Vì sao nên mua?

Tôi đăng hình ảnh mình cầm trên tay chiếc Galaxy Z Flip và nhận được nhiều lượt thích và bình luận hơn bất kỳ tấm ảnh sản phẩm mới nào mình từng chụp trước đây, từ iPhone tới Galaxy mới. 

Chưa hết, khi đặt chiếc điện thoại lên bàn, hầu hết những người tôi gặp đều cầm máy lên săm soi và hỏi thăm về nó. Dĩ nhiên trước đây tôi cũng từng cầm nhiều smartphone cao cấp mới ra mắt của các hãng lớn nhưng chưa từng ai quan tâm nhiều như thế, ít nhất trong vòng 5 năm gần đây.

Nếu bạn cần một chiếc điện thoại độc đáo, khác lạ, và thoải mái với mức giá của máy thì không cần đọc hết bài này, cứ mang tiền ra cửa hàng mua ngay một chiếc thôi (nhưng tôi e ở thời điểm viết bài này thì đợt hàng đầu tiên của Z Flip đã hết).

Nếu bạn thuộc thế hệ 8x như tôi thì chắc chắn đã chứng kiến giai đoạn điện thoại di thời trước iPhone, tức trước năm 2007. Thời đó điện thoại có vô vàn kiểu dáng khác nhau, được xây dựng trên 3 kiểu dáng cơ bản: dạng thanh, dạng vỏ sò (hay gập), dạng trượt. 

Thời kỳ đầu điện thoại chỉ có dạng thanh, sau đó chính Samsung và các nhà sản xuất Hàn Quốc nổi lên nhờ smartphone nắp gập. Sau đó là thiết kế trượt. Thời đó, nhìn vào điện thoại người ta phân biệt được điện thoại hãng nào, model gì.

Cho đến “thời kỳ iPhone”, chính iPhone đã kết liễu khả năng sáng tạo của các nhà thiết kế. Kể từ 10 năm nay, smartphone chỉ có một thiết kế duy nhất: một thiết bị hình chữ nhật với màn hình cảm ứng. Bạn sẽ không phân biệt ra được smartphone của hãng nào với hãng nào nếu lật mặt trước chúng lên đặt trên bàn, kể cả xem mặt sau nhiều khi cũng thấy giống.

Nên nếu bạn giống tôi - thích cái gì đó đặc biệt - thì hẳn bạn sẽ chán ngán với thiết kế smartphone trong nhiều năm nay. Do đó khi cầm chiếc Z Flip lên, tình yêu của tôi với smartphone được khơi dậy khá mạnh - giống như trước đây từng được cầm chiếc Dell Streak, hay cầm Xiaomi Mi Mix, hay cầm iPhone 7 Plus màu đen, hay chiếc Oppo Find X, hay Galaxy Fold vậy. 

Là một smartphone cao cấp nên Galaxy Z Flip hoạt động mượt mà, cấu hình mạnh mẽ, camera chất lượng cao, thế nên tôi hoàn toàn yên tâm yếu tố này. Điều còn lại làm tôi thích thú nhất chính là điểm đặc biệt nhất của nó: thiết kế gập. Thiết kế gập khiến hành động gập máy thật kỳ diệu làm sao. Đã hơn chục năm ròng rồi mới có cảm giác lại gập một chiếc điện thoại!

Tưởng tượng bạn nghe điện thoại xong thì tự tin gập máy “phập” một tiếng, thật thanh lịch và độc đáo chứ! Hay bất kỳ khi nào cần cho máy “nghỉ”, thay vì bấm nút nguồn như điện thoại Android khác, bạn chỉ cần đơn giản gập máy lại trước sự kinh ngạc của nhiều người.

Nếu đi dạo hay đi mua sắm hay đi đâu đó, thay vì cầm một “cục” hình chữ nhật trên tay, bạn cầm một “cục” hình vuông nằm gọn trong lòng bàn tay, nhất là cục hình vuông màu tím, thì chắc chắn thiết bị của bạn khác hẳn mọi người. Khi có cuộc gọi tới, bạn bình thản mở máy ra để nghe, thật khác biệt!

Máy có một màn hình 1,1 inch bên ngoài khi gập lại. Màn hình này hiển thị ngày giờ và một số thông báo. Đặc biệt, nếu bạn muốn chụp hình selfie khi máy đang gập thì chỉ cần bấm hai lần nút nguồn, màn hình này sẽ kích hoạt. Tưởng tượng hình ảnh của bạn nằm trong màn hình nhỏ xíu dùng để chụp selfie, cũng thật thú vị.

Dĩ nhiên, chiếc máy có thể gập ở mọi góc nên bạn có thể gập nó góc 90 độ hoặc hơn rồi để lên bàn, dùng để chụp ảnh hay làm việc gì đó thú vị, cũng rất hay.

Ngoài ra, khi gập lại máy nhỏ gọn trong lòng bàn tay, nếu để trong túi quần bạn sẽ hầu như không có cảm giác đang nhét trong túi một chiếc smartphone.

Nhìn chung, sau hơn 3 ngày cầm máy đến nay, tôi hoàn toàn hài lòng với sự khác biệt mà máy mang lại, cộng với độ mượt mà và chất lượng camera của một smartphone cao cấp mà Z Flip mang lại. 

 Vì sao chưa nên mua?

Tôi đang xài một smartphone nhỏ gọn cao cấp khác của Samsung là Galaxy S10 nên chưa có nhu cầu nâng cấp máy mới. Mặt khác, tôi vẫn chưa quá thoải mái về kinh tế hay còn độc thân để bỏ ra 36 triệu đồng mua một chiếc smartphone mới. Dĩ nhiên nếu tôi đang có nhu cầu nâng cấp điện thoại và dành dụm đủ để chi 36 triệu khá thoải mái thì Galaxy Z Flip sẽ là chiếc điện thoại đầu tiên tôi nghĩ đến thời điểm này.

Tất nhiên nếu bạn không phải là người ưa sự độc đáo, muốn hiệu quả kinh tế và an toàn thì dĩ nhiên có nhiều lựa chọn tốt hơn Z Flip, như những chiếc Galaxy S20 ra mắt cùng thời điểm với Z Flip, giá chỉ từ 21 triệu đồng.

Thế nên Z Flip thực sự là một smartphone độc đáo mà bạn có thể tự hào ít nhất trong nửa đầu năm 2020, sẽ hiếm có smartphone nào giống nó. Vì thế, phần chênh lệch giá so với tính năng mà Z Flip mang lại chính dành cho công nghệ màn hình gập, cho sự khác biệt của nó. Những người so giá với tính năng hẳn sẽ không coi Z Flip là lựa chọn đầu tiên.

Bên cạnh đó, thiết kế gập của Z Flip cũng là một yếu tố khiến nhiều người nghi ngại. Samsung cho biết chiếc máy có thể gập được 200 ngàn lần, tương đương thời gian sử dụng 5 năm. Trước đó, dòng Galaxy Fold phải hoãn ra mắt vì chưa kịp hoàn thiện khiến một số người sẽ không muốn thử nghiệm dòng máy mới này. Dù vậy, Z Flip có thiết kế mặt kính, được cho là bền hơn thiết kế màn hình nhựa của Fold.

Motorola Razr, một chiếc smartphone nắp gập tương tự Z Flip, đã hỏng màn hình sau khoảng 27.000 lần gập trong thử nghiệm của Cnet, do đó độ bền của dòng máy gập vẫn cần thời gian để xem xét.

Một bất tiện nhỏ đến từ sự độc đáo của máy: Tôi thực sự thích cảm giác mở máy ra để làm việc, hay đóng nó lại, cảm giác như mình thực sự “điều khiển” và quyết định khi nào sẽ ngưng sử dụng máy, chứ không chỉ bấm nút nguồn tắt màn hình như thông thường. Tuy vậy, cứ mỗi lần cần sử dụng phải mở máy ra thì không nhanh như thông thường chỉ cần bấm nút nguồn!. Nếu máy có thể mở bằng một tay sẽ tốt, nhưng hầu hết tôi phải dùng hai tay để mở máy lên hay gập máy lại.

Một điểm mọi người hay thắc mắc chính là phần màn hình bị gập lại có ảnh hưởng đến trải nghiệm hay không. Ban đầu tôi thực sự để ý tới vấn đề này và xem nó như trở ngại chính. Thực tế nếu để ý kỹ và so sánh với màn hình bình thường thì Z Flip vẫn có một “nếp nhăn” đặt ngang màn hình, tuy vậy qua sử dụng thực tế vết này không trở ngại mấy đến trải nghiệm. 

Cuối cùng, Z Flip là một smartphone mang hơi thở mới lạ đến thị trường smartphone trong năm 2020. Vì mới lạ nên chiếc máy có những ưu nhược riêng mà chắc chắn những smartphone truyền thống xuất hiện trên thị trường hơn 10 năm nay không có. Nếu bạn thoải mái về số tiền bỏ ra, Z Flip nên là nằm trong danh sách smartphone bạn cân nhắc.