Enco Air 2 là sản phẩm tai nghe không dây mới nhất của Oppo, được ra mắt cùng lúc với dòng điện thoại Reno7 vừa qua. Dù là phiên bản nâng cấp của chiếc tai nghe Enco Air ra mắt hồi giữa năm ngoái nhưng mức giá của Enco Air 2 lại rẻ hơn phiên bản đầu tiên.

Thiết kế và cảm giác đeo

Hộp Enco Air 2 khác biệt do phần nắp phía trên được thiết kế gần trong suốt, vì vậy bạn có thể nhìn thấy 2 chiếc tai nghe nằm gọn gàng bên trong. Ngoài điểm này, phần còn lại chiếc tai nghe được thiết kế tương tự các sản phẩm khác trên thị trường, sử dụng chất liệu nhựa cao cấp toàn bộ và có 2 màu cơ bản đen và trắng.

{keywords}

Thêm vào đó, Enco Air 2 sử dụng kiểu dáng thiết kế earbuds chứ không phải in-ear (nhét tai), đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dùng không đeo tai nghe in ear được. Điểm cộng của thiết kế này là tai nghe rất nhỏ gọn và nhẹ, đúng như tên “Air” (không khí) của nó. Bản lề của Oppo Enco Air 2 cũng là một điểm đáng chú ý khi được làm rất chắc chắn, đóng khít với phần thân hộp.

Việc tai nghe khá nhỏ nhẹ mang lại cả ưu lẫn khuyết điểm trong quá trình sử dụng. Ưu điểm của việc này dĩ nhiên là mình có thể đeo 2-3h liên tục mà không hề có cảm giác khó chịu, hoàn toàn không có cảm giác đang đeo tai nghe, nhưng khuyết điểm là tai rất dễ rớt với người có tai to như mình.

Một ưu điểm của tai nghe là khả năng chống nước IPX4 nên có thể đeo để chạy bộ, đạp xe,… Có điểm cần chú ý là, thiết kế khá giống Airpods 2 của Apple nhưng Enco Air 2 lại nhẹ hơn và có sự sai khác trong điểm đặt trọng tâm nên những người có lỗ tai hơn lớn cần cẩn thận để không bị rơi tai nghe.

Kết nối, tính năng và chất âm

Thiết kế đơn giản nhưng Enco Air 2 lại được trang bị công nghệ Bluetooth 5.2 mới nhất, đảm bảo chất lượng kết nối nhanh, chính xác, ổn định. Đặc biệt, khi kết nối với điện thoại Oppo thì người dùng có thể tùy chỉnh tính năng của tai nghe ngay trong phần cài đặt của điện thoại, hoặc nếu dùng Android khác thì có thể tùy chỉnh thông qua ứng dụng Hey Melody.

{keywords}

Mình từng dùng qua rất nhiều tai nghe và ứng dụng điều khiển tai nghe của nhiều hãng nhưng lần này lại đặc biệt ấn tượng với khả năng kết nối của chiếc tai nghe này. Kết nối nhanh, chính xác và ổn định hơn mức kỳ vọng khá nhiều, kể cả với smartphone Oppo lẫn hãng khác.

Giao diện ứng dụng Hey Melody tối giản nhưng trực quan, đẹp, cài xong là kết nối ngay với tai nghe, tùy chỉnh mang lại trải nghiệm thực dụng, không có chi tiết thừa. Cá nhân mình đánh giá đây là một trong những ứng dụng kết nối tai nghe tốt nhất hiện nay.

Có một lưu ý nhỏ đối với chiếc tai nghe này là nó không có nút chức năng nào cả, nên người dùng hầu như không thể reset tai nghe mà bắt buộc phải hủy kết nối trên điện thoại cũ nếu muốn chuyển sang kết nối trên điện thoại khác. Điều này hơi bất tiện nhưng nếu bạn là người chỉ sử dụng một chiếc điện thoại thì cũng không phải là vấn đề gì to tát.

{keywords}

Enco Air 2 không chỉ đơn giản trong thiết kế mà còn trong cả tính năng. Thiết bị chỉ gói gọn lại trong việc đeo lên và nghe, không có chống ồn chủ động, không lọc âm, sạc không dây cũng không nốt. Chỉ có một tính năng là Gaming Mode thì chẳng qua là đẩy bass lên xíu mà thôi, chứ vốn dĩ kết nối Bluetooth 5.2 thì độ trễ đã là khá thấp, không thay đổi gì mấy khi bật/tắt Gaming Mode.

Oppo quảng cáo là nâng cấp chất âm cho chiếc tai nghe này. Trên thực tế, thiết bị được Oppo trang bị công nghệ AI tiên tiến để có được chất lượng nghe gọi, đàm thoại tốt hơn, nhất là khi chơi game nói chuyện với bạn bè. Tuy nhiên, bạn cũng không nên kỳ vọng quá nhiều vào chất âm của một tai nghe earbuds. Thực tế chất âm thiên khá nhiều về bass, và còn bass nặng hơn khi bật Gaming Mode lên, một cách làm khá phổ biến của các hãng để tạo cảm giác âm thanh cao cấp.

{keywords}

Nói chung với đặc thù là tai nghe earbuds, Enco Air 2 làm khá tròn vai, nhưng sẽ khá đuối nếu so với các tai nghe in-ear, nhất là với các tai nghe in-ear cao cấp có AI và chống ồn tốt. Enco Air 2 thích hợp với người văn phòng cần tai nghe đàm thoại tốt hoặc để chơi game độ trễ thấp.

Pin

Dung lượng pin khá ổn khi mỗi bên tai nghe là 27 mAh, còn hộp sạc là 440 mAh. Ưu điểm của tai nghe earbuds là pin khá lâu, nhất là với một chiếc tai nghe ít tính năng như Enco Air 2, nên với dung lượng pin này, tai nghe có thể trụ được khoảng 4 giờ, còn kết hợp với hộp sạc sẽ lên tới 24 giờ. Khả năng sạc tai nghe khá nhanh, đầy viên pin chỉ trong vòng khoảng 1,5 giờ mà thôi.

Kết luận

Nhìn chung, đây là mẫu tai nghe đáng để quan tâm. Ở mức giá rẻ, bạn sẽ có một chiếc tai nghe thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, cảm giác đeo chắc chắn và thoải mái. Đánh đổi lại là khá ít tính năng và chất âm không thật sự nổi trội.

Nguyên Phú

 

Oppo giới thiệu dòng Reno7 5G tại Việt Nam, chú trọng chụp ảnh chân dung

Oppo giới thiệu dòng Reno7 5G tại Việt Nam, chú trọng chụp ảnh chân dung

Reno7 5G là dòng máy chiến lược của Oppo trong năm nay, với nhiều tính năng tập trung vào chụp ảnh chân dung.