Vào ngày 9/1/2007, lần đầu tiên thế giới được chứng kiến một chiếc điện thoại mà theo lời Steve Job, CEO Apple khi ấy, đó là một chiếc điện thoại mang tính “cách mạng” có thể thay đổi thói quen của người dùng trước đó. Chiếc iPhone “định mệnh” được giới thiệu tại sự kiện quảng bá sản phẩm của Apple – Mac World.

{keywords}

Tại thời điểm iPhone 2G ra mắt, nó thực sự là một chiếc điện thoại “vô dụng” trong mắt người dùng bởi những thiếu sót sơ đẳng. Một chiếc điện thoại có giá từ 499 USD cho phiên bản bộ nhớ 4GB, không quay được video, không đổi được hình nền, không có kết nối 3G, không có khả năng mở rộng bộ nhớ. Thậm chí, còn không có cả kho ứng dụng App Store - thứ mà phải đến thế hệ iPhone 3G, Apple mới trang bị.

Rõ ràng đó là những yếu tố khiến cho iPhone 2G thua kém hơn những đối thủ cùng thời như Nokia N95, Blackberry Curve 8300 hay Motorola RAZR năm đó. Thậm chí, những kỹ sư của Nokia còn cho rằng giá quá đắt cho một chiếc điện thoại không có kết nối 3G. Nokia đã sớm phổ cập kết nối 3G cho Nokia 6630 từ năm 2004.

Sự khác biệt mang tính cách mạng lớn nhất của iPhone 2G so với điện thoại thời bấy giờ đến từ màn hình, một màn hình cảm ứng đa điểm có kích thước 3.5 inch mang lại trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. 

Đây thực sự là một bước tiến lớn khi màn hình iPhone 2G cho người dùng một cảm giác vuốt chạm hoàn chỉnh, người dùng không cần phải dùng tới những chiếc bút để tác động lên màn hình cảm ứng điện trở bất tiện nữa.

Nếu xét về yếu tố công năng, iPhone 2G thực sự là một thất bại. Tuy nhiên, Apple vẫn bán được tới 1,39 triệu sản phẩm. Mặc dù còn số này có phần khiêm tốn, đó là tiền đề để iPhone phát triển thế hệ tiếp theo.

Cho tới thời điểm iPhone 3G ra mắt, Apple mới thật sự tạo được tiếng vang trong làng công nghệ. iPhone 3G đã giải quyết hầu hết các thiếu sót tồn tại trên iPhone 2G. Apple đã mau chóng bán được 3 triệu sản phẩm trong tháng đầu tiên và trở thành một trong những máy bán chạy nhất năm 2008.

Sự tuyệt vời mà hệ điều hành iOS mang lại đã giết chết những hệ điều hành phổ biến như Symbian (Nokia), Blackberry OS (Blackberry)… Đến nỗi, Nokia phải “ngậm ngùi” khai tử hai hệ điều hành đó là Symbian và Meego vào năm 2014. Blackberry cũng chịu chung số phận khi chính thức chia tay người dùng vào ngày 5/1/2021.

Trải qua 15 năm ra mắt sản phẩm đều đặn, Apple vẫn giữ được phong độ với những kỷ lục liên tục bị phá vỡ cho tới khi nắm giữ được ngôi vương thị phần trong phân khúc smartphone cao cấp. Có thể nói, nếu như iPhone 2G không xuất hiện, chúng ta sẽ không thể nào có được những chiếc iPhone 13 hoàn hảo như ngày hôm nay.

Thái Hoàng (tổng hợp)

Bí mật phía sau chiếc iPhone đầu tiên

Bí mật phía sau chiếc iPhone đầu tiên

Trước khi bước ra sân khấu giới thiệu iPhone ngày 9/1/2007, Steve Jobs nói với cộng sự hãy ghi nhớ khoảnh khắc này: khoảnh khắc trước khi iPhone ra đời. Bởi trong khoảnh khắc tiếp theo, mọi thứ sẽ thay đổi.