Từng là biểu tượng đồ điện tử Nhật, thiết bị nghe nhìn giờ chỉ là hào quang đã tắt

Sự đi xuống của ngành công nghiệp nghe nhìn Nhật Bản đang không có dấu hiệu dừng lại. Động thái bán tháo gần đây của Onkyo cho thấy, ánh mặt trời đã khuất trên những thiết bị nghe nhìn tại xứ mặt trời mọc.

Từng có một thời, nghe nhìn là lá cờ đầu tiên phong dẫn dắt ngành công nghiệp điện tử Nhật. Nhưng từ khi smartphone xuất hiện, nó đã đảm nhận thay rất nhiều chức năng của các thiết bị riêng rẽ. Nhu cầu về đồ nghe nhìn đi xuống, thị trường cũng suy giảm chóng mặt, đẩy các công ty phải chật vật tìm cách sinh tồn.

Hôm 15/5, Onkyo thông báo đang đàm phán với công ty Mỹ Sound United, nhằm bán đứt bộ phận nghe nhìn tại gia cho họ. CEO kiêm chủ tịch công ty là Munenori Otsuki giải thích rằng: "Chúng tôi sẽ ngừng sản xuất đồ nghe nhìn và hướng tới tăng trưởng thông qua lĩnh vực khác". Hôm 21, họ thông báo kế hoạch bán lại đã đạt được thỏa thuận trị giá 75 triệu USD. Một phần của thỏa thuận, thương hiệu "Onkyo" vẫn nằm dưới sự kiểm soát của công ty và Sound United sẽ bán sản phẩm dưới cái tên đó, rồi trả tiền bản quyền sử dụng cho Onkyo.

Onkyo sẽ bán đi bộ phận kinh doanh cốt lõi là nghe nhìn tại gia

Bên cạnh đó, Onkyo sẽ thoái vốn ở một công ty con phụ trách bán hàng thị trường nội địa, một nhà máy ở Malaysia. Đồng thời giảm bớt hoạt động tại hai công ty con ở Hồng Kông và Trung Quốc. Tổng số nhân viên toàn cầu của họ chỉ là 1.600 người, việc thoái vốn sẽ đẩy 60% số này mất việc. Một người công nhân tỏ vẻ chán nản: "Tôi nghĩ rằng thương hiệu Onkyo đã không còn cơ hội nào để tồn tại nữa". Vừa rồi, công ty cũng đã bán tháo tài sản trị giá 9,1 triệu USD, gồm cổ phần trong hãng nhạc cụ Kawai và một trung tâm R&D khác.

Tình hình kinh doanh của Onkyo không mấy suôn sẻ. Kết thúc năm tài chính 2018, bộ phận nghe nhìn đạt doanh thu 29,7 tỷ yên, lãi hoạt động 1,7 tỷ yên. Dự báo năm tài chính 2019, tổng doanh thu giảm 43% xuống 25 tỷ yên, còn lợi nhuận chỉ là 500 triệu yên. Con số này khá hơn mức lỗ 1 tỷ yên năm ngoái. Công ty hy vọng bán đi mảng kinh doanh cốt lõi sẽ giúp họ giảm bớt chi phí, đồng thời có nguồn thu ổn định từ cấp phép bản quyền.

Tai nghe đính kim cương có giá 100.000 USD của Onkyo ra mắt ở CES 2017

 

Onkyo thành lập năm 1946 dưới cái tên Osaka Denki Onkyo. Người sáng lập là Takeshi Godai, một cựu nhân viên làm ở bộ phận phát triển loa của Matsushita (sau này là Panasonic). Từ "onkyo" tiếng Nhật tương đương với "audio" trong tiếng Anh, phản ánh rõ nét tư duy của người thành lập công ty. Ông Godai muốn tập trung tất cả vào chất âm, vì tỏ ra không hài lòng với các loa trình diễn dở tệ đang có trên thị trường. Từ giai đoạn 1960 đến 1980, công ty đã cạnh tranh với các tên tuổi lớn như Sansui, Denon, và Marantz.

Qua thời gian, dàn âm thanh dần thu nhỏ kích thước và môi trường thưởng thức chuyển từ các phòng gia đình sang cá nhân, hoặc nhóm nhỏ. Các hãng sản xuất đồ âm thanh bắt đầu bán loại dàn mini nhỏ gọn hơn, và Pioneer, Kenwood dần trở nên phổ biến. Nguồn nhạc cũng dần chuyển từ analog (đĩa than, băng từ) sang loại kỹ thuật số (đĩa CD).

Ngày nay, sau hàng chục năm thay đổi, thị trường âm thanh tập trung vào lối nghe nhạc cá nhân và ít ai mua dàn âm thanh chuyên dụng nữa. Các máy nghe nhạc cầm tay phục vụ người yêu nhạc, như của Sony, Astell&Kern, hay phổ biến hơn cả smartphone. Theo thống kê, thị trường đồ âm thanh Nhật Bản đã suy giảm hơn một nửa xuống còn 85,3 tỷ yên, so với 210,4 tỷ yên của 10 năm trước. Thu hẹp khiến Onkyo buộc phải rút lui.

Thị trường âm thanh tập trung vào lối nghe nhạc cá nhân, ít ai mua dàn âm thanh chuyên dụng nữa

Họ không cô đơn. Chính Pioneer đã bán mảng âm thanh gia đình của Onkyo năm 2015. Kenwood mua lại Trio, rồi sáp nhập với Victor trở thành JVC năm 2008. Sansui, từng một thời sánh bước cùng Kenwood và Pioneer, cũng đã nộp đơn xin phá sản hồi 2014. Marantz và Denon sáp nhập vào năm 2005, sau đó được Sound United mua lại vào tháng 3/2017.

Xu hướng này được nhìn thấy cả ở ngoài lãnh thổ Nhật Bản. Năm 2017, Samsung đã chi 8 tỷ USD để mua lại Harman International, tập đoàn Mỹ sở hữu JBL và Harman Kardon. Thị trường ngày càng trở nên khó khăn, sau khi về dưới trướng công ty Hàn Quốc, Harman cũng chưa đóng góp được đáng kể  cho doanh thu và lợi nhuận Samsung.

Onkyo bây giờ sẽ chuyển sang hình thức sản xuất theo hợp đồng. Họ hy vọng có thể kiếm được 30 tỷ yên trong vòng ba năm.

Chủ đề : thế giới số
 
List comment
 
Smartwatch sẽ có thể theo dõi mức đường huyết mà không cần lấy máu
icon

Samsung và Apple có thể sẽ áp dụng công nghệ theo dõi sức khỏe đáng chú ý trên các mẫu đồng hồ thông minh sắp tới. Đó là khả năng theo dõi đường huyết trong cơ thể người.

 
Nikkei: Việt Nam sản xuất iPad sớm nhất giữa năm nay
icon

Theo Nikkei, Apple tăng cường chế tạo iPhone, iPad, Mac và các sản phẩm khác bên ngoài Trung Quốc, tiếp tục đa dạng hóa hoạt động sản xuất.

 
Apple khuyến cáo cập nhật iPhone, iPad ngay lập tức
icon

Apple giục người dùng iPhone và iPad cập nhật hệ điều hành ngay, để vá các lỗ hổng bảo mật có thể bị tin tặc khai thác.  

 
Galaxy Fold, Z Flip giá rẻ đổ bộ về Việt Nam, cẩn thận khi mua
icon

Những thiết bị này là hàng qua sử dụng, có nguồn gốc từ thị trường Hàn Quốc và được bán ra dưới dạng máy trần, không phụ kiện.

 
Chiếc iPad sẽ là sản phẩm tâm điểm của Apple trong năm 2021
icon

Sau một thời gian bị bỏ quên, công ty đến từ Cupertino sẽ đem thế hệ iPad Mini quay trở lại với người dùng.

 
 
Sony gây sốc khi bán Xperia Pro với giá 'cắt cổ', dù cấu hình lỗi thời
icon

Sony gây bất ngờ khi bán ra chiếc smartphone cao cấp Xperia Pro với giá lên đến 2.500 USD, dù sở hữu một cấu hình bị xem là lỗi thời.

Những lưu ý giúp sử dụng máy lọc không khí hiệu quả
icon

Máy lọc không khí là sản phẩm đã dần trở nên phổ biến trong các hộ gia đình, nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng để ý đến cách sử dụng sao cho đúng đắn nhất.

XOR - Thương hiệu điện thoại luxury tránh xa cuộc chạy đua công nghệ
icon

Hutch Hutchison - Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc thiết kế của XOR chia sẻ về dòng điện thoại cao cấp XOR (phát âm là “eggsor”) ra mắt thị trường vào đầu năm 2021: “Chúng tôi không muốn bị hòa lẫn trong cuộc chạy đua công nghệ”.  

Huawei phủ nhận bán dòng smartphone cao cấp P và Mate
icon

Huawei phủ nhận thông tin mà hãng thông tấn Reuters đăng tải liên quan tới việc bán hai dòng smartphone cao cấp nhất là P và Mate.  

Điện thoại 2G, 3G không được sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam từ 1/7
icon

Đây là một trong những nội dung thuộc Thông tư 43 về 'Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất - phần truy cập vô tuyến' mới được Bộ TT&TT ban hành.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123