tiện nghi

Với trọng lượng chỉ 749g - nhẹ nhất thế giới, lẽ dĩ nhiên là Fujitsu UH-X sở hữu ngoại hình vô cùng thanh mảnh, khi cầm trên tay bạn sẽ bất ngờ bởi nó đem lại cảm giác như cầm một chiếc tablet vậy.

{keywords}

Thiết kế tổng quan của chiếc laptop này vô cùng đơn giản với logo ở mặt trước, còn lại là một màu đen nhám tạo ra cảm giác rất ngầu. Phong cách tối giản này thực chất rất ‘tinh tế’ khi người dùng dễ dàng hoà quyện vào chiếc máy, không bị phân tâm khi làm việc. Đây là sản phẩm thể hiện cá tính của chủ nhân sở hữu không ưa khoa trương vì đã hoàn toàn tự tin vào nội lực của bản thân.

Phần vỏ máy được cấu tạo bởi hợp kim magie-lithium cao cấp được làm bởi các nghệ nhân Takumi Nhật Bản  với yêu cầu hoàn hảo nhất. Fujitsu UH-X có thể hứng được những cú va đập mạnh, rơi từ độ cao 76cm không xi nhê, cùng với đó còn chịu áp lực đè nén toàn máy 200kgf, một chiếc ô tô chèn qua cũng chẳng vấn đề. Độ bền chắc này giúp cho người dùng hoàn toàn yên tâm khi gặp một tình huống không may thì chiếc laptop của mình vẫn hoạt động bình thường.

Thông thường những chiếc laptop mỏng nhẹ sẽ bị cắt giảm đáng kể các cổng kết nối và người dùng sẽ phải mua thêm cổng chuyển để đáp ứng nhu cầu của mình. Nhưng với Fujitsu UH-X thì hoàn toàn không.

{keywords}

Chiếc laptop này trang bị đầy đủ những cổng kết nối cần thiết cho sử dụng thường ngày lẫn công việc trình chiếu hay kết nối mạng LAN để tăng tính bảo mật cho các cơ quan đặc thù. Chúng ta có thể tìm thấy cổng USB C chuẩn 3.2 Gen2 3.2 Gen1 băng thông lớn kiêm cổng sạc thế hệ mới nhất, USB A cho các thiết bị phổ thông, HDMI dễ dàng kết nối ra màn hình rời hay máy chiếu, khe đọc thẻ SD tiện lợi cho các content creator và jack audio 3.5 combo.

Khớp màn hình của Fujitsu UH-X có khả năng mở ra tới 180 độ, tăng tính cơ động và giúp người dùng dễ dàng chia sẻ màn hình với đồng nghiệp, đối tác trong những cuộc họp nhỏ hay đơn giản là trao đổi công việc.

{keywords}

Bộ đôi bàn phím và touchpad trên chiếc laptop nhẹ nhất thế giới này cũng là một điểm cộng lớn, đặc biệt bàn phím phải nói là xuất sắc. Các nút có kích thước vừa phải, hành trình 1.5mm đủ dài và độ nảy tốt đem tới cảm giác gõ tuyệt hảo. Font chữ trên phím cổ điển, dễ nhìn và trang bị cả đèn LED nền nên dùng buổi tối vẫn tốt.

Vì hi sinh khá nhiều diện tích để đem tới chiếc bàn phím xuất sắc nên diện tích của phần kê tay và touchpad bị thu hẹp lại đáng kể. Tuy nhiên bộ bàn di này của Fujitsu UH-X vẫn ổn khi có bề mặt trơn nhẵn, độ nhạy cao, cảm ứng đa điểm hoàn hảo.

{keywords}

Để tăng cường tính bảo mật thì NSX đã tích hợp thêm cảm biến vân tay ngay trên nút nguồn, giúp người dùng mở máy nhanh chóng hơn. Ngoài ra với những người cẩn thận thì máy cũng có nút che webcam vật lý ngay ở phía cạnh trên, khi không dùng đến chỉ cần gạt một cái nhẹ là an toàn tuyệt đối, đảm bảo sự riêng tư hoàn toàn cho các người sử dụng vốn rất quan tâm đến sự bảo mật thông tin cá nhân cũng như công việc.

Hiệu năng tổng thể ấn tượng

Mặc dù có ngoại hình thon gọn, song điều này không hề ngăn cản NSX đưa vào bên trong Fujitsu UH-X một cấu hình đầy ‘nội lực’. Chiếc laptop này được trang bị phần cứng thuộc dạng mạnh mẽ gồm CPU Intel Core i7-1165G7 thế hệ 11, RAM 16GB DDR4 (Dual channel), bộ nhớ SSD 1TB, GPU Intel Iris Xe.

{keywords}

Chiếc laptop tỏ ra luôn sẵn sàng cho công việc khi đem tới thời gian khởi động siêu nhanh, đi kèm với thời gian ‘tỉnh’ lại từ chế độ sleep (đóng máy lại và mở ra) chỉ mất khoảng 1 giây mà thôi.

Sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua màn hình của Fujitsu UH-X khi nhắc tới trải nghiệm sử dụng chiếc laptop này. Độ sáng ở mức vừa phải là 400 nit song kết hợp với lớp phủ chống loá tốt khiến cho dùng máy ngoài trời dưới bóng râm rất dễ dàng, vẫn có hơi khó chịu nếu sử dụng khi trời nắng gắt. Ngoài ra lớp phủ này cũng khiến cho góc nhìn hơi hẹp lại, tăng tính bảo mật, riêng tư khi làm việc nơi công cộng.

Về khả năng hiển thị, màn hình trên Fujitsu UH-X có kích thước 13,3 inch, độ phân giải fullHD, đèn nền LED, tần số quét 60Hz. Tấm nền IGZO đem tới độ chi tiết tốt, hình ảnh mịn màng và màu sắc ổn. Viền màn hình rất mỏng, gần như chỉ chừa cạnh dưới nên tỷ lệ diện tích hiển thị đạt khoảng 84%, giúp đảm bảo hiệu suất công việc tối ưu cho người dùng bận rộn.

Fujitsu UH-X có thể chạy liên tục trong khoảng 4 - 5 giờ đồng hồ với các tác vụ thông thường, đồng nghĩa với việc mỗi buổi làm việc người dùng chỉ phải sạc lại máy 1 lần mà thôi. Tuy rằng đây không phải là thời lượng pin quá ấn tượng, song với trọng lượng cả máy cả sạc chỉ khoảng 1kg thì việc mang tất cả trong một chiếc túi / balo nhỏ gọn là hết sức đơn giản và tiện lợi.

Hiện tại Fujitsu UH-X được bán tại Việt Nam với giá 34.990.000 VND cho phiên bản Core i7 thế hệ thứ 11 mới nhất đi kèm với chương trình bảo hành tận nơi trên toàn quốc trong 24 tháng.

An Nhiên