Tại các sự kiện phần cứng của mình, Apple luôn có truyền thống: Chỉ ra mắt các thiết bị cầm tay đắt tiền mà không có phụ kiện kèm theo, người dùng phải mua riêng như sạc nhanh cho iPhone hay chân đế cho máy tính Mac. 

Google Pixel 4 là bước đi khó hiểu của Google

Giờ đây có vẻ Google cũng học được chiêu này của Nhà Táo trong sự kiện ra mắt Pixel 4 vừa qua. Bộ đôi smartphone mới của Google có mức giá khá cạnh tranh: Pixel 4 nhỏ gọn có giá 799 USD (khoảng 18,4 triệu đồng) trong khi Pixel 4 XL có giá 899 USD (khoảng 20,7 triệu đồng). Nhưng đây chỉ là mức giá khởi điểm cho phiên bản 64GB, so với các mẫu điện thoại Android hiện nay trên thị trường thì đúng là "thảm hại". Ví dụ với Samsung Galaxy S10, OnePlus 7 Pro và Huawei P30 Pro có mức giá tương đương đều đi kèm bộ nhớ 128GB. Trên thực tế, flagship duy nhất hiện nay có dung lượng lưu trữ từ 64GB chỉ có iPhone 11 và iPhone 11 Pro.

Google Pixel 4 và Pixel 4 XL

Tệ hơn, dung lượng ít ỏi của Pixel 4, cũng như iPhone, là không thể gắn thêm bộ nhớ ngoài. Nếu bạn mua phiên bản 64GB, thì bạn sẽ chỉ có 64GB mà thôi. Trong khi các đời máy Pixel trước đây đều đi kèm bộ lưu trữ đám mây vô tận từ Google cho độ phân giải và hiển thị hình ảnh tốt nhất, thì Pixel 4 lại không được ưu ái như vậy.

Tuy nhiên điều bất ngờ và khó chịu nhất của Pixel 4 chưa dừng lại tại đây. Điện thoại không đi kèm với tai nghe - bất kỳ tai nghe có dây hoặc không dây nào. Và trong hộp cũng không có bộ chuyển đổi từ cổng USB-C sang giắc 3,5mm, điều đó có nghĩa là ngay cả khi bạn có một chiếc tai nghe 3,5mm, bạn vẫn sẽ cần mua bộ chuyển đổi mới.

Pixel Buds 2 sẽ ra mắt vào 2020

Có lẽ Google muốn người dùng mua tai nghe Pixel Buds 2 không dây mới của hãng. Nhưng 6 tháng nữa mẫu tai nghe này mới được bán ra, vì vậy nếu bạn sở hữu Pixel 4 hoặc 4 XL, bạn sẽ phải tìm giải pháp để sử dụng tai nghe. Hơn nữa, Pixel Buds 2 có giá 179 USD (4,1 triệu đồng), nếu cộng vào giá của Pixel 4 thì người dùng sẽ phải trả 978 USD (22,5 triệu đồng) cho Pixel 4 và 1.078 USD (25 triệu đồng) cho Pixel 4 XL.

Rõ ràng là có sự tương đồng giữa chiến lược bán hàng của Google và Apple, nhưng điều đáng nói là ngay cả Apple  khi ra mắt iPhone 11 vẫn bán tai nghe kèm máy và chỉ gợi ý người dùng nên sử dụng AirPods để có trải nghiệm tốt nhất.

Để công bằng cho Google, hãng cũng đang thực hiện chương trình khuyến mãi cho các đơn đặt hàng trước của Pixel 4 và Pixel 4 XL, với mỗi đơn hàng người mua sẽ nhận được khoản tín dụng 100 USD của Google Store (bạn cũng nhận được khoản tín dụng 100 USD khi mua điện thoại từ Amazon).

Google Pixel 4 được dự đoán sẽ không thành công về mặt thương mại

Tại sự kiện "Made by Google" 2019, hãng đã giải thích cho việc “cắt giảm” này là để giảm tác hại của điện thoại thông minh đến môi trường. Thay vì bán tai nghe kèm máy, Google cung cấp cho bạn một khoản tín dụng kha khá để mua tai nghe nếu cần. Khoản tín dụng trong Google Store sẽ được chuyển đến người mua trong vòng 8 tuần kể từ khi đặt hàng. Cũng lưu ý rằng khoản tiền này sẽ hết hạn trước khi Pixel Buds mới ra mắt, vì vậy bạn sẽ không thể sử dụng nó để mua tai nghe mới từ Google.

Không thể phủ nhận ưu đãi Google đưa ra khá hấp dẫn, song các flagship khác cũng đi kèm với các khuyến mãi khi đặt hàng trước. Có thể Google đáng khen ngợi khi muốn giảm thiểu tác động của smartphone đến môi trường, nhưng việc “keo kiệt” dung lượng lưu trữ chỉ có 64GB thì khó mà giải thích.

Suy cho cùng, khách hàng vẫn là người quyết định cuối cùng, tuy Google Pixel có được lượng fan đông đảo và được giới công nghệ đánh giá cao, nhưng vì lợi nhuận mà mang đến trải nghiệm tồi tệ cho người dùng là một cách làm sai lầm.