Mi Robot Vacuum-Mop xuất hiện với ngoại hình đơn giản và tổng thể không có khác biệt nhiều so với các thế hệ tiền nhiệm qua thiết kế dạng tròn đặc trưng. 

Vỏ máy được phủ lớp sơn màu trắng sáng và sạch sẽ đi cùng trọng lượng 3,6 kg không quá nặng nhưng đảm bảo độ chắc chắn và ổn định trong quá trình hoạt động. Thân máy mỏng chỉ 8,2 cm giúp con robot hút bụi & lau nhà mới của Xiaomi có thể len lỏi vào những chi tiết nội thất “khó” trong nhà như dưới giường, ghế sofa… mà không gặp trở ngại. Thiết kế linh hoạt của Mi Robot Vacuum-Mop giúp máy có thể vượt qua những chướng ngại vật cao đến 20mm để hoàn thành suôn sẻ công việc lau dọn. 

Mi Robot Vacuum-Mop áp dụng thiết kế cấu trúc mô-đun với phần đáy gồm bánh xe chính, bàn chải chính, bàn chải cạnh và bánh xe điều hướng. Bàn chảy chính có cấu tạo sợi siêu dày 0,1mm có thể sử dụng để lau dọn với nhiều loại bề mặt khác nhau. Phần lưới lọc của robot có thể giặt được và có thể chặn bụi kích thước siêu nhỏ chỉ 0,3um. Mi Robot Vacuum-Mop cung cấp ba chế độ làm sạch: chế độ hút bụi, chế độ lau nhà, chế độ hút bụi và lau nhà đồng thời…

Thay vì sử dụng cảm biến định tuyến laser như bản Mi Robot Vacuum-Mop P thì chiếc Robot Vacuum-Mop sử dụng hệ thống định vị hình ảnh trực quan với con quay hồi chuyển kép và cảm biến dòng ánh sáng để có được thông tin vị trí chính xác và đầy đủ để đưa ra lộ trình làm sạch tối ưu nhất co cả căn nhà. 

Được tích hợp camera góc rộng 166 độ có thể ghi nhận 30.000 điểm ảnh/giây nên robot có khả năng tự động nắm bắt và “hiểu” được không gian xung quanh để nhanh chóng tạo ra bản đồ của ngôi nhà để đáp ứng nhu cầu lau dọn nhanh và chính xác. 

Tất cả dữ liệu thu nhận được từ cảm biến sẽ được xử lý với chip bốn nhân ARM Cortex A7 bên trong robot sử dụng thuật toán định vị VSLAM để tạo ra bản đồ của ngôi nhà và xây dựng lộ trình dọn dẹp hiệu quả nhất. Ngoài ra nó cũng tích hợp đến 15 bộ cảm biến giúp robot có thể điều hướng làm việc dễ dàng ở mọi bề mặt. 

Cụ thể là, Mi Robot Vacuum-Mop có thể di chuyển trên thảm, tự động giảm tốc độ khi gặp vật cản để tránh va chạm từ khoảng cách 20cm, nhận diện cầu thang để không bị rơi hay vượt chướng ngại vật cao 20mm… 

Hệ thống cảm biến hình ảnh mới giúp mô phỏng các thuật toán hình ảnh phức tạp cho phép robot tự động tính toán lộ trình làm sạch với tốc độ liên tục 50 lần/giây kết hợp các ánh xạ động giúp đạt được mục tiêu hút bụi & lau nhà đạt độ chính xác và hiệu quả cao. 

Chức năng hút bụi của robot được đảm bảo thông qua động cơ không chổi than của hãng NIDEC (Nhật Bản) cung cấp lực hút mạnh đến 2.500Pa  - cao nhất hiện nay của hãng - có thể hút và loại bỏ bụi bẩn kể cả hạt bụi kích thước siêu nhỏ. 

Chế độ hút bụi cung cấp 4 loại chế độ hút đa dạng: yên tĩnh, tiêu chuẩn, trung bình và mạnh mẽ có thể đáp ứng nhu cầu làm sạch môi trường khác nhau. Hộp chứa bụi của robot có dung tích 600ml – lớn gấp 1,5 lần so với mức 400ml phổ biến trên các sản phẩm cùng loại - thì đối với những căn nhà diện tích 100 m2 thì thường phải 3 đến 4 ngày người dùng mới cần làm sạch hộp bụi. 

Đảm nhiệm đồng thời chức năng hút bụi và lau nhà nên Mi Robot Vacuum-Mop được trang bị bình chứa nước dung tích 200ml cho phép điều khiển điện tử điều tiết nước và ngăn rò rỉ nước với 3 mức tùy chọn mực nước: thấp, trung bình và cao cho phép người dùng lựa chọn chế độ làm sạch hiệu quả với từng loại sàn nhà. Kết hợp với khăn lau sàn chất lượng cao thiết kế treo cố định chắc chắn dưới bể nước bởi miếng dán ma thuật, robot sẽ chạm sát bề mặt và lau sàn hiệu quả hơn.

Được kỳ vọng trở thành phần quan trọng của ngôi nhà thông minh, Mi Robot Vacuum-Mop cho phép người dùng tương tác thông qua ứng dụng Mi Home cho phép điều khiển robot từ xa, điều chỉnh các tính năng như chế độ làm sạch, lộ trình làm việc, hẹn giờ, điều chỉnh mực nước, tự động cập nhật phần mềm… Ngoài ra, sự thông minh của robot còn thể hiện qua việc cho phép người dùng có thể tạo ra bức tường ảo hoặc khu vực hạn chế qua Mi Home để robot không xâm phạm đến những khu vực không muốn dọn dẹp. 

Viên pin lithium dung lượng cao cho phép Mi Robot Vacuum-Mop làm sạch được không gian rộng đến 120 m2 trong mỗi lần sạc đầy. Và thiết bị cũng được lập trình tự động sạc khi pin dưới 15% và khi được 80% pin nó sẽ quay lại vị trí đã tạm dừng để tiếp tục công việc.